Sau Bamboo Airways, FLC sẽ đầu tư lớn vào cảng hàng không?

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa tiết lộ tham vọng sẽ đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không sau khi đã thực hiện được tham vọng thành lập hãng hàng không Bamboo Airways, với chuyến bay đầu tiên được ấn định diễn ra vào ngày 10/10/2018.

Tại Hội thảo Tiềm năng phát triển hàng không tại Việt Nam, ông Trịnh Văn Quyết cho biết: Hiện số lượng cảng hàng không tại Việt Nam tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, các cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất thường xuyên bị tắc.

Nguyên nhân việc các cảng hàng không này bị tắc vì các hãng hàng không hiện nay đều rất chú trọng đến các “đường bay vàng”, do đem lại siêu lợi nhuận là Hà Nội – TP. HCM và ngược lại, trong khi nhiều đường bay khác ít được chú trọng, mà giá vé lại không hề rẻ.

Ông Quyết lấy ví dụ giá vé khứ hồi của “đường bay vàng” bình quân khoảng 5,4 triệu đồng/người.

Sau Bamboo Airways, FLC sẽ đầu tư lớn vào cảng hàng không? - Ảnh 1
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ sẽ đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không sau khi giấc mơ bay của Bamboo Airways đang dần trở thành hiện thực.

Thế nhưng, với các đường bay khác, như Hà Nội – Đà Nẵng, hay Hà Nội - Quy Nhơn, giá vé khứ hồi bình quân lại đắt hơn, lên đến 6 triệu đồng/người, cao hơn cả đường bay Hà Nội – TPHCM, dù quãng đường gần hơn.

Ông Quyết tiết lộ, UBND tỉnh Thanh Hoá và Bình Định từng đề nghị các hãng hàng không mở đường bay Thanh Hoá – Quy Nhơn, nếu lỗ các địa phương sẽ bù. Tuy nhiên, các hãng hàng không sợ các địa phương không có ngân sách bù lỗ nên không thực hiện. Sau đó, FLC có công văn cam kết bù lỗ thay, cũng không hãng nào mở đường bay, với lý do thiếu máy bay.

Vì vậy, ông Quyết cho rằng, nếu Bộ Giao Thông có sự phân luồng hay cưỡng chế các hãng hàng không phải bay tới các sân bay phụ cận, thay vì chỉ bay Hà Nội – TPHCM, sẽ giảm tải cho các sân bay lớn, tạo thuận lợi cho người dân các địa phương khác đi lại thuận lợi, tránh ách tắc cho cảng Hàng không Hà Nội, Tân Sơn Nhất, mà giá vé cũng sẽ giảm đi.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Quyết tiết lộ: Sau Bamboo Airways, Tập đoàn FLC cũng muốn đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không. Tuy nhiên, ông Quyết băn khoăn doanh nghiệp này đã thành lập hãng hàng không, thì có tiếp tục được đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không hay không?

Liên quan đến việc một doanh nghiệp đã đầu tư vào hãng hàng không có được phép đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không hay không, phía đại diện Bộ Kế Hoạch Đầu tư đã khẳng định hoàn toàn có thể. Bởi theo quy định mới, không cấm doanh nghiệp thành thành lập hãng hàng không không được đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không, đại diện này cho biết.

Sau khi được đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư khẳng định FLC đủ điều kiện đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho rằng, ngoài Bamboo Airways, doanh nghiệp này sẽ quan tâm đầu tư vào lĩnh vực cảng hàng không trong thời gian tới.

Như vậy, sau khi thành lập hãng hàng không Bamboo Airways cạnh tranh với VietNam Airlines và Vietjet Air, FLC tiếp tục sẽ "lấn sân" đầu tư cảng hàng không, cạnh tranh với các ông lớn như ACV, IPP hay SASCO trong tương lai không xa.


Nguyễn Hoàng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục