6 tháng đầu năm 2019, doanh số xe máy liên tục sụt giảm

Trong quý 2/2019, doanh số xe máy của 5 ông lớn Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki chỉ đạt 749.516 xe, sụt giảm 4,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam có 26 sản phẩm, Công ty Piaggio Việt Nam có 12 sản phẩm, Công ty Suzuki Việt Nam có 14 sản phẩm, Công ty SYM Việt Nam có 19 sản phẩm và Công ty Yamaha Việt Nam có 19 sản phẩm vừa công bố doanh số bán hàng quý 2 năm 2019 (tính từ tháng 4/2019 đến hết tháng 6/2019) đạt 749.516 xe, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Trước đó, kết thúc quý 1/2019 ( tính từ tháng 1/2019 đến hết tháng 3/2019) doanh số bán xe cũng sụt giảm, đạt 753.934 xe máy các loại, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 250.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ 8.327 xe trên khắp cả nước.

Mặc dù doanh số giảm, nhưng giá xe lại không giảm, nhất là với những mẫu xe được ưa chuộng thậm chí còn bị làm giá ở các cửa hàng chính hãng.

6 tháng đầu năm 2019, doanh số xe máy liên tục sụt giảm - Ảnh 1
Honda SH là mẫu xe thường xuyên bị “làm giá”. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, doanh số tiêu thụ nói trên không bao gồm lượng xuất khẩu cũng không tính đến các thương hiệu xe nhập khẩu như: Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad,... còn có thương hiệu VinFast với dòng xe máy điện Klara có 2 phiên bản mở bán từ ngày 20/11/2018. Do những đơn vị này không phải là thành viên của VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng.

Lý giải về sự sụt giảm này, có thể xuất phát từ tâm lý lo lắng, đắn đo của người tiêu dùng Việt trước các thông tin về đề xuất cấm xe máy tại 2 thành phố lớn (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Ngoài ra, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân này trong những năm tới.

Hơn nữa, doanh số giảm một phần là do có sự tham gia thị trường của nhiều đơn vị khác không phải là thành viên của VAMM đang sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, VAMM dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm xe máy mới dù có chủ trương hạn chế loại phương tiện này tại các đô thị lớn.

Đặc biệt, do đặc thù đô thị Việt Nam có nhiều ngõ, ngách sâu, công trình giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính linh hoạt. Vì vậy, thị trường xe máy Việt Nam dù được cho là bão hòa nhưng vẫn nhiều tiềm năng.

Hà Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục