Hé lộ nguyên nhân nhiều KĐTM "chìm trong biển nước"!

(Kinhdoanhnet) - Sau trận mưa lớn bất thường ngày 25/5, hàng chục khu đô thị mới ở Hà Nội với những tòa chung cư có giá vài tỷ đồng/căn hộ đã chìm trong biển nước. Một lần nữa các chuyên gia cảnh báo về công tác quy hoạch đô thị có vấn đề.

Hé lộ nguyên nhân nhiều KĐTM "chìm trong biển nước"! - Ảnh 1
CẢnh tượng thường thấy ở nhiều KĐT tại Hà Nội sau trận mưa vừa qua

Sáng sớm 25/5, hàng loạt tuyến đường, nhất là phía Tây Hà Nội ngập úng nghiêm trọng. Phố Trần Bình đoạn trước cổng Bệnh viện 198 ngập sâu khoảng 50cm, tuyến đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi từ đường Vành đai 3 xuống cũng ùn tắc kéo dài vì ngập. Khu vực Bến xe Yên Nghĩa chìm nghỉm trong nước. Đường 70 đoạn qua cổng làng Vạn Phúc (Q Hà Đông), Ngọc Trục (Đại Mỗ) ngập sâu khoảng 20cm. Đường Dương Đình Nghệ ngập quá nửa bánh xe buýt...

Không chỉ các tuyến đường, nhiều khu đô thị mới từng được quảng cáo chuẩn châu Âu như: Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông) cũng bị ngập sâu vài chục cm, có chỗ ngập đến 60cm, khiến hàng loạt xe ô tô chết máy giữa đường. Anh Thái, người dân tại khu đô thị này than thở, sáng 25/5 phải xin nghỉ làm vì toàn bộ các tuyến đường xung quanh đều ngập, không thể đi lại được.

“Tôi cố gắng dắt xe máy ra đến đường Quang Trung để mong có thể di chuyển được nhưng lực bất tòng tâm. Cuối cùng đành gọi điện xin cơ quan cho nghỉ, làm việc ở nhà qua email. Không hiểu sao khu đô thị từng được quảng cáo là phong cách Hoàng gia châu Âu mà lại có thể bị cô lập dễ dàng chỉ sau một đêm mưa như vậy”, anh Thái băn khoăn.

Chung cảnh ngộ là Khu đô thị Văn Quán nằm sát trục đường chính Trần Phú. Dù có hai hồ nước điều hòa khá rộng nhưng khu đô thị này bị ngập nặng. Anh Nguyễn Thế Anh, người dân sinh sống trong khu nhà liền kề khu đô thị này cho biết, mưa lớn quá nên nước tràn cả hồ gây ngập các tuyến đường xung quanh. Ngập sâu đến 40cm khiến nhiều xe máy bị chết máy, xe ô tô không dám đi lại. Một số con đường nhỏ xung quanh khu đô thị này buộc phải phong tỏa không cho các phương tiện đi vào vì ngập quá sâu. Nhiều phụ huynh đưa con đi học không vào được trường đành phải xin nghỉ, quay về.

Khu đô thị Resco (Cổ Nhuế) gần như cũng bị cô lập hoàn toàn. Các hộ dân không thể ra ngoài đi làm vì nước quá sâu. Người dân ở chung cư Thăng Long Victory nằm trong Khu đô thị An Khánh, Hoài Đức cũng khốn khổ vì bốn bề là biển nước. Đại lộ Thăng Long đoạn qua Khu chung cư Thăng Long Victory cũng bị ngập đến nửa xe máy, không thể đi lại.

Theo ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường và khu đô thị bị ngập là do lượng mưa tại nhiều điểm ở Hà Nội quá lớn và kéo dài nhiều giờ đồng hồ. “Tại Cầu Giấy, chúng tôi đo được lượng mưa lên đến 278mm, tại Mễ Trì 235mm liên tục trong vòng 5 tiếng. Nếu so với trận mưa năm 2008 khoảng 580mm trong vòng 2 ngày. Như vậy có thể thấy lượng mưa quá lớn, dẫn đến hệ thống thoát nước quá tải gây ra úng ngập”, ông Sương nói và cho biết, khu vực ngập sáng qua chủ yếu tập trung ở khu vực sông Nhuệ do lượng nước lên quá nhanh.

Ở góc độ chuyên gia xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN cho biết, đáng buồn là tình trạng ngập úng lại đang xảy ra tại nhiều khu đô thị mới. Nguyên nhân có thể do quản lý cốt nền không đúng theo tiêu chuẩn. Các khu đô thị mới hiện nay đang không tuân thủ chuẩn cốt nền chung. “Hiện đang có tình trạng cấp cốt nền cho từng khu đô thị. Thế nên mới có chuyện khu đô thị xây dựng trước áp dụng một cốt nền, nhưng khu đô thị xây sau lại áp dụng cốt nền khác cao hơn, dẫn đến nước dồn vào khu cũ gây ra úng ngập”, ông Liêm nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, người Pháp xưa đã tính toán kỹ lưỡng hướng thoát nước của đô thị khi xây dựng 36 phố phường, mặc dù họ chưa có máy kinh vĩ chuẩn hiện đại như bây giờ.

Ngày nay, khi Hà Nội mở rộng, các dự án khu đô thị hầu như ngập nước khi mưa lớn. Các tòa chung cư trong khu đô thị tự chảy sang nhau. “Nếu không xác định ngay bây giờ cao độ xây dựng của các khu đô thị khớp nối với nhau, xác định hướng thoát nước của thành phố mở rộng thì trong tương lai, chúng ta sẽ không thể sửa chữa được.

Có những khu đô thị mới phải tôn cao hàng mét hoặc nhiều hơn để đảm bảo cốt xây dựng thành phố, đảm bảo hướng thoát nước mà quy hoạch sẽ phải định ra”, ông Yên cảnh báo.

Theo ông Yên, trong quy hoạch xây dựng, để đảm bảo việc thoát nước, bất kỳ đô thị nào cũng phải có một cao độ chuẩn cho cả đô thị hoặc cho riêng từng khu vực. Cao độ chuẩn này đặc biệt quan trọng vì khi xây dựng hệ thống giao thông, thoát nước, bao giờ cũng phải dẫn từ cao độ chuẩn với độ dốc từ 5 - 7% hoặc thấp hơn tùy theo địa hình từng đô thị để có thể đảm bảo nguồn nước thoát, nước mặt nước mưa tự chảy.

Ở những điểm quá sâu so với mặt đất không cho phép nước thoát tự chảy thì phải có trạm bơm chuyển tiếp. Đặc biệt, trong đô thị phải xác định được có bao nhiêu hướng thoát nước để xây dựng những hồ chứa điều hòa, trong đó có hệ thống trạm bơm tính toán khi cần thiết để bơm thoát nước toàn đô thị tránh ngập lụt.

Tuy nhiên, các khu đô thị mới như Mỹ Đình, Định Công, Pháp Vân..., chủ đầu tư chủ yếu thỏa thuận cốt cục bộ trên cơ sở mặt nền hiện trạng. Do đó, khi trời mưa, các đô thị vẫn ngập lụt nghiêm trọng mà chưa thể khắc phục trong ngày một ngày hai.

Mai Hoa - (Theo Báo giao thông, Tiền Phong)



KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục