Cư dân Nam Đô Complex “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

(Kinhdoanhnet) - Theo nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của cư dân tại chung cư Nam Đô Complex gửi đến Bộ Xây dựng trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư dự án chung cư Nam Đô Complex đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, chất lượng công trình, chất lượng nguồn nước sinh hoạt... Những sai phạm này đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Cư dân Nam Đô Complex “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư - Ảnh 1
Chủ đầu tư dự án chung cư Nam Đô Complex đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, chất lượng công trình, chất lượng nguồn nước sinh hoạt...

 

Chủ đầu tư làm "ngơ"?

Chung cư Nam Đô Complex- 609 do Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí toàn cầu GP-Invest làm chủ đầu tư đã thu hút một sự quan tâm rất lớn của dư luận trong thời gian qua vì những vấn đề gây bức xúc xoay quanh công tác thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng công trình... Đặc biệt là tình trạng hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu chung cư này đang phải dùng nước sinh hoạt nhiễm bẩn.

Theo phản ánh của cư dân, ngay sau khi nhận bàn giao căn hộ và dọn về sinh sống, họ đã phát hiện ra nguồn nước sinh hoạt của toà nhà chung cư này bị ô nhiễm nặng nề. Thậm chí, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy là nước không trong. Trước tình trạng này, cư dân nơi đây đã phải tự lấy mẫu để xét nghiệm ở nhiều cơ quan khác nhau. Các kết quả cho thấy, nước sinh hoạt của toà nhà bị nhiễm độc nặng, đặc biệt là hàm lượng Asen (chất gây ung thư) và hàm lượng Amoni cao quá mức cho phép theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, cư dân đã kiến nghị khẩn cấp việc này lên chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc cuối tháng 12/2013 với đại diện cư dân, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc GP-Invest cam kết sẽ đảm bảo về chất lượng nước cho cư dân. Cụ thể, sẽ phối hợp với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai để tiến hành kiểm nghiệm nước đầu nguồn (trước khi vào bể chứa ngầm của Nam Đô Complex). Ông Dũng khẳng định, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nguồn nước đầu nguồn là sạch, đạt tiêu chuẩn thì khi đó chủ đầu tư sẽ có phương án xử lý ngay.

Ngay sau đó, đại diện của các bên đã tiến hành lấy mẫu nước, sau khi xét nghiệm tại các cơ quan chức năng đã cho ra kết quả là nguồn nước cung cấp của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai trước khi cấp vào bể chứa của chủ đầu tư GP-Invest đạt chất lượng. Như vậy, nước bẩn là do hệ thống bể chứa của chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, chủ đầu tư đã lật lọng, không thực hiện đúng cam kết.

Ngày 24/4/2014, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, lấy 5 mẫu nước xét nghiệm. Căn cứ kết quả xét nghiệm, các mẫu nước cho thấy, một số chỉ tiêu vượt quá giới hạn, không đảm bảo chất lượng nước uống sinh hoạt. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư phải vệ sinh lại đường ống dẫn để đảm bảo chất lượng nước. Tuy nhiên, GP-Invest vẫn chưa có bất cứ một động thái tích cực nào.

Ngoài vấn đề bức xúc nhất là nước sinh hoạt như kể trên, chủ đầu tư còn bị cư dân tố cáo thi công ẩu, chất lượng vật tư kém dẫn đến nứt vỡ đường nước, tường ngấm do đường nước, tường thấm dột vào nhà, nước thải phun trào ngược, nước tràn vào thang máy, sập trần nhà tắm, hành lang...

Cần mạnh tay để giải quyết dứt điểm

Trước tình hình trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngày 29/7 vừa qua, Thanh tra Bộ đã chính thức công bố quyết định tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng Chung cư Nam Đô Complex, địa chỉ tại 609 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội, do CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) làm chủ đầu tư. Đợt thanh tra tại dự án Chung cư Nam Đô Complex sẽ kéo dài trong vòng 45 ngày.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng dự án; kinh doanh bất động sản; quản lý sử dụng nhà chung cư và một số nội dung khác theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng đối với Công ty này.

Bên cạnh đó, đoàn sẽ xác minh, làm rõ những nội dung khiếu nại tố cáo của cư dân chung cư Nam Đô Complex liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, chất lượng công trình, chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho cư dân tòa nhà của chủ đầu tư.

Thu Phương – (Tổng hợp theo Chinhphu.vn, Đầu Tư Chứng Khoán).

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục