Bài 4: Vụ Phúc Hà ép khách hàng: Bất nhất trong giải thích của Chủ đầu tư

(Kinhdoanhnet) – Liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện bên phía Công ty Cổ phần Đầu tư KD & PT hạ tầng KCN Phúc Hà - chủ đầu tư dự án, để làm rõ những vấn đề bức xúc của người dân cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng tại dự án này.

Bài 4: Vụ Phúc Hà ép khách hàng: Bất nhất trong giải thích của Chủ đầu tư - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Phúc Hà tại buổi làm việc với báo Kinh doanh & pháp luật


Phúc Hà ép khách hàng nhận nhà sớm… chỉ là do “hiểu nhầm”?

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh doanh và Pháp luật về vấn đề chậm tiến độ của dự án Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư KD & PT hạ tầng KCN Phúc Hà - chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Phúc Hà cho biết, theo tiến độ ban đầu, dự án dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào ngày 30/4/2014. Tuy nhiên, do một số lý do dẫn đến việc chậm tiến độ, chính vì vậy, khách hàng và chủ đầu tư Phúc Hà đã cùng thống nhất lùi thời hạn bàn giao đến 30/9/2014. 

“Xét theo nhu cầu của khách hàng và cũng theo tình trạng thực tế thi công của dự án thì đến ngày 30/9 dự án không thể bàn giao được (dự án bàn giao phải đủ tất cả các cơ sở hạ tầng, điện nước…). Trong khi đó, có rất nhiều những khách hàng gọi điện, gửi đơn về công ty với yêu cầu là có thể căn hộ chưa bàn giao nhưng vẫn bàn giao cho họ để họ lắp đặt thiết bị, nâng cấp nội thất căn hộ… Căn cứ vào nguyện vọng của đa số khách hàng, Công ty đã ra thông báo tạm bàn giao căn hộ tại dự án Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La cho khách hàng có nhu cầu thay đổi, bổ sung thêm một số tiện ích hoặc nội thất trong căn hộ của mình… Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra hạn cuối bàn giao căn hộ là ngày 30/12/2014. Tuy nhiên, do một số khách hàng không đồng ý với quyết định này, dẫn đến việc nảy sinh một số vấn đề như vừa qua” – ông Minh phân tích.

Bài 4: Vụ Phúc Hà ép khách hàng: Bất nhất trong giải thích của Chủ đầu tư - Ảnh 2
Công ty Phúc Hà ra thông báo bàn giao căn hộ vào ngày 30/12/2014

Như vậy, theo lời của ông Minh thì dự án Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La đến ngày 30/9 vẫn chưa thể bàn giao được. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với Thông báo thực hiện bàn giao căn hộ thuộc Toà nhà CT1, Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La mà Phúc Hà đã gửi cho khách hàng ngày 24/9 vừa qua. Theo đó, Thông báo có nêu rõ: “Hiện nay, các căn hộ tại Toà nhà CT1 dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La đã được Chủ đầu tư hoàn thành công tác hoàn thiện và lắp đặt thiết bị. Công ty Phúc Hà trân trọng thông báo tới quý khách hàng liên hệ để thực hiện thủ tục nhận bàn giao căn hộ Toà nhà CT1 dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La từ ngày 30/9”.

Trong bản thông báo mà Phúc Hà gửi khách hàng ngày 24/9 rõ ràng là nhằm mục đích yêu cầu khách hàng thực hiện thủ tục bàn giao căn hộ (từ ngày 30/9) chứ không phải là tạm bàn giao căn hộ thô để khách hàng hoàn thiện bổ sung. Ra một bản Thông báo mới toanh với những nội dung "không liên quan" tới bản thông báo cũ, Phúc Hà đã khiến khách hàng đã hiểu nhầm "ý tốt" của chủ đầu tư?

 

Bài 4: Vụ Phúc Hà ép khách hàng: Bất nhất trong giải thích của Chủ đầu tư - Ảnh 3
Trước đó là bản Thông báo thực hiện bàn giao căn hộ từ ngày 30/9

 

Bên cạnh đó, trước câu hỏi về nguyên nhân tại sao sự án chậm tiến độ cũng như liệu có hay không việc Phúc Hà dùng tiền của dự án này để đầu tư dự án khác, ông Minh khẳng định: “Tiền vào dự án Chung cư Nam Xa La là để phục vụ cho dự án. Không có chuyện tiền vào dự án này dùng cho dự án khác. Điều này chắc chắn là không có. Hơn nữa, công ty cũng không dám mạo hiểm làm chuyện như vậy”.

Khách hàng sẽ không được nhận lại khoản tiền phạt lãi do... phải chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư!

Liên quan đến khoản tiền phạt lãi mà Phúc Hà phải trả cho khách hàng theo Mục 9.3, Điều 9 Hợp đồng mua bán do dự án không bàn giao nhà đúng thời hạn, ông Minh cho biết: "Trước hết phải khẳng định, thực chất là chủ đầu tư đang chậm tiến độ. Tuy nhiên, trong số hơn 600 khách hàng của dự án, bên cạnh những khách hàng đề nghị công ty phải trả tiền phạt lãi thì phần lớn khách hàng đều thông cảm cho chủ đầu tư, không muốn một điều gì đó để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án". 

Bên cạnh đó, về phía công ty cũng tạo điều kiện hết sức cho khách hàng. Trong thời điểm khủng hoảng thị trường bất động sản, phần đa khách hàng không nộp đủ tiền, thậm chí có những trường hợp cất nóc dự án rồi cũng chỉ nộp được 30% giá trị căn hộ. Sau đó, công ty đã kê lãi cho khách hàng biết và có những người tiền lãi lên đến vài trăm triệu. Tuy nhiên, công ty không thu một đồng tiền lãi của khách hàng. "Khách hàng và chủ đầu tư đều chậm, hai bên cùng chia sẻ, thông cảm và đồng hành cùng nhau giải quyết những khó khăn trước mắt" - Ông Minh phân tích.

Chưa biết đúng hay sai, tuy nhiên, cách xử lý vấn đề theo tư duy "duy tình" của chủ đầu tư Phúc Hà có lẽ đang đi ngược lại với một quy luật rất bình thường của cuộc sống: "Có công được hưởng, có tội phải chịu". Với cách hành xử dựa trên sự thông cảm và chia sẻ này, liệu Phúc Hà có được các thượng đế của mình chấp nhận?!

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này vào ngày 31/10 tới !

Thuỳ Dương - Hồng Sơn.

Mọi ý kiến, đóng góp của quý độc giả về bài viết xin vui lòng gọi số: 0912280207 hoặc email: bandockdpl@gmail.com  

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục