Các đại gia bán lẻ quốc tế vẫn "dè chừng" Việt Nam

(Kinhdoanhnet) - Tổ chức Tư vấn bất động sản quốc tế CBRE cho biết, các đại gia bán lẻ quốc tế vẫn còn sự dè chừng khi mở rộng kinh doanh tại các thị trường có nền kinh tế đang phát triển hoặc chưa ổn định.

 

Các đại gia bán lẻ quốc tế vẫn "dè chừng" Việt Nam - Ảnh 1
Các đại gia bán lẻ quốc tế vẫn "dè chừng" Việt Nam

 

Theo đó, CBRE cho biết, có tới 85% các nhà kinh doanh thời trang cao cấp và 67% các nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực Khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) quan tâm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với 43% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại châu Á Thái Bình Dương vào cuối năm 2015 đã khiến khu vực này là một trong những nơi có nhiều cửa hàng mới khai trương nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của CBRE cũng cho thấy, các đại gia bán lẻ vẫn còn sự dè chừng khi mở rộng kinh doanh tại các thị trường có nền kinh tế đang phát triển hoặc chưa ổn định. Theo ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, CBRE châu Á, sự leo thang chi phí và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là những thách thức đang đặt ra với các nhà bán lẻ.

"Các nhà bán lẻ nhận thấy người tiêu dùng vẫn đang ưa chuộng không khí mua sắm tại các cửa hàng truyền thống và họ dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa", ông Hsu nhấn mạn.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Kingland cho biết, năm 2014 vừa qua, tình hình kinh doanh bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đây lại là cơ hội tốt để chiếm lĩnh các vị trí đắc địa tại các tuyến phố thương mại của các hãng thời trang, điện thoại di động, ăn uống.  Nhóm khách hàng bán lẻ điện thoại di động như Thế giới di động, FPT shop, Viettel Store hay Nhật Cường mobile liên tục tìm kiếm và thuê được các vị trí chiến lược có mật độ giao thông cao, buôn bán sầm uất.

Năm vừa qua, các thương hiệu ăn uống theo hình thức nhượng quyền phát triển rầm rộ tại thủ đô. Đơn cử như ngành hàng ăn uống là sự phát triển mạng lưới rộng khắp của Kodo Plus, Uban Station, Highlands coffee, hay xu hướng trà sữa Ding Tea, Momo Tea,... Các ngân hàng không được cấp phép mở mới nhưng đã nhanh chóng thuê được các địa điểm đẹp để hoán đổi cho các vị trí hết hợp đồng hoặc có vị trí mặt bằng không đẹp.

Theo ông Huy, năm 2015 dự báo sẽ nhiều đơn vị bán lẻ tiêu dùng và điện máy buộc phải trả lại mặt bằng do giá thuê cao hoặc đổi chiến lược kinh doanh.

Thực tế cho thấy, thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện đang gặp nhiều thách thức dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó, theo khảo sát của công ty tư vấn CBRE Việt Nam, giá thuê trung tâm thương mại, bán lẻ khu vực nội đô Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh cùng với đà giảm giá của toàn thị trường so với nửa đầu năm 2014.

Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang tăng trở lại và sẽ duy trì đà này trong năm 2015. Theo đó, dự kiến đến cuối năm nay, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại 2 thành phố này có thể đạt 1,5 triệu m2. Cụ thể, đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích bán lẻ tại TTTM trong khi tại TP. Hồ Chí Minh là 600.000 m2.

Tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2015 cũng sẽ có thêm ít nhất 5 dự án TTTM mới, trong đó đáng chú ý là dự án Mega Mall của Tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City của Công ty cổ phần Phát triển khu phức hợp thương mại Vietsin (VCCD).

Trong khi đó, thị trường này vẫn chưa có những bước phát triển vượt bậc. Theo các công ty nghiên cứu thị trường BĐS tại Việt Nam như CBRE, Savills, Cushman & Wakefield, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các TTTM đạt khoảng 80-90%. Tỷ lệ này cho thấy, còn ít nhất 10% nữa mặt bằng bán lẻ tại các TTTM lớn đang ế khách thuê.Đây sẽ là những thách thức rất lớn đối với thị trường bán lẻ trong năm 2015.

 

Mai Hoa - (Tổng hợp theo BizLIVE, Trí thức trẻ)
 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục