Tại sao xe sang Lexus LS500 lại bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam?

Xe sang Lexus LS500 tại Việt Nam sẽ được triệu hồi để kiểm tra và thay thế lốp do công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức đưa ra thông báo triệu hồi để kiểm tra và thay thế lốp đối với dòng xe sang Lexus LS500 bị ảnh hưởng do công ty ô tô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Cụ thể, có tổng cộng 10 chiếc xe sang Lexus số loại LS500 GVF50L - AEVGH bị triệu hồi được sản xuất tại tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản từ ngày 17/3/2017 - 10/11/2017. Nội dung triệu hồi lần này để kiểm tra và thay thế lốp trên các xe Lexus LS500 bị ảnh hưởng do Công ty Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu và phân phối.

Thời gian kiểm tra và thay thế mất khoảng 2,5 giờ và chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 7/8/2019 - 7/8/2020. Trong khoảng thời gian này, chủ xe hãy mang xe Lexus LS500 bị lỗi đến "tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty ô tô Toyota Việt Nam trên toàn quốc" để được "kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi".

Lexus LS là dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn (full-size luxury car) của thương hiệu Lexus, trực thuộc tập đoàn Toyota, Nhật Bản.

Tại sao xe sang Lexus LS500 lại bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 1
Xe sang Lexus LS500 phải triệu hồi do lốp xe kém an toàn.

Theo thông báo, lốp của các xe Lexus LS500 (lốp run-flat) thuộc diện triệu hồi, trong quá trình sử dụng có khả năng xuất hiện vết nứt ở lớp tăng cứng thành bên, theo thời gian các vết nứt này sẽ rộng ra, khiến các lớp hoa lốp có khả năng bị tách rời nhau, gây ra tiếng ồn lốp hoặc rung động bất thường, đồng thời giảm tính ổn định và an toàn của xe khi vận hành.

Nguyên nhân được xác định là do quá trình lắp lốp vào vành xe chưa được thực hiện đúng kỹ thuật, khiến trên lốp của các xe bị ảnh hưởng có khả năng xuất hiện vết nứt trên lớp tăng cứng. Các vết nứt này có thể phát triển theo thời gian, dẫn đến tiếng ồn và rung động bất thường.

Ngoài ra, sự biến dạng của lốp có thể lớn hơn bình thường, làm cho nhiệt độ của lốp tăng lên. Nếu lái xe dưới tình trạng áp suất lốp thấp ở tốc độ cao, có khả năng các lớp hoa lốp bị tách rời nhau, giảm tính ổn định chuyển động của xe, tăng nguy cơ gây ra va chạm.

Cho đến thời điểm hiện tại công ty vẫn nhận được một báo cáo liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng nêu trên. Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng đang sử dụng xe thuộc diện triệu hồi cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Lexus của TMV để được kiểm tra và xử lý nhằm đảm bảo an toàn.

Với những xe Lexus LS500 nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Lexus của TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế lốp miễn phí cho khách hàng.

Trước đó, vào tháng 1/2019 Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức thông báo triệu hồi 4 chiếc xe Lexus LS500 do lập trình điều khiển động cơ chưa chính xác. Trong trường hợp động cơ được kích hoạt lại trong một khoảng thời gian nhất định sau khi ngừng hoạt động, phần mềm điều khiển động cơ có thể tính toán sai lưu lượng khí nạp dẫn đến xe có thể bị chết máy khi tăng tốc từ trạng thái dừng hoặc đỗ.

Tháng 3/2019, Cục đăng kiểm cũng đã thông báo chương trình triệu hồi đối với 290 xe Lexus GX 460 do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí phía trước ghế hành khách.

Tương tự, tháng 1/2017 hãng xe Lexus đưa ra thông báo triệu hồi 360 chiếc Lexus RX tại Việt Nam do lỗi ở mô-tơ điều khiển đóng cửa hậu.

Tháng 11/2016, 30 chiếc Lexus RX350 và RX200t tại Việt Nam cũng đã phải triệu hồi để sửa chữa lỗi ở cụm bơm túi khí.

Hà Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục