Vincom Retail: Lợi nhuận quý 1 đạt hơn 611 tỷ, sở hữu diện tích bán lẻ 1,5 triệu m2

24/04/2019 08:20

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2019 đạt lợi nhuận sau thuế hơn 611 tỉ đồng, tăng 13% so với quý I/2018 và tương ứng với biên lợi nhuận ròng gần 27%.

Vincom Retail: Lợi nhuận quý 1 đạt hơn 611 tỷ, sở hữu diện tích bán lẻ 1,5 triệu m2
Trong quí I vừa qua, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vincom Retail đạt 2.284 tỷ đồng (tăng trưởng 41% so với cùng kì năm trước).

Cùng với đó, giá vốn hàng bán tăng 61% lên 1.312 tỷ đồng, khiến cho biên lợi nhuận gộp tương ứng chỉ đạt 42%, thấp hơn 7,5% so với quý I/2018.

Cơ cấu Doanh thu quý I/2019 của Vincom Retail


Cụ thể, Vincom Retail có doanh thu thuần quí I/2019 tăng trưởng 666 tỉ đồng chủ yếu là do doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan đạt 1.599 tỷ đồng (chiếm 70% tổng doanh thu), tăng 334 tỉ đồng so với cùng kì năm trước.

Có được kết quả kinh doanh tích cực này phần lớn là do các trung tâm thương mại mở mới năm 2018 đi vào hoạt động ổn định trong quí I năm nay.

Được biết, trong năm 2018, Vincom Retail khai trương mới 20 TTTM, trong đó có hai Vincom Center, 15 Vincom Plaza và ba Vincom+, đạt kỷ lục về số lượng TTTM mở mới trong một năm.

Tính đến hết ngày 31/3/2019, Vincom sở hữu 66 TTTM với 1,5 triệu m2 diện tích mặt sàn bán lẻ tại 38/63 tỉnh thành.

Một nguyên nhân khác là nhờ doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản mang lại 601 tỷ đồng (tăng 266 tỉ đồng so với quý I/2018) do khác biệt về thời điểm bàn giao bất động sản để bán.

Vincom Retail tham vọng nâng diện tích sàn bán lẻ đạt xấp xỉ 1,7 triệu m2 trong năm 2019

Trong khi doanh thu liên quan đến bất động sản tăng mạnh thì doanh thu hoạt động tài chính lại ghi nhận giảm 57% còn xấp xỉ 80 tỉ đồng trong quí I vừa qua do giảm thu nhập từ lãi cho vay và hoạt động đầu tư. Chi phí tài chính giảm 45% xuống 72 tỉ đồng do giảm chi phí lãi vay vì thanh toán bớt khoản vay trong năm 2018. Chi phí quản lí doanh nghiệp và chi phí bán hàng tăng lần lượt 21% và 53%.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đạt 611 tỉ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kì năm 2018, biên lợi nhuận ròng gần 27%.

Trước đó, tại ĐHCĐ năm 2019, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ sản xuất kinh doanh là 9.500 tỉ đồng, tăng 5% so với thực hiện 2018. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 2.700 tỉ đồng, tăng khoảng 12,2%.

Như vậy, Kết thúc quí I, công ty đã thực hiện 24% mục tiêu doanh thu và 22,6% mục tiêu lợi nhuận.

Cũng tại ĐHCĐ 2019 ngày 11/4, HĐQT cho biết công ty sẽ định hướng mở mới thêm 13 TTTM, nâng tổng số TTTM kinh doanh trên cả nước lên 79 và hiện diện tại 42 tỉnh thành. Tổng diện tích sàn bán lẻ đạt xấp xỉ 1,7 triệu m2.

Năm 2019, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các hãng bán lẻ nội địa, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển các hệ thống TTTM Vincom Mega Mall và Vincom Center tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp HCM, trong đó dự kiến sẽ ra mắt thị trường chào thuê các dự án Vincom Mega Mall tại các khu đại đô thị Vinhomes.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, thị giá cổ phiếu VRE đã tăng gần 22%. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/4, tổng giá trị vốn hóa của VRE đạt 78.830 tỷ đồng, tương ứng với mức giá 34.700 đồng/cổ phiếu.

Lê Na

;
Scroll