Loạn chiết khấu bán căn hộ cuối năm: Nỗi sợ “hàng tồn” của doanh nghiệp địa ốc

(Kinhdoanhnet) - Nhiều doanh nghiệp áp dụng chương trình chiết khấu khủng dường như để tranh thủ tiêu thụ hàng tồn căn hộ cao cấp trong mùa cao điểm mua nhà dịp cuối năm.

Chỉ còn ít ngày nữa là Tết Đinh Dậu, nhưng đây lại là thời kỳ cao điểm bán hàng đối với nhiều dự án căn hộ.

Để thu hút khách mua nhà, nhiều doanh nghiệp tung chương trình khuyến mãi khủng như bốc thăm trúng ô tô, tặng máy giặt, bình nước nóng. Tuy nhiên, một số dự án lại chấp nhận chiết khấu trực tiếp giá bán cho khách hàng.

Loạn chiết khấu bán căn hộ cuối năm: Nỗi sợ “hàng tồn” của doanh nghiệp địa ốc - Ảnh 1

Nỗi sợ hàng “tồn kho” khiến chủ đàu tư Dự án The Artemis trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) phải chiết khấu cực lớn cho khách hàng trong đợ mở bán cuối năm.


Theo tìm hiểu của Kinhdoanhnet.vn, tại Hà Nội, việc chiết khấu giá bán cho khách mua căn hộ đã là hiện tượng phổ biến.

Theo đó, các dự án mới triển khai như: Dự án Capitale Trần Duy, dự án  Sunshine Riverside, chân cầu Nhật Tân, hay dự án Gelexia Riverside quận Hoàng Mai, có mức chiết khấu phổ biến từ 3-5%.

Với các dự án chuẩn bị hoàn thiện, hoặc đã hoàn thiện, mức chiết khấu giá bán cho khách hàng càng “đạm đà” hơn.

Cụ thể, dự án Goldmark City, dự án do TNR Holdings Việt Nam phát triển, đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao, doanh nghiệp áp dụng chương trình chiết khấu 8%. Trong khi đó tại đợt mở bán gần đây, để thu hút khách mua căn hộ, doanh nghiệp khuyến mãi cho khách mua nhà hàng chục xe ô tô.

Tương tự, dự án The Artemis trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), dự kiến bàn giao nhà vào quý I/2017, cũng đang được mở bán với chương trình chiết khấu lên đến 12%.

Một dự án nằm ngay chân cầu Vĩnh Tuy, đã hoàn thiện và đã có nhiều khách hàng sinh sống, nhưng mới đây cũng bất ngờ được chủ đầu tư mở bán với chương trình chiết khấu 12% giá bán.

Hàng loạt dự án có tiến độ tốt, chuẩn bị cất nóc và đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng tung chương trình chiết khấu cực lớn dịp này, như: Dự án Gardenia Mỹ Đình, dự án Sun Square ( thuộc quận Nam Từ Liêm); hay dự án Hà Nội Landmark 51, dự án HPC 105 Văn Khê (thuộc quận Hà Đông)… đều đang được chủ đầu tư áp dụng chiết khấu đến 8% giá bán.

Một nghiên cứu của Jones Lang Lasalle Việt Nam công bố mới đây cho thấy, trong quý IV/2016, thị trường Hà Nội đón nhận thêm khoảng 11.000 căn hộ, trong đó, khoảng trên 70% thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Trong khi đó, công bố của Savills Việt nam cho thấy chỉ riêng trong Quý III/2016, Hà Nội đón nhận khoảng 17.000 căn hộ, nhưng mới tiêu thụ được 5.700 căn. Dù vậy thị trường tiếp tục đón nhận nguồn cung lớn, khoảng 13.000 căn hộ trong Quý IV/2016.

Do nguồn cung quá lớn, đa số lại thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, nên áp lực bán hàng với doanh nghiệp hiện nay rất lớn.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch HĐQT Tân Hoàng Minh phân tích: Phát triển một dự án bất động sản, ngoài chi phí đất đai và xây dựng, còn có chi phí tài chính như lãi vay trong suốt thời gian phát triển dự án.

Đây là khoản chi phí rất lớn nên chỉ cần vài chục phần trăm hàng tồn là mất lãi, thậm chí lỗ ngay.

Có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến các dự án chuẩn bị hoàn thiện, hoặc đã hoàn thiện, doanh nghiệp càng phải tăng tỷ lệ chiết khấu lẫn quà tặng để đẩy nhanh việc bán hàng.

Theo công bố của TNR Holdings, doanh nghiệp này mới bán được khoảng 3.000 căn hộ  (trong tổng số khoảng 5.000 căn hộ) tại dự án Goldmark City.

Tại dự án Hà Nội Landmark 51, chuẩn bị cất nóc, dù chủ đầu tư đã chiết khấu “tối đa” trong các đợt mở bán mới đây, dự án này vẫn còn hàng trăm sản phẩm chưa có khách mua.

Trong khi đó, tại dự án The Artemis, do dính lùm xùm về thời hạn sở hữu căn hộ, nên khi dự án đến giai đoạn hoàn thiện, vẫn còn hàng trăm căn hộ chưa có khách mua…

Theo giới kinh doanh bất động sản, các sản phẩm loại này đều là hàng “tồn khó”, có thể đem lại rủi ro cho doanh nghiệp phát triển dự án.

 

Lề Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục