BĐS phía Nam: Hàng loạt các dự án "chết" bắt đầu hồi sinh!

(Kinhdoanhnet) - Không chỉ các dự án tại Hà Nội, thị trường bất động sản phía Nam gần đây cũng chứng kiến hàng loạt dự án "thay tên đổi họ" để tung ra thị trường. Đó hầu hết đều là những dự án đã từng bị "đắp chiếu" từ nhiều năm trước, nay bỗng "hồi sinh" do được đại gia đỡ đầu!

BĐS phía Nam: Hàng loạt các dự án "chết" bắt đầu hồi sinh! - Ảnh 1
Hàng loạt các dự án đổi tên để tránh những "xì căng đan" tai tiếng!

"Thay tên đổi họ"

Những cái tên như 12 View, Saigon Town, Icon 56, Topaz Garden, Việt Phú Garden, The Mail City… là những dự án tung ra thị trường và tạo được sự chú ý thời gian qua. Thoạt nghe, tưởng đây là những dự án mới, nhưng thực tế, đây là những dự án đã từng xuất hiện trên thị trường nhiều năm trước với những tên gọi khác, song do sự khó khăn của thị trường, những dự án này không bán được hàng nên nằm bất động. Gần đây, khi thị trường bất động sản phát đi tín hiệu hồi phục, các doanh nghiệp có năng lực tài chính đã nhảy vào, bắt tay với các chủ đầu tư khó khăn về tài chính để xây dựng, làm mới lại dự án và đưa sản phẩm ra thị trường.

Dự án Sài Gòn Town là một ví dụ, cuối tuần qua, CTCP Đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến (Thanh Yến Land) công bố mở bán căn hộ Sài Gòn Town tại quận Tân Phú, TP. HCM. Tuy nhiên, trên thực tế, Sài Gòn Town là tên mới, trước đây, dự án này có tên là Sài Gòn SHB Lilama Town do Công ty Lilama SHB làm chủ đầu tư.

Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2010, nhưng sau nhiều năm vẫn chưa bán được hết sản phẩm. Hiện dự án này mới chỉ xây dựng xong phần thô và theo cam kết mới của Thanh Yến trong đợt bán hàng này, trong quý II/2015 sẽ bàn giao nhà.

Một sự án khác là Dự án 12 View tại quận 12, TP. HCM vừa được Công ty Hưng Thịnh tung ra thị trường mới đây. Dự án này trước đây có tên gọi là chung cư Tín Phong do Công ty Tín Phong làm chủ đầu tư. Dù dự án đã được xây dựng gần như hoàn thiện phần thô, nhưng chủ đầu tư gặp khó khăn, nên cạn vốn đầu tư. Hưng Thịnh với thế mạnh của mình, đã bơm vốn vào dự án để tái khởi động dự án và đưa sản phẩm ra thị trường với tên gọi 12 View.

Cũng mới đây, Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu ký hợp đồng hợp tác với CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) để phân phối Dự án Việt Phú Garden tại huyện Bình Chánh, dự kiến sẽ được mở bán trung tuần tháng 10 tới. Thực tế, đây là Dự án Phong Phú 4 của BCCI đã từng được biết đến từ nhiều năm qua. Tương tự, Đất Xanh đang mở bán Dự án Topaz City tại quận 8, TP. HCM do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư. Dự án này từng được biết đến trước đây với tên gọi Elys Garden.

Không chỉ những dự án trên, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản TP. HCM cũng xuất hiện khá nhiều cái tên khá mới và trở thành tâm điểm của thị trường như Icon 56, Galaxy 9, Lexington. Thực chất, đây không phải là dự án mới, mà đều đã xây dựng dở dang, nhưng nằm bất động một thời gian dài do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để hoàn thiện. Với kinh nghiệm phát triển dự án, Novaland đã quyết định bắt tay với chủ đầu tư cũ làm “sống lại” những dự án này.

Theo tìm hiểu Dự án Icon 56 trước đây có tên gọi là Khahomex - Savico Tower tại số 56, Bến Vân Đồn (quận 4) do CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) và CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội (Khahomex) làm chủ đầu tư. Sau khi mua lại dự án này, Novaland đã đẩy nhanh xây dựng, hiện đã lên đến tầng 11 và hầu hết sản phẩm đã được khách hàng mua.

Trong khi đó, Dự án Galaxy 9 (quận 4) được Novaland đổi tên từ Dự án số 9, Nguyễn Khoái sau khi mua lại của Công ty Cao su miền Nam. Còn Dự án Lexington ở quận 2 cũng được tập đoàn này mua lại của Công ty TNHH Bất động sản Đại Phú Hưng và đang khẩn trương xây dựng.

Tín hiệu tốt của thị trường

Việc “làm mới” dự án của các doanh nghiệp thời gian qua đã mang lại hiệu quả khi nhiều dự án có thanh khoản tốt. Đơn cử, Dự án 12 View, Icon 56, Galaxy 9, Lexington, trong đó, Dự án 12 View đã bán thành công 100% sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, hoạt động mua bán dự án diễn ra càng mạnh mẽ, sẽ càng góp phần tạo sự phát triển ổn định cho thị trường bất động sản. Bởi lẽ, hoạt động này là sự điều chuyển các dự án từ những doanh nghiệp không có nhu cầu, hoặc thiếu tính chuyên nghiệp, sang cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp, mạnh về tài chính để triển khai, tránh tình trạng dự án bị đắp chiếu, hàng tồn kho gia tăng.

Theo một đại diện nhà phân phối có tiếng tại Hà Nội, phần lớn dự án căn hộ còn hàng tồn hiện nay đều là những dự án tai tiếng, mắc nhiều lỗi trong quá trình triển khai, khiến khách hàng mất lòng tin. Vì vậy, khi tiếp nhận phân phối bán sản phẩm tại các dự án này, rất nhiều đơn vị phân phối nghĩ ngay đến việc đổi tên dự án, để thực hiện chiến dịch tiếp thị mới, với những cam kết mới.

“Việc đổi tên dự án, nhất là những dự án dính nhiều ‘phốt’ trong quá khứ hiện giống như một trào lưu”, vị đại diện này nói, đồng thời cảnh báo, việc đổi tên dự án một cách tùy tiện sẽ khiến không ít khách hàng không thể biết được những “vết đen” của dự án trong quá khứ để tránh trước khi mua hàng. Đặc biệt, với những dự án đã có cư dân sinh sống, việc đổi tên có thể khiến cuộc sống của nhiều cư dân bị ảnh hưởng.   

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc thay tên đổi họ của dự án chủ yếu là tạo tâm lý cho khách hàng, còn vấn đề mấu chốt để dự án bán được hàng là xuất phát từ việc tiến độ xây dựng được đẩy nhanh, cũng như uy tín của các doanh nghiệp lớn tham gia vào dự án.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Báo đầu tư, ĐTBĐS)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục