34.000 m2 đất vàng bị "xẻ thịt" cho thuê tại Hà Nội: Seaprodex nói gì?

Được cho thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm, thế nhưng đại diện Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) lại cho rằng đây là khu đất doanh nghiệp sở hữu, việc cho thuê không vi phạm.

34.000 m2 đất vàng bị "xẻ thịt" cho thuê tại Hà Nội: Seaprodex nói gì? - Ảnh 1
Hết hạn cho thuê 5 năm nhưng 34.000 m2 đất số 107 Ngụy Như Kon Tum vẫn bị Công ty Seaprodex "xẻ thịt" cho thuê


Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, khu đất số 107 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân có diện tích 34.000m2 được giao cho Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) với mục đích sản xuất chế biến. Tuy nhiên, dù đã hết hạn thuê đất 5 năm, khu đất này vẫn ngang nhiên bị "xẻ thịt" thành hàng chục kiot cho thuê trái phép.

Seaprodex chờ quyết định chuyển đổi khu đất

Trao đổi với phóng viên DĐDN, bà Phan Anh Trâm - Đại diện Công ty Seaprodex cho biết, khu đất có diện tích 34.000 ha tại đường Ngụy Như Kon Tum là đất công ty sở hữu từ năm 1989 đến nay.

Bà Trâm cho rằng, việc nộp tiền thuê đất hàng năm của Seaprodex chỉ đơn giản như việc người dân dù có sổ đỏ nhưng hàng năm vẫn phải trả thuế sử dụng đất. Hợp đồng thuê đất của công ty với nhà nước chỉ đơn thuần là để thanh toán khoản thuê này.

34.000 m2 đất vàng bị "xẻ thịt" cho thuê tại Hà Nội: Seaprodex nói gì? - Ảnh 2
Khu đất đã hết hạn cho thuê từ 31.12.2015


“Hàng năm công ty vẫn trả tiền thuê đất rất nhiều, còn dự án chưa được gia hạn thuê đất lý do là đang chờ thành phố quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành sản xuất, chế biến, xây chung cư hay trung tâm thương mại” – bà Trâm cho hay.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về tình trạng những kiot được Công ty Seaprodex xẻ thịt cho thuê tại khu đất này, bà Trâm cho rằng đây là công ty tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên công ty "làm thêm", đều là mặt hàng thủy sản, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Cũng theo bà Trâm, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng trên, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra, đồng thời công ty tiến hành thanh lý hết các hợp đồng, đóng cửa các kiot.

Để xác thực thông tin, phóng viên đã ghi nhận thực tế một lần nữa tại khu đất này. Đáng nói, các kiot tại đây vẫn hoạt động bình thường, từ nhà hàng, quán xá, cafe đều không có sự thay đổi nào. Như vậy, mặc dù trả lời báo chí một đằng nhưng Seaprodex lại đang làm một nẻo, không thừa nhận những sai phạm tại đây.


34.000 m2 đất vàng bị "xẻ thịt" cho thuê tại Hà Nội: Seaprodex nói gì? - Ảnh 3
Bên cạnh cửa hàng của xí nghiệp, các kiot kinh doanh mặt hàng khác thủy sản vẫn ngang nhiên mở bán

 

34.000 m2 đất vàng bị "xẻ thịt" cho thuê tại Hà Nội: Seaprodex nói gì? - Ảnh 4
Thậm chí sau dịch, một tiệm cà phê mới cũng đã mọc lên tại đây



Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với phóng viên trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận Thanh Xuân cũng khẳng định khu đất hết hạn cho thuê từ cuối năm 2015 và chưa được gia hạn thêm. Việc chia nhỏ khu đất cho thuê là sai mục đích sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã được phản ánh nhiều lần.

“Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã hai lần rà soát, kiểm tra, báo cáo Sở Tài nguyên về khu đất trên. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chịu trách nhiệm, Phòng chỉ phụ trách kiểm tra, phát hiện và báo cáo” - ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, đại diện cơ quan quản lý địa phương, ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết theo thông tin phường nắm được, khu đất trên đã hết hạn cho thuê từ lâu, phía công ty đang làm thủ tục lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin gia hạn nhưng vẫn chưa được cho phép gia hạn.

Năm 2019, khu đất này bị Seaprodex chia thành nhiều kiot cho 29 đơn vị thuê để kinh doanh dịch vụ, tuy nhiên hiện tại con số chỉ còn khoảng 25 đơn vị thuê.

"Việc công ty Seaprodex cho các đơn vị khác thuê đất để kinh doanh dịch vụ là không phù hợp với quy định. Phường cũng nắm được thông tin về việc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã báo cáo TP Hà Nội về hiện trạng khu đất, đề xuất nếu không gia hạn sẽ sớm thu hồi" - ông Tùng khẳng định.

 

 

 

Theo Diendandoanhnghiep

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục