Để hút khách nước ngoài: BĐS Việt Nam cần chủ động hơn nữa

(Kinhdoanhnet) - Thị trường bất động sản Việt Nam đang hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế, nhất là các nhà đầu tư đến từ Singapore và Nhật Bản. Tuy nhiên, để mở cửa thị trường hơn nữa, các doanh nghiệp nội cần phải mạnh dạn “mang chuông đi đánh xứ người”, tự làm tăng lợi thế của mình trên thị trường khu vực.

 

Để hút khách nước ngoài: BĐS Việt Nam cần chủ động hơn nữa - Ảnh 1
Việt Nam đứng thứ 3 sau Malaysia và Úc về sự hấp dẫn khi đầu tư vào thị trường bất động sản các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Winston Lee, Giám đốc phát triển sản phẩm Property Gugu, trong một nghiên cứu mới đây nhất, khảo sát các nhà đầu tư Singapore về sự hấp dẫn khi đầu tư vào thị trường bất động sản các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì Việt Nam đứng thứ 3 sau Malaysia và Úc.

Sự hấp dẫn của bất động sản Việt Nam do nhiều yếu tố, như nền kinh tế đang phục hồi khá mạnh, chính sách mở rộng cho người nước ngoài được sở và kinh doanh bất động sản, tình hình chính trị ổn định... Tuy nhiên, vấn đề của Việt Nam là phải làm thế nào để các nhà đầu tư Singapore nhìn thấy được các cơ hội này và quyết định đổ vốn vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Ngoài các yếu tố trên, một lý do khác giúp bất động sản Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Singapore, theo ôngLewis Ng, Giám đốc điều hành Property Gugu, hiện thị trường bất động sản Singapore không còn nhiều cơ hội kiếm lời, trong khi người dân Singapore rất ưa thích đầu tư bất động sản, đồng thời đây là đất nước có đến 40% dân số là những triệu phú đôla.

Vẫn theo ông Anson Tay, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, thì bất động sản Việt Nam còn có một số hạn chế khiến nhà đầu tư còn ngần ngại khi quyết định rót vốn là quyền sở hữu.

“Tôi được biết ở Việt Nam, người dân mua bất động sản sẽ được sở hữu vĩnh viễn, nhưng với người nước ngoài chỉ là 50 năm và được gia hạn một lần, thêm 20 năm nữa. Điều này khác với Singapore. Ở Singapore, người dân địa phương và người nước ngoài đều được sở hữu vĩnh viễn. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ có chính sách tương tự, hoặc có thể kéo dài thời hạn sở hữu cho người nước ngoài lên 99 năm. Nếu được như vậy, người Singapore chắc chắn sẽ dễ dàng đầu tư vào Việt Nam”, ông Anson Tay nói.

 

Còn theo Ông Lewis Ng. - Giám đốc điều hành Property Guru nhận định: chính sách mở của của Việt Nam tạo đà thông thoáng và mang lại nhiều yếu tố thiệt thực cho thị trường. Tuy nhiên Viet Nam chỉ mới mở cửa, đối với nhiều nhà đầu tư quốc tế nhất là nhà đầu tư cá nhân, thị trường Việt Nam còn khá mới mẻ, thông tin về thị trường, doanh nghiệp cũng như sản phẩm rất hạn chế nên khó tránh khỏi những nghi ngại từ nhà đầu tư. Thay vì để nhà đầu tư tự tìm đến với mình, các doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động trong việc quản bá thương hiệu, sản phẩm của mình ra các quốc gia khác trong khu vực.

Ông Lewis Ng. lấy ví dụ so sánh giữa Việt Nam với thị trường Philippines 2 năm trước đây. Khi đó việc đầu tư vào BĐS của Philipines được xem là cuộc chơi mạo hiểm với nhiều nhà đầu tư châu Á vì BĐS Philipines khi ấy còn quá mới mẻ, ít thông tin. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Philipines biết cách quảng bá sản phẩm tới từng đối tượng tiềm năng, không ngại đem chuông đi đánh xứ người, cạnh tranh với các thị trường lớn bằng marketing khôn ngoan kết hợp với chính sách hỗ trợ thúc đẩy của chính phủ. Trong 2 năm Philipines trở thành thị trường đầu tư hàng đầu, mang lại lợi nhuận và thu hút được nhiều nhà đầu tư Á - Âu.

Lewis Ng. cũng nhận định rằng, Việt Nam không thiếu tiềm năng phát triển, BĐS Việt Nam đa dạng và hấp dẫn với nhiều ưu thế vượt bậc về giá cả và quy mô. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt vẫn khá e dè trong các hoạt động quảng bá thương hiệu ra quốc tế, đa phần doanh nghiệp vẫn chờ đợi khách quốc tế đến Việt Nam thay vì vượt biên giới đi tìm kiếm khách hàng trong khu vực, điều mà nhiều quốc gia láng giềng khác như Thái Lan, Indonosia đã và đang làm rất hiệu quả.

Một trong những băn khoăn của doanh nghiệp Việt Nam là họ nên lựa chọn phân khúc BĐS nào giới thiệu đến khách hàng quốc tế để mang lại hiệu quả cao? Về vấn đề này, bà Jacqueline Cham – quản lý phát triển kinh doanh quốc tế của Property Guru Singapore cho rằng, các doanh nghiệp Việt nên chú ý đến phân khúc cao cấp. Nhà đầu tư Singapore nói riêng và các nước trong khu vực ĐNA nói chung khi lựa chọn đầu tư vào thị trường nước ngoài họ đặc biệt quan tâm tới các phân khúc như căn hộ, văn phòng cho thuê và BĐS nghỉ dưỡng cao cấp. Việt Nam hiện đang có lượng cung lớn các sản phẩm cao cấp, sản phẩm này đa phần đều nằm ở khu vực trung tâm đô thị, nơi có tốc độ phát triển kinh tế cao rất thuận lợi cho việc kinh doanh, điều này hoàn toàn phù hợp với thị hiếu đầu tư của người Singapore.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Nhịp sống thời đại, Đầu tư BĐS)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục