Ô tô TMT: Lợi nhuận quý I/2016 sụt giảm là do… biến đổi khí hậu

(Kinhdoanhnet) – Ban lãnh đạo Công ty Ô tô TMT giải trình việc sụt giảm lợi nhuận quý I/2016 là do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và tình hình ngập mặn của đồng bằng sông Cửu Long.

Vừa qua, CTCP Ô tô TMT (TMT) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2016 không mấy sáng sủa khi doanh thu hợp nhất giảm nhẹ 4,7%, còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ bằng 43,4% con số cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo CTCP Ô tô TMT đã có văn bản số 447/TMT-TCKT giải trình chênh lệch lợi nhuận quý I/2016 với UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2016 của Ô tô TMT đạt 17,83 tỷ đồng, giảm 22,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước có nguyên nhân chủ yếu là do: doanh thu thuần quý I/2016 giảm 36,91 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015, chi phí tài chính quý I/2016 tăng 43,53 tỷ đồng tương ứng tăng 112,8% so với cùng kỳ năm 2015 và chi phí bán hàng tăng 12,59 tỷ đồng tương ứng tăng 85,76% so với cùng kỳ năm 2015.

Ô tô TMT: Lợi nhuận quý I/2016 sụt giảm là do… biến đổi khí hậu - Ảnh 1
 

 Giải trình của CTCP Ô tô TMT về chênh lệch lợi nhuận quý I/2016. Nguồn: Văn bản số 447/TMT-TCKT

Đáng chú ý, lãnh đạo công ty này còn lý giải, kết quả kinh doanh quý I/2016 của TMT không mấy sáng sủa là do ảnh hưởng chung của nền kinh tế trong nước khi GDP trong nước quý I/2016 chỉ tăng 5,64% so với con số 6,12% của cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, lãnh đạo Ô tô TMT còn cho rằng, tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết trên diện rộng như giá rét ở miền Bắc, hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên sạt lở… tình hình ngập mặn trên diện rộng của đồng bằng sông Cửu Long đã tác động trực tiếp đến tình hình thị trường, nhu cầu mua xe phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa bị giảm sút.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân để lý giải cho việc chi phí bán hàng tăng cao được lãnh đạo Ô tô TMT đưa ra là do công ty này đã tăng cường quảng cáo trên truyền hình, VOV giao thông… trong thời gian vừa qua.

Kình Dương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục