“Lùm xùm” tại chung cư Eco Green City, UBND huyện Thanh Trì lên tiếng

UBND huyện Thanh Trì vừa có văn bản trả lời "Đơn tố cáo" của cư dân Eco Green City Nguyễn Xiển đối với Công ty BĐS Việt Hưng, chủ đầu tư dự án.

Theo nội dung văn bản, UBND huyện Thanh Trì cho biết, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc CĐT thực hiện không đúng theo hợp đồng đã ký kết như tính toán sai diện tích căn hộ, cắt xén các thiết bị trong căn hộ; chiếm dụng diện tích sảnh chung; chất lượng các dịch vụ cấp điện, cấp nước, an ninh và các tiện ích công cộng khác… trước đó ngày 2/10, huyện đã có văn bản đề nghị CĐT kiểm tra, giải thích và trả lời cư dân theo quy định.

“Trường hợp CĐT trả lời chưa thỏa đáng đề nghị cư dân gửi đơn đến Tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền”, UBND huyện Thanh Trì đề xuất. 

Còn đối với các nội dung liên quan đến chất lượng thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị của các tòa CT1, CT2, CT3 và CT4 như vị trí lắp đặt cục nóng điều hòa, thay đổi lắp đặt ác thiết bị kém chất lượng, kém giá trị vào căn hộ, theo huyện Thanh Trì, qua kiểm tra sơ bộ, công trình chung cư Eco Green City đã được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình.

“Lùm xùm” tại chung cư Eco Green City, UBND huyện Thanh Trì lên tiếng - Ảnh 1
Văn bản trả lời của UBND huyện Thanh Trì gửi cư dân Eco Green City Nguyễn Xiển.

Về phản ánh việc CĐT thu giá trông giữ phương tiện không đúng theo quy định, UBND huyện Thanh Trì cho hay, huyện đã chỉ đạo phòng Tài chính – kế hoạch kiểm tra, xác minh và đúng là có hiện tượng CĐT thu giá dịch vụ trông giữ xe máy, xe đạp cao hơn quy định.

“UBND huyện đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Việt Hưng với số tiền là 45 triệu đồng; biện pháp khắc phục là buộc công ty Việt Hưng phải hoàn trả lại cho khách hàng số tiền chênh lệch là 687,06 triệu đồng”, văn bản trả lời đơn tố cáo của UBND huyện Thanh Trì nêu rõ.

Tuy nhiên, nội dung quan trọng nhất, được cư dân quan tâm nhất là vấn đề phí gửi xe ô tô hiện CĐT đang thu quá cao so với quy định của thành phố lại không được đề cập đến trong văn bản. Cư dân chung cư Eco Green City cho rằng huyện Thanh Trì đang cố tình "lờ" đi, không đề cập đến nội dung này.

“Trong đơn gửi UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan chức năng, chúng tôi đã phản ánh cả việc CĐT đang thu phí gửi ô tô và xe máy cao hơn mức phí quy định của UBND TP, nhưng không hiểu sao văn bản của huyện lại cố tình “lờ”, không đề cập đến mức phí gửi ô tô chủ đầu tư đang thu là đúng, sai thế nào để chúng tôi được biết”, một đại diện cư dân chia sẻ.

“Lùm xùm” tại chung cư Eco Green City, UBND huyện Thanh Trì lên tiếng - Ảnh 2
Vấn đề được người dân quan tâm và bức xúc nhất là việc CĐT thu phí gửi xe cao hơn so với quy định của UBND TP không được đề cập trong văn bản.

Được biết, dự án chung cư Eco Green City do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng (Công ty Việt Hưng) làm chủ đầu tư (CĐT) được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 20.234m2.

Dự án được khởi công vào quý I/2015 và chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, gồm 4 tòa nhà: CT1, CT2, CT3, CT4, mỗi tòa cao 35 tầng gồm 1 tầng hầm, các tầng 1, 2, 3, 4, 5, 6 là phần đế của công trình (trong đó tầng 1, 2 có chức năng dịch vụ thương mại và văn phòng, tầng 3, 4, 5 có chức năng để xe, tầng 6 là tầng dịch vụ gồm thể dục thể thao và sinh hoạt cộng đồng).

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, chung cư Eco Green City đã nảy sinh nhiều vấn đề, xuất phát từ những phản ánh của người dân về những bất cập tồn tại tòa nhà nhưng không được giải quyết triệt để khiến cư dân bức xúc và đã có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, “tố” những sai phạm của CĐT và phản ánh những bất cập tại tòa nhà.

Cụ thể, vấn đề nổi cộm nhất mà cư dân phản ánh là nhiều tiện ích nội khu của tòa nhà phục vụ nhu cầu cần thiết của cư dân hiện chưa có như quảng cáo của CĐT và phí gửi xe hiện CĐT đang thu của cư dân quá cao so với quy định của thành phố.

“Lùm xùm” tại chung cư Eco Green City, UBND huyện Thanh Trì lên tiếng - Ảnh 3
Chung cư Eco Green City Nguyễn Xiển.

Theo nội dung đơn, người dân cho biết, hiện CĐT đang thu phí gửi ô tô, xe máy quá cao so với mức giá quy định của UBND TP. Cụ thể là 80 nghìn đồng/xe/tháng đối với xe máy, 1,2 triệu đồng/xe/tháng đối với ô tô.

“Nơi tôi ở được tính là xã nên mức giá trông giữ xe máy là 50.000 đồng/xe/tháng, ô tô là 500.000 đồng/xe/tháng, CĐT đang thu quá cao so với quy định. Chúng tôi thuộc huyện nên phải được áp dụng giá xe theo huyện, chứ không áp dụng theo quận được”, một cư dân tòa CT2, chung cư Eco Green City bức xúc.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh việc CĐT tính diện tích thông thủy không đúng quy định, gây thiệt hại cho mỗi căn hộ hàng mét vuông; chiều cao thông thủy nhiều diện tích sàn không bảo đảm theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, cư dân Eco Green City còn cho rằng CĐT đã cắt xén, thay đổi các thiết bị kém chất lượng, với giá trị thấp hơn so với thỏa thuận ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Trong quá trình vận hành, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các công ty quản lý, cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không đảm bảo an ninh nên nhiều cư dân phản đối không thanh toán tiền phí dịch. Vì vậy, nhiều căn hộ đã bị các Công ty PMC là đơn vị quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ đã cắt nước, gây khó khăn cho người già và trẻ nhỏ trong sinh hoạt mặt dù người dân vẫn đóng đầy đủ tiền điện, nước theo thông báo. 

Hải Lan

Theo VnFinance/SHTT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục