Bài 2: "Ép" khách hàng nhận nhà sớm, Phúc Hà sẽ tránh được khoản tiền phạt 23 tỷ đồng?

20/10/2014 18:35

(Kinhdoanhnet) - Ở số trước, Báo Kinh doanh và Pháp luật đã có bài viết phản ánh về cách hành xử vô lý, chèn ép khách hàng của công ty Cổ phần Đầu tư KD&PT hạ tầng KCN Phúc Hà - chủ đầu tư dự án Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La khiến những cư dân nơi đây vô cùng bức xúc. Tiếp tục đi sâu tìm hiểu vấn đề này, câu hỏi đặt ra là động cơ nào đã dẫn đến Phúc Hà có những việc làm vô lý như vậy?

Động cơ nào khiến Phúc Hà chèn ép khách hàng?

Trong Mục 8.1, Điều 8 Hợp đồng mua bán căn hộ được ký giữa chủ đầu tư – Công ty Cổ phần đầu tư KD&PT hạ tầng KCN Phúc Hà và khách hàng có nêu rõ: “Thời gian bàn giao căn hộ chậm nhất đến ngày 30/4/2014”. Sau khi không thể bàn giao nhà vào ngày 30/4 Công ty Phúc Hà đã dời lịch bàn giao đến ngày 30/9. Thế nhưng, sau hai lần "lỡ hẹn", cho đến tận thời điểm này, những cư dân tương lai của chung cư Nam Xa La vẫn chưa thể nhận được căn hộ của mình.

Mọi việc không dừng lại ở đó, đỉnh điểm của sự bức xúc là ngày 24/9/2014, công ty Phúc Hà đã gửi Thông báo số 69/TB-KD-PHUCHA cho khách hàng về việc thực hiện bàn giao căn hộ thuộc Toà nhà CT1. Thế nhưng trên thực tế, tất cả các phần hạ tầng kèm theo của toà nhà như thang máy, điện nước, đường vào đều chưa được hoàn thiện. Việc làm này của chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong Hợp đồng mua bán, cũng như các quy định trong Luật Xây dựng hiện hành. 

Hiện trạng thi công vẫn còn dang dở tại dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La.

 

Đâu là động cơ dẫn đến Phúc Hà có những cách hành xử vô lý và chèn ép khách hàng một cách quá đáng như trên? Câu trả lời có lẽ nằm trong Mục 9.3, Điều 9 Hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa chủ đầu tư và khách hàng. Bản hợp đồng này có nêu rõ: Trong trường hợp bên bán chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng thì “bên bán sẽ phải trả cho bên mua một khoản tiền lãi do chậm bàn giao tính trên số tiền bên mua đã thanh toán, trong khoảng thời gian chậm bàn giao căn hộ, với lãi suất bằng 1,5 lần lãi suất gửi huy động kỳ hạn 12 tháng của Hội sở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm phát sinh chậm bàn giao”. Bên cạnh đó, “Bên bán chậm bàn giao quá 30 ngày, bên mua có quyền đơn phương tuyên bố huỷ hợp đồng mua bán căn hộ…” 

 

Mục 9.3, Điều 9 Hợp đồng mua bán căn hộ có nêu rõ, Phúc Hà sẽ phải trả tiền lãi suất cho khách hàng nếu không bàn giao nhà trước ngày 30/4/2014.

 

Trong cuộc họp ngày với khách hàng ngày 5/6/2014, Công ty Phúc Hà cũng đã cam kết nếu không bàn giao căn hộ đúng thời hạn cho khách hàng , chủ đầu tư sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm theo các điều khoản trong Hợp đồng mua bán đã ký kết.

Như vậy, nếu cứ chiếu theo điều khoản trong Hợp đồng mua bán căn hộ thì có lẽ "cái giá" mà Phúc Hà phải trả cho sự chậm trễ của mình là không hề nhỏ.

Có thể lấy một ví dụ cụ thể tại căn hộ của anh T.V.C tại toà nhà CT1 Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La. Căn hộ của anh C rộng 70,4m2 với giá bán là 13,5 triệu đồng, tổng giá trị căn hộ là 950,4 triệu đồng. Trong khi đó, vợ chồng anh C đã đóng được 70% giá trị căn hộ, tức 665,28 triệu đồng. Với lãi suất gấp 1,5 lần lãi suất gửi huy động kỳ hạn 12 tháng của Hội sở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (khoảng 7,0%), như vậy, tính đến tháng 10/2014 tức là 6 tháng kể từ thời điểm Công ty Phúc Hà chậm bàn giao nhà (theo hợp đồng mua bán là 30/4/2014), Công ty Phúc Hà sẽ phải trả số tiền lãi cho anh C là khoảng 35 triệu đồng. 

Với khoảng 650 căn hộ tại Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La, chủ đầu tư Phúc Hà sẽ phải trả số tiền lãi do chậm bàn giao nhà lên đến gần 23 tỷ đồng. Đây mới chỉ là con số thống kê dựa trên sự ước lượng, thế nhưng, rõ ràng là không phải hoàn toàn không có cơ sở! Liệu có hay không việc chủ đầu tư "ép" khách hàng nhận nhà sớm để hợp thức hóa mọi cam kết của mình từ trước đó và quan trọng hơn là tránh lãi phạt theo Hợp đồng mua bán?

Nghi vấn này lại một lần nữa được khẳng định một cách chắc chắn hơn khi trong bản thông báo mới đây nhất mà công ty Phúc Hà gửi khách hàng ngày 2/10 vừa qua, chủ đầu tư này đưa ra mốc thời hạn mới bàn giao nhà cho khách hàng trước ngày 30/12/2014 mà không hề có bất cứ một sự cam kết nào khác?

Những "thượng đế" của dự án Nam Xa La đã "mòn mỏi" chờ đợi dự án này hoàn thành trong 5 năm mà chưa được nhận  một khoản bồi thường nào từ phía chủ đầu tư, liệu họ có một lần nữa bị cho "leo cây"?

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trả lại công bằng cho khách hàng tại dự án chung cư Nam Xa La.

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Thuỳ Dương - Hồng Sơn

 Mọi ý kiến, đóng góp của quý độc giả về bài viết xin vui lòng gọi số: 0912280207 hoặc email: bandockdpl@gmail.com 

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
  Hiển thị    kết quả / trang
Không tìm thấy bản ghi nào. Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào
Scroll