Quý I/2019 lợi nhuận của FPT Retail "đi ngang", lộ tham vọng lớn trong phân phối dược phẩm

Kết thúc quý I FPT Retail lãi 64 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2018 và chỉ thực hiện được 15% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm. Để có động lực tăng trưởng, FPT Retail đang phát triển mạnh chuỗi Nhà thuốc Long Châu.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã: FRT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019.

Quý I/2019 lợi nhuận của FPT Retail "đi ngang", lộ tham vọng lớn trong phân phối dược phẩm - Ảnh 1
Số liệu kinh doanh quý I của FPT Retail (Nguồn: Báo cáo tài chính, HK tổng hợp)


Quý I/2019, FPT Retail đạt 4.018 tỷ đồng doanh thu thuần, chỉ tăng nhẹ 3% còn lãi sau thuế 64 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu tăng nhẹ nhưng chậm hơn tốc độ tăng của giá vốn khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 12,6% quý I/2018 xuống còn 11,9%.

Doanh thu online đạt mức 794 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 20% tổng doanh thu FPT Retail. Doanh thu đến từ 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và bán hàng trợ giá Subsidy tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, FPT Retail lên kế hoạch doanh thu thuần 17.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Với chỉ tiêu trên, kết thúc quý I Công ty đã thực hiện được 23% mục tiêu doanh thu và chỉ 15% lợi nhuận năm.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2019 lãnh đạo FPT cho biết quý I hàng năm thường là quý kinh doanh sản phẩm IPhone tốt nhất, tuy nhiên với tình hình sản phẩm mới không được thuận lợi đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý I. Công ty đã chuyển hướng sang việc mở rộng các mô hình kinh doanh mới, kênh bán hàng và nhóm sản phẩm mới để bắt đầu từ quý II đưa tăng trưởng Công ty trở lại quỹ đạo.

Quý I/2019 lợi nhuận của FPT Retail "đi ngang", lộ tham vọng lớn trong phân phối dược phẩm - Ảnh 2
Ảnh: FPT Shop


FPT Retail đang sở hữu 3 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và hệ thống Nhà thuốc Long Châu với 541 cửa hàng FPT Shop và 28 Nhà thuốc Long Châu; tăng lần lượt 8 và 6 cửa hàng so với cuối năm 2018.

Trong đó chuỗi cửa hàng FPT Shop mang lại 3.965 tỷ đồng doanh thu thuần và chuỗi Nhà thuốc Long Châu đóng góp 53 tỷ đồng trong quý I/2019.

Theo số liệu từ báo cáo thường niên năm 2018, doanh thu của mỗi Nhà thuốc Long Châu đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng. Mục tiêu trong năm 2019, FPT Long Châu sẽ mở mới thêm 50 cửa hàng, không chỉ tại TP HCM mà còn ở các tỉnh thành lân cận.

FPT Retail hiện có 1 công ty con là Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với tỷ lệ sở hữu 75% được thành lập vào quý III/2018 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ điện thoại, laptop đang tiến dần về điểm bão hòa, FPT Retail đã lựa chọn ngành bán lẻ dược phẩm là con bài tiếp theo để duy trì tăng trưởng.

Tại ngày 31/3/2019, FPT Retail có tổng tài sản đạt 4.705 tỷ đồng, trong đó khoản hàng tồn kho chiếm đến ½ tài sản (2.385 tỷ đồng). Tiền và tương đương tiền của Công ty hết quý I là hơn 542 tỷ đồng , giảm 406 tỷ đồng so với đầu năm.

Đáng chú ý, FPT Retail không có khoản nợ dài hạn nhưng khoản nợ vay ngắn hạn từ các ngân hàng lên tới 2.204 tỷ đồng tại ngày 31/3.

Quý I/2019 lợi nhuận của FPT Retail "đi ngang", lộ tham vọng lớn trong phân phối dược phẩm - Ảnh 3
Nguồn: Báo cáo tài chính quý I/2019





Hoàng Kiều

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục