Khách hàng mới là người “quy định” tiêu chuẩn và giá trị sống của bất động sản

(Kinhdoanhnet) - Ngày nay, khách hàng không mua nhà chỉ để ở mà còn phải đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống, thậm chí yêu cầu về tiêu chuẩn và giá trị sống ngày càng cao hơn. Không phải doanh nghiệp, chính khách hàng mới là người tạo nên giá trị thực cho bất động sản, đánh giá phân hạng căn hộ và tiêu chuẩn sống của dự án. Đó là ý kiến của các chuyên gia tại “Diễn đàn giá trị thật bất động sản Việt Nam: Bước đột phá về tiêu chuẩn sống” vừa diễn ra ở Hà Nội.

Với thu nhập và nhận thức của người dân ngày một thay đổi, dẫn đến nhu cầu về nhà ở, môi trường và chất lượng sống ngày một nâng cao. Dự án phải đầy đủ cơ sở hạ tầng tốt, không gian sinh sống sạch, yên tĩnh, dịch vụ quản lý tốt. Do đó, các doanh nghiệp BĐS muốn lôi kéo được khách hàng về với sản phẩm của mình phải nhìn nhận cũng như thật sự nghiêm khắc trong vấn đề tạo dựng dự án của mình.

Khách hàng mới là người “quy định” tiêu chuẩn và giá trị sống của bất động sản - Ảnh 1
Khu đô thị có kiến trúc quy hoạch, hệ thống kỹ thuật hạ tầng, cung ứng dịch vụ tiện ích, quản lý hệ thông hành chính, hài hòa với cảnh quan đang là xu hương của thị trường

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, những năm trước đây do kinh tế quá khó khăn, thu nhập thấp nên nhu cầu chỉ cần có được chỗ ở là chủ yếu. Kinh tế Việt Nam đang phục hồi và phát triển, thu nhập sẽ tăng, tầng lớp trung lưu xuất hiện nhiều hơn, nhu cầu cuộc sống cao, phong phú, da dạng hơn do vậy tiêu chuẩn cuộc sống ở các đô thị cao hơn nhất là yêu cầu về chỗ ở. “Thời mua nhà chỉ để ở đã qua rồi. Người dùng hiện quan tâm tới chỗ tôi ở có chỗ vui chơi giải trí, có trường học hay không…?” – Ông Chính nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Vingroup cũng cho rằng với sự phát triển kinh tế, trong thập niên trở lại đây thị trường bất động sản đã có bước tiến dài, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản nhà ở. Từ những khu nhà đơn thuần, gần như không có hoặc có rất ít hệ thống tiện ích đi kèm, đến nay mô hình nhà ở đã phát triển đa dạng với nhiều loại hình phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và điều kiện khác nhau của các nhóm đối tượng khách hàng. Trong đó, các khu đô thị có kiến trúc quy hoạch, hệ thống kỹ thuật hạ tầng, cung ứng dịch vụ tiện ích, quản lý hệ thông hành chính, hài hòa với cảnh quan đang là xu hương của thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc của Công ty Đại Quang Minh, giá trị và tiêu chuẩn sống phải được đánh giá trên công sức tạo ra sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng và phải được phản ánh qua giá bán trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và được sàng lọc, đánh giá đúng đắn bởi khách hàng và thị trường. 

Nếu như trước đây, thị trường phát triển trong một giai đoạn không theo nhu cầu thật của người mua do áp lực nóng của thị trường, cùng các thông tin sai lệch đã dẫn đến ngộ nhận về giá trị của bất động sản, thì nay để xây dựng được giá trị thật thị trường cần không tạo ra nguồn cung lớn hơn so với cầu và khả năng hấp thụ của thị trường.

“Cần nghiên cứu, phân tích và phát triển các loại hình sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Phải thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, đồng thời đáp ứng được các nhu cầu thật và tất yếu phát sinh trong tương lai. Hơn thế, sản phẩm bất động sản phải đảm bảo giá trị bền vững theo thời gian về kiến trúc, văn hóa và môi trường sống và cần phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về xây dựng và vận hành.” – ông Dương nhấn mạnh.

Ông Dương cũng nói thêm, chủ đầu tư cũng cần phải song hành với các đơn vị tư vấn, nhà thầu và cả khách hàng để tạo nên những sản phẩm hoàn chỉnh, chất lượng. Ngoài ra, cần phải có trách nhiệm truyền thông đúng và trung thực về những giá trị mang đến cho khách hàng, có trách nhiệm dài hạn về dịch vụ sau bán hàng.

Khách hàng mới là người “quy định” tiêu chuẩn và giá trị sống của bất động sản - Ảnh 2
 Nhu cầu sống đã có sự thay đổi lớn, việc đầu tư bất động sản thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố, từng chu kỳ.

Dưới góc độ người mua nhà về tiêu chuẩn sống của dự án, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Group cho rằng, sản phẩm bất động sản có thực sự cao cấp hay không phải đến từ chính sự trải nghiệm của khách hàng.

Nếu như những năm trước thị trường sống lại nhờ phân khúc cấp thấp, trung cấp thì giờ đây, sản phẩm phải lựa chọn công năng, tiêu chuẩn, dịch vụ nào phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhu cầu sống đã có sự thay đổi lớn, việc đầu tư bất động sản thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố, từng chu kỳ. Về nguồn cung, cũng có sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm căn hộ, giảm diện tích và tăng đơn giá. Xuất hiện mô hình căn hộ nhỏ, thay đổi linh hoạt theo nhu cầu…

"Mức độ hoàn thiện cũng thay đổi, tỷ lệ khách hàng đập sản phẩm đi và cải tạo lại rất cao trên 50%, ví dụ nhiều gói sản phẩm các doanh nghiệp hiện nay đã đưa ra để cho khách hàng tự hoàn thiện. Dịch vụ tiện ích ngày càng đa dạng và phong phú, từ nhu cầu nhỏ đến lớn, từ cơ bản đến nâng cao. Hiện nhóm nhu cầu nhà ở mà người tiêu dùng mong đợi gồm: Nhóm cần chỗ ở thì giá cả là yếu tố quyết định; nhóm có nhu cầu trung bình đặt ra yêu cầu về tiện ích và nhóm có nhu cầu cao cấp. Xu hướng gia tăng dịch vụ và tiện ích đang là vấn đề đặt ra" - ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội thảo, các diễn giả đã kiến nghị, để thị trường bất động sản có thể đi theo “Tiêu chuẩn sống mới”, các cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm nghiên cứu bổ sung hoàn thiện khung pháp lý về đất đai, nhà ở, các cơ chế có liên quan đến đầu tư bất động sản, tạo cơ sở thông thoáng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đối với các chủ đầu tư bất động sản cần chủ động trong các hoạt động đầu tư; tiếp cận công nghệ xây dựng mới hiện đại, tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu sản phẩm phù hợp với sức mua của xã hội.

Nguyên Hà

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục