Kỹ năng mềm, chìa khóa nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam

Cùng xuất phát điểm bước ra từ trường Đại học, có người tìm được công việc phù hợp, người lại vất vả, vướng mắc với những rắc rối trong môi trường công sở. Đâu là là chìa khóa cho người Việt trẻ tự tin khi làm việc?

Kỹ năng mềm, chìa khóa nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Kĩ năng mềm - yếu điểm lớn của nhân sự Việt Nam 

Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn nhân lực dồi dào với tỉ lệ dân số trong độ tuổi lao động lớn. 

Tuy nhiên, thống giáo dục các cấp bậc từ đại học thiếu chất lượng và chưa có sự đổi mới, dẫn đến việc sinh viên trong trường không được đào tạo những kỹ năng mềm cơ bản dành cho công việc. Sau các kỳ thực tập, đa số doanh nghiệp đều nhận xét sinh viên còn thiếu các kỹ năng giao tiếp, tiếng Anh, làm việc nhóm…

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Lực lượng lao động trong độ tuổi lao động quý I năm 2018 là 48,4 triệu người. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt mức 3,79/10 điểm, xếp hạng thứ 11 trên 12 quốc gia được khảo sát tại châu Á. 

Đối mặt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất nhanh, thế giới phẳng cùng những Tập đoàn đa quốc gia, bên cạnh những chính sách đúng đắn kịp thời từ chính phủ, việc ứng dụng những giải pháp giáo dục, đào tạo hiện đại và hiệu quả từ những đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo nhân lực là điều cần thiết nhằm cải thiện nguồn nhân lực để theo kịp với các nước tiên tiến trên thế giới. Hướng đến có một nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Học kỹ năng mềm từ đâu?

Một trong những kỹ năng làm việc vô cùng quan trọng là kỹ năng làm việc nhóm. Đây là cách nhiều người cùng kết hợp những ưu điểm của mình để hoàn thành một công việc nhanh và hiệu quả nhất. Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục.

Kỹ năng mềm, chìa khóa nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam - Ảnh 2
Kỹ năng làm việc thuần thục là “chìa khóa” giúp người Việt thành công trong công việc

Hiện nay, có nhiều gợi ý cho người Việt trẻ trong hành trình đi tìm tri thức, kỹ năng. Từ những chương trình học tập kỹ năng mềm riêng lẻ đến những hoạt động ngoại khóa, tình nguyện… giúp các bạn có thêm hành trang, kỹ năng để phối hợp với tập thể, xử lý tốt công việc.

Thêm vào đó trình độ Tiếng Anh cũng đang là một điểm bất lợi đối với nhiều nhân sự Việt. Bởi chương trình học tập trong nhà trường không đáp ứng được nhu cầu công việc, nhu cầu doanh nghiệp đặt ra cho nhân sự. Những khóa học thực hành, học nghe nói sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích giúp người trẻ vượt qua được rào cản ngôn ngữ, tâm lý sợ trao đổi, giao tiếp trong môi trường công sở.

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về khả năng sáng tạo, bứt phá của người trẻ Việt vì bản thân họ có năng lực tốt nhưng lại chưa có động lực phấn đấu đủ mạnh, chưa vận dụng hết được tất cả năng lượng vốn có bởi bản tính cẩn trọng và tư tưởng “cần cù bù thông minh” đâu đó vẫn còn tồn tại. Cũng chính vào lúc này, những chương trình học kỹ năng mềm sẽ phát huy được hết vai trò làm thay đổi chất lượng nhân sự Việt, tạo ra những điểm khác biệt giúp người trẻ bứt phá và tự tin hơn.

Học E-training – xu hướng tất yếu 

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, E-training là một xu hướng tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của số đông. Bởi tính chất dễ hiểu, dễ tiếp cận, thuận tiện trên nhiều trang thiết bị hiện đại nên các chương trình học trực tuyến được xem là có ưu thế so với các chương trình đào tạo kỹ năng mềm truyền thống trước đây.

Kỹ năng mềm, chìa khóa nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam - Ảnh 3
NexEdu Việt Nam hợp tác cùng Tập đoàn E-learning số 1 của Hoa Kỳ là Skillsoft mang lại giải pháp đào tạo E-training B2B toàn diện

Không nằm ngoài xu thế, NexEdu Việt Nam đã huy động nền tảng công nghệ E-training từ những tập đoàn giáo dục, đào tạo hàng đầu thế giới, kết hợp với kinh nghiệm dày dặn về đào tạo nhân sự tại Việt Nam, để mang đến Giải pháp đào tạo E-training B2B toàn diện nhất, bao gồm:

• Ngân hàng 2500 khóa học online có bản quyền của Skillsoft – tập đoàn E-learning số 1 thế giới có khách hàng chiếm gần 70% các doanh nghiệp Fortune 500 (Hoa Kỳ)

• Dịch vụ số hóa tài liệu đào tạo;

• Hệ thống quản trị đào tạo LMS;

• Các chương trình đào tạo in-house cấp cao và dịch vụ tư vấn.

NexEdu Việt Nam hy vọng có thể trở thành một điểm sáng, giúp doanh nghiệp Việt dần “thoát xác”, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở tất cả các cấp từ quản lý, lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên thực thi bên dưới.

Thùy Trang

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục