Akari City có thực sự là dự án ánh sáng?

Được quảng cáo là dự án được thiết kế hiện đại, tên gọi Akari City cũng có nghĩa là "ánh sáng" nhưng liệu có đúng sự thật?

Không đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế chung cư

Giữa tháng 6/2019, Tập đoàn Nam Long chính thức khai trương căn hộ mẫu dự án Akari City (đường Võ Văn Kiệt, Q. Tân Bình, TP. HCM) khiến nhiều người thích thú bởi thiết kế hiện đại, mang màu sắc phong cách Nhật Bản.

Akari City có thực sự là dự án ánh sáng? - Ảnh 1
Khu nhà mẫu dự án Akari City do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư.

Được biết đây là dự án có tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, Tập đoàn Nam Long góp vốn cùng với 2 doanh nghiệp Nhật Bản với tỷ cổ phần 50 - 50 để thực hiện dự án này.

Theo nhiều trang thông tin điện tử quảng cáo, dự án Akari City được xây dựng trên khu đất 8,5 ha, gồm 6 tòa nhà. Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ cung cấp 5.000 căn hộ với diện tích từ 56 -121m2 được thiết kế từ 2-3 phòng ngủ theo 3 phiên bản khác nhau.

Tập đoàn Nam Long kỳ vọng, dự án Akari City sẽ tạo điểm nhấn, sức hút cho thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn.
Tuy nhiên, chiếu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế chung cư cao tầng mà Bộ Xây dựng ban hành năm 2008 cho thấy nhiều điểm tại dự án Akari City chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu mà cơ quan chức năng đưa ra.

KTS Phan Hồng Long nhẩm tính, dự án Akari City có 5.000 căn hộ, trung bình mỗi căn hộ sẽ có từ 3 - 4 người. Như vậy, nếu khi dự án được bàn giao, nơi đây sẽ đón nhận khoảng 15.000 - 20.000 cư dân về sinh sống.

Trong khi đó dự án có tổng diện tích 8,5 ha, với phép tính đơn giản thì dự án chỉ đạt từ 4 - 5 m2/đầu người. Đó là chưa kể lượng người sử dụng dịch vụ tại tầng 2 - 3 của dự án khi chủ đầu tư thiết kế làm trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng.

"Tiêu chuẩn, quy chuẩn mà Bộ Xây dựng đưa ra đối với dự án chung cư cao từ 9 - 40 tầng thì quy định quy hoạch sử dụng đất đối với đất đơn vị ở tối thiểu phải đạt 8 m2/người và không lớn hơn 50 m2/người. Chính vì thế, không riêng gì Akari City mà nhiều dự án khác trên cả nước cũng không đạt đủ tiêu chuẩn tối thiểu này" - KTS Phan Hồng Long cho biết.

Theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành khoảng cách giữa các tòa nhà trong một dự án chung cư cũng phải đạt tối thiểu 25m trở lên. Tuy nhiên, nhiều khách hàng phản ánh các tòa nhà tại dự án Akari City cũng không đạt được khoảng cách tối thiểu này.

"Việc không đạt được khoảng cách tối thiếu giữa các tòa nhà sẽ dẫn tới hệ lụy một số căn hộ của các tòa nhà sẽ không đủ điều kiện ánh sáng tự nhiên" - KTS Long cho biết.

Một vấn đề khác cũng được nhiều khách hàng quan tâm tại dự án Akari City là vấn đề không gian chung để cư dân vui chơi, sinh hoạt khi mật độ xây dựng đã là 38%.

Tập đoàn Nam Long quảng cáo, trong số 62% diện tích hạ tầng còn lại này sẽ được tập trung ưu tiên cho cây xanh và các tiện ích phụ vụ cho cư dân. Thế nhưng, quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng quy định cây xanh trong đơn vị ở tối thiểu là 2m2 /người, trong đó cây xanh nhóm ở phải đạt 1m2/người.

Như vậy, ít nhất dự án Akari City phải có tới 3 - 4ha trong tổng số 8,5ha để thực hiện đúng như lời quảng cáo của mình. Điều đó liệu có trở thành hiện thực?

Nhiều lo ngại khác

Akari City có thực sự là dự án ánh sáng? - Ảnh 2
Phối cảnh dự án Akari City.

Thời điểm dự án Akari City ra mắt thị trường vào giữa tháng 6/2018, có nhiều thông tin cho rằng chủ đầu tư dự án đã huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khách hàng còn lo ngại về cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực đường Võ Văn Kiệt. Anh Nguyễn Nam Thành (36 tuổi, ngụ Q. Thủ Đức, TP. HCM) bày tỏ, đoạn đường Võ Văn Kiệt chạy qua Q. Tân Bình thường xuyên bị ngập lụt khi có triều cường hoặc mưa lớn xảy ra.

"Tình trạng ngập lụt ở TP. HCM đã có từ lâu, không chỉ riêng gì ở đường Võ Văn Kiệt nhưng cũng cần phải xem xét vì dự án Akari City có giá tương đối cao so với các dự án khác" - anh Thành bày tỏ.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án Akari City nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - đoạn nói với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Nhưng hiện dự án thi công đường này đang bị chậm tiến độ.
Được biết, đoạn đường này được thi công từ năm 2016, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành nhưng hiện tại vẫn còn ngổn ngang, manh mún vì vướng bồi thường, giải tỏa.

"Đoạn đường chưa biết khi nào thông khiến dự án Akari City như nằm trên đoạn đường cụt, không kết nối giao thông như chủ đầu tư quảng cáo. Điều đó cũng có nghĩa khiến cho tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường nói với Võ Văn Kiệt vẫn kéo dài trầm trọng" - chị Nguyễn Thị Nguyệt (33 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM) nhận định.

Theo Đất Việt

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục