Alibaba “thâu tóm” Lazada với giá 1 tỷ USD

(Kinhdoanhnet) - Không dừng lại ở thị trường Trung Quốc và Mỹ, Tập đoàn Alibaba đã thâu tóm Lazada - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Theo tin tức được công bố sáng ngày 12/4, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và Tập đoàn Lazada đã thông báo việc Alibaba ký kết thỏa thuận đầu tư, qua đó Alibaba sẽ sở hữu cổ phần chi phối Lazada. Cụ thể là, Alibaba bỏ ra 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, và thêm 500 triệu để mua lại cổ phần từ các cổ đông trong Lazada. Mức định giá hiện nay của Lazada là khoảng 1,55 tỷ USD. Với khoản chi 1 tỷ USD này, Alibaba sẽ nắm đến 64% cổ phần tại Lazada. 

Alibaba “thâu tóm” Lazada với giá 1 tỷ USD - Ảnh 1
Alibaba “thâu tóm” Lazada với giá 1 tỷ USD (Ảnh Bloomberg)
Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

“Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng của tập đoàn Alibaba ở thời điểm hiện tại và trong tương lai”, ông Michael Evans, chủ tịch Alibaba cho biết.

Ông Michael Evans cũng cho biết thêm: “Cùng với việc đầu tư vào Lazada, Alibaba sẽ tiếp cận được sàn thương mại điện tử có đông đảo người tiêu dùng bên ngoài thị trường Trung Quốc, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm cùng với nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai tại một trong thị trường tiềm năng bậc nhất của thương mại điện tử toàn cầu. Việc đầu tư này rất phù hợp với chiến lược của chúng tôi là kết nối các thương hiệu, nhà phân phối với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu, đồng thời thúc đẩy sự mở rộng của hệ sinh thái của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.”

Còn ông Maximilian Bittner, CEO của Lazada thì tiết lộ: “Chúng tôi rất hào hứng với việc kết hợp cùng Alibaba và nhận thấy nhiều tiềm năng to lớn để mang lại những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á. Đây là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, dẫn dắt bởi xu hướng sử dụng di động, rất phân tán và đa dạng với những rảo cản lớn để thâm nhập, cùng với ngành bán lẻ hiện đại còn non trẻ và giàu tiềm năng phát triển.”

Lazada hiện vận hành tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tổng dân số của sáu quốc gia này vào khoảng 560 triệu người, trong đó có khoảng 200 triệu người sử dụng Internet, theo Internet Live Stats.

Hiện chỉ có khoảng 3% doanh thu bán lẻ của khu vực đến từ thương mại điện tử. Thị trường này được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng tăng trưởng vượt bậc khi tỉ lệ sử dụng internet liên tục tăng.

"Thương vụ này giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu mang lại cho 560 triệu khách hàng tại khu vực cơ hội tiếp cận danh mục sản phẩm đa dạng và độc đáo nhất. Thêm vào đó, tận dụng thế mạnh của Alibaba về kinh nghiệm và công nghệ sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện dịch vụ và mang đến trải nghiệm mua sắm và bán hàng thuận tiện hơn." Maximilian Bittner, CEO của Lazada cho biết thêm.

Theo thương vụ này, Alibaba có quyền mua một một số cổ phần của các cổ đông nhất định của Lazada trong vòng 12-18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

Được Rocker Internet thành lập từ năm 2012, Lazada là hãng thương mại điện tử lớn dành cho các nhà phân phối, thương hiệu nội địa và quốc tế ở khu vực Đông Nam Á. Hãng thương mại điện tử này hoạt động chủ yếu tại 6 thị trường trọng điểm là Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Hoài Anh (Dân trí, Zing.vn)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục