Người mua nhà cần tỉnh táo trước những chiết khấu, khuyến mại "khủng"!

(Kinhdoanhnet) - Thời gian gần đây, trước áp lực tồn kho lớn từ phía thị trường, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản đã tích cực áp dụng các chính sách chiết khấu, khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người mua nhà cũng không nên “lóa mắt” trước các khuyến mại này, bởi nếu tính toán kỹ thì không hẳn là người mua nhà sẽ được lợi.

Người mua nhà cần tỉnh táo trước những chiết khấu, khuyến mại "khủng"! - Ảnh 1
Người mua nhà cần tỉnh táo trước những chiết khấu, khuyến mại "khủng"!

Trên các trang mua bán, rao vặt về nhà đất, những chiêu thức khuyến mại lên đến hàng tỷ đồng không còn xa lạ với giới đầu tư. Phân khúc thị trường này đang bước vào cuộc chạy đua khuyến mại để thoát khỏi tình trạng ảm đạm như hiện nay.

Vừa qua, Công ty Cổ phần thương mại Hà Tây - Chủ đầu tư dự án chung cư 89 Phùng Hưng phối hợp cùng Liên minh các Sàn giao dịch Bất động Sản G5 cũng tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng với những phần quà “khủng” nhân dịp kết thúc mở bán đợt 1.

Tại một dự án căn hộ cao cấp khác là Mulberry Lane (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) thì người mua lại được hưởng ngay chiết khấu 9% khi mua căn hộ tại tòa B và D dự này trong tháng 9, đồng thời nhận ngay quà lì xì từ bằng tiền trị giá 126,8 triệu đồng. Dự án có quy mô lớn 1500 căn, với 5 tòa tháp đã đi vào hoàn thiện. Diện tích căn hộ được thiết kế đa dạng từ 45m2 đến 153m2, có từ 1-3 phòng ngủ. Giá bán khoảng 27 triệu/m2 (chưa bao gồm VAT).

Nhiều dự không ngừng gia tăng giá trị khuyến mãi cho người mua. Đơn cử như Hồ Gươm Plaza cho trả chậm 50% giá trị căn nhà trong 3 năm không lãi suất; Dự án Tân Phước quận 11 tặng khách mua 2 năm phí quản lý, chung cư Hei Tower khuyến mãi cho khách mua 2 điều hòa, giá bán từ 29-30 triệu đồng/m2;…

Gần đây, để hút khách mua dự án, siêu thị dự án Bất động sản STDA vừa đưa ra chương trình mua biệt thự tặng 11.000 USD (tương đương khoảng 220 triệu đồng). Theo đó, tất cả khách hàng mua biệt thự Gamuda Gardens và chuyển về ở trong Quý I/2015 sẽ được tặng 5000 USD/căn liền kề hoặc song lập, riêng khách hàng đặt mua trong ngày mở bán 27/9 tới đây sẽ được tặng thêm 6000 USD/ căn song lập (trực tiếp trừ vào tiền thanh toán của khách hàng từ đợt thanh toán thứ 2).

Một dự án biệt thự tại Hanoi vừa mở bán đã gây sốc khi quyết định tặng cho khách hàng gói nội thất lên tới 2-3 tỷ đồng/căn tùy vào diện tích, hoặc chiết khấu thẳng vào giá bán nếu khách hàng từ chối nhận nội thất. Chưa hết, khách hàng khi mua căn hộ này cũng chỉ phải đóng trước 50% là có thể nhận nhà; khách hàng thanh toán 1 lần sẽ được chiết khấu thêm 4,8%. Cũng tại khu vực này, một dự án nằm gần cầu Thanh Trì cũng được đơn vị phân phối đưa ra mức ưu đãi cực lớn cho khách hàng mua biệt thự khi tặng 1 chiếc xe Mercedes CLA trị giá 1,45 tỷ đồng.

Nếu không nhận xe ô tô, khách hàng sẽ được tặng gói nội thất trị giá 1,5 tỷ đồng hoặc nhận tiền mặt 1,4 tỷ đồng. Đặc biệt 2 khách hàng đầu tiên đặt mua còn chiết khấu ngay thêm 8%. Như vậy, nếu tính toán kỹ, mức khuyến mại chủ đầu tư dành tặng cho khách hàng khi mua biệt thự tương đương với 1 căn hộ chung cư trong khu vực nội thành Hà Nội - mức ưu đãi những năm trước nhiều khách hàng không thể nghĩ tới.

Tương tự, phân khúc biệt thự liền kề cũng tiếp tục chạy đua khuyến mại để thu hút khách mua. Một số dự án tại khu vực Quốc Oai hoặc Hà Đông có mức ưu đãi lên đến hàng trăm triệu đồng cho khách mua nhà, chưa kể những ưu đãi khác như chiết khấu, thanh toán linh hoạt, tặng xe, tặng tivi…

Tuy nhiên, người mua nhà không nên “lóa mắt” trước các khuyến mại, chiết khấu của chủ đầu tư và đơn vị phân phối. Nhiều dự án quảng cáo chiết khấu 6 - 7%/tổng giá bán căn hộ nếu thanh toán ngay 100%, hoặc chỉ thanh toán 30 - 40% nhận nhà ngay, phần còn lại miễn lãi suất trong 1 - 2 năm. Tuy nhiên, nếu tính toán kỹ, thì chủ đầu tư cũng không thiệt hại gì, bởi khoản chiết khấu 6 - 7% cũng tương đương với lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 - 2 năm. 

Nhiều dự án, chủ đầu tư/đơn vị phân phối quảng cáo mức giá bán thấp so với mặt bằng các dự án xung quanh, nhưng đấy là giá ban đầu (có thể là chưa VAT, 2% phí bảo trì…), hoặc căn hộ được đánh giá là “xấu”, hoặc còn rất ít, thậm chí là không còn để hút người mua nhà đến thăm quan dự án. Khi khách hàng đến, họ sẽ đưa các căn hộ khác ra chào mời, đưa thêm khuyến mại… và nếu khách hàng không thận trọng, rất dễ siêu lòng trước những lời nói có cánh của môi giới.

Do vậy, người mua nhà cần chuẩn bị đủ thông tin về dự án (tham khảo trên mạng Internet, mạng xã hội…) mà mình quan tâm và những dự án xung quanh đó để có đủ thông tin cần thiết, nhằm không bị lôi kéo, hoặc đơn giản là có thể thương lượng với chủ đầu tư về giá bán căn hộ.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Vietnamnet, VTC, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục