Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh.

Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh - Ảnh 1
Phối cảnh khu đô thị mới Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh


Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh

Du lịch gắn liền với khai thác tiềm năng di sản thiên nhiên thế giới, văn hoá truyền thống được chọn là một trong những lĩnh vực phát triển chính của Vân Đồn trong tương lai, với mục tiêu thu hút 2,5 triệu lượt khách vào năm 2030. Đặc biệt, Vân Đồn cũng sẽ là nơi phát triển và kinh doanh cảng hàng không, vận tải hàng không, logistics... để trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hoá vào khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo quy hoạch, không gian đô thị của Vân Đồn được chia ra 3 phần. Trong đó, không gian đô thị đảo Cái Bầu gồm: Các KKT phía Tây, ven biển phía Bắc; thành phố sân bay - khu thương mại tự do, khu nghỉ mát phức hợp, thị trấn Cái Rồng. Không gian đô thị Quần đảo Vân Hải gồm: Công viên; du lịch nông nghiệp; các khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và hòn đảo du lịch trong tương lai. Không gian đô thị trung tâm gồm: Trung tâm hành chính - đô thị trung tâm Cái Rồng; khu công nghiệp sáng tạo; khu công nghệ sinh học; khu dịch vụ sáng tạo; khu sản xuất tiên tiến và hậu cần; khu chế tạo; khu sân bay; khu thương mại tự do; khu thung lũng công nghệ; trung tâm tài chính; khu tái định cư; trung tâm triển lãm văn hoá; khu du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí; cảng biển du lịch và cảng cá, hồ cảnh quan...

Bước chạy đà quan trọng

 

Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh - Ảnh 2
Khu đô thị Thống Nhất cảng Cái Rồng


Hàng loạt dự án, công trình trọng điểm như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn... đã được triển khai. Trong đó, mức đầu tư từ ngân sách nhà nước chiếm 30%, còn lại là vốn ngoài ngân sách. Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc kết nối Vân Đồn với các địa phương khác cũng có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 53,6km, tổng mức đầu tư 13.988 tỷ đồng đã đưa vào từ 1/2/2019; dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,2km với tổng mức đầu tư 12.650 tỷ đồng cũng sẽ triển khai trong năm 2019.

 

Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh - Ảnh 3
Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh - Ảnh 4

Một góc dự án khu đô thị Phương Đông hiện tại (ảnh Kim Kiên)


Ngoài ra, nhiều dự án như: Dự án khu đô thị Thống Nhất (Công ty đầu tư thương mại thuỷ sản Thống Nhất), Dự án khu đô thị  Ao Tiên (Công ty TNHH Mai Quyền), Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Đông Xá (Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông); dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dân cư thị trấn Cái Rồng (Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vương Long); dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị Ocean Park (Công ty TNHH Quan Minh); dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch sinh thái Đài Sơn (Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đài Sơn) , .. cũng đang được triển khai tại Vân Đồn.

 

Vân Đồn- Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh - Ảnh 5
Phối cảnh tòa tháp cao nhất Việt Nam nằm trong dự án tổ hợp du lịch và con đường di sản tại Vân Đồn

 

Không dừng lại ở đó, hiện có rất nhiều dự án du lịch được đầu tư vào Vân Đồn, xứng tầm một KKT năng động, hiện đại. Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay (giai đoạn 1), tổng vốn đầu tư dự kiến trên 4.950 tỷ đồng; dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas (quy mô khách sạn đẳng cấp 5 sao), tổng vốn đầu tư trên 1.120 tỷ đồng; dự án tổ hợp du lịch và con đường di sản tại Vân Đồn, gồm 9 phân khu chức năng có số vốn đăng ký là 5.000 tỷ đồng; khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng, do Tập đoàn FLC đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng...

 Việc xây dựng KKT Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh có ý nghĩa rất quan trọng trong mở cửa hướng ra biển không chỉ của riêng Quảng Ninh mà mở rộng ra cả khu vực phía bắc, theo hướng hội nhập kinh tế với khu vực Đông - Bắc Á. Đồng thời tạo động lực mới cho phát triển, thúc đẩy tăng trưởng để Quảng Ninh thật sự trở thành đầu tàu kinh tế khu vực phía Bắc.

Hữu Nam (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục