Điểm tên loạt đại gia thép dính nợ xấu ngân hàng

Một loạt doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép có nợ xấu tới hàng trăm tỷ đồng và bị ngân hàng rao bán nợ.

Điểm tên loạt đại gia thép dính nợ xấu ngân hàng - Ảnh 1

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ trị giá xấp xỉ 361 tỷ đồng của Công ty TNHH Thép KDG Việt Nam và CTCP Đầu tư Khang Duy. Hai doanh nghiệp trên đăng ký trụ sở tại Bình Dương và TP.HCM, cùng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sắt, thép, gang và các cấu kiện kim loại.

Tính đến 31/3, giá trị sổ sách của hai khoản nợ này là 360,904 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 250,480 tỷ đồng, nợ lãi 110,424 tỷ đồng. Khoản nợ của Thép KDG có giá trị ghi sổ tạm tính đến 31/3 là 182,595 tỷ đồng. Còn khoản nợ của Khang Duy tạm tính đến 31/3 là 178,308 tỷ đồng.

Các khoản nợ trên được hai doanh nghiệp vay tại Agribank Chi nhánh An Phú trong giai đoạn 2018-2020. Agribank mong muốn thu về bằng đúng giá trị của khoản nợ tại ngày 31/3.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Thép KDG gồm quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác phát sinh từ hợp đồng thuê đất giữa Thép KDG và chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – TNHH MTV Becamex IDC Corporation. Đó là dự án đầu tư nhà xưởng Công ty TNHH Thép KDG Việt Nam và máy móc thiết bị của nhà xưởng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Khang Duy gồm quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác phát sinh từ hợp đồng thuê đất ký giữa Công ty TNHH Thép KDG Việt Nam và Chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC Corporation. Các tài sản này gồm dự án đầu tư Nhà xưởng Công ty TNHH Thép KDG Việt Nam; xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc tải, xe ô tô.

Ngoài ra, Agribank đang chào bán khoản nợ của một doanh nghiệp trong ngành thép là CTCP Thép Nguyên Phát (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) với giá khởi điểm là 1,820 tỷ đồng. Đây là khoản nợ phát sinh theo hai hợp đồng tín dụng từ năm 2012. Giá trị khoản nợ tính đến tháng 1/2024 là 2,769 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 1,607 tỷ đồng.

Một số ngân hàng khác cũng rao bán tài sản của các doanh nghiệp thép để thu hồi nợ xấu.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hải Phòng đã trên 20 lần rao bán khoản nợ của Công ty CP Thép Việt Nhật.

Theo BIDV, tổng dư nợ của Thép Việt Nhật tính đến ngày 23/5/2022 là 447 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 194 tỷ đồng, dư nợ lãi là 253 tỷ đồng.

Trong đợt đấu giá đầu tiên vào cuối tháng 4/2022, BIDV đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ này lên tới hơn 440 tỷ đồng. Sau nhiều lần hạ giá, mức giá khởi điểm của khoản nợ này hiện chỉ còn hơn 80 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 năm, giá khởi điểm của khoản nợ đã giảm hơn 360 tỷ đồng.

Theo hồ sơ rao bán, tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên là 2 bất động sản tại Hải Phòng, gồm quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất tại thửa đất số 187 có địa chỉ 159 Bạch Đằng và toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.

Các tài sản này gồm văn phòng, nhà xưởng Nhà máy Cán thép HPS, nhà cân, gian bán hàng, hệ thống móng thiết bị nhà xưởng, đường dây 35KV và trạm biến áp, bãi để vật tư, bãi để sản phẩm số 1, nhà để xe.

Bên cạnh đó, tài sản thế chấp cho khoản vay còn bao gồm nhiều ô tô như Toyota Camry GLI, Toyota Hiace, Mercedes E240 và hàng loạt thiết bị chuyên dụng phục vụ công trình.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng nhiều lần rao bán khoản nợ của CTCP Thép Úc SSE và khoản nợ  của CTCP Thép Nam Thuận. Cả hai doanh nghiệp này đều do ông Lâm Văn Hùng làm Tổng Giám đốc.

Trong đó, khoản nợ của CTCP Thép Úc SSE trị giá 183 tỷ đồng (nợ gốc 132 tỷ đồng). Khoản nợ của CTCP Thép Nam Thuận trị giá 306 tỷ đồng (nợ gốc 267 tỷ đồng). Giá khởi điểm của hai khoản nợ chỉ tương đương với dư nợ gốc của từng khoản nợ.

Minh Anh

VietnamFinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục