"Ông trùm" đứng sau siêu thị Big C và tham vọng thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam

Sự việc hệ thống siêu thị Big C từ chối nhập hàng may mặc Việt Nam đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, dư luận cũng rất chú ý tới "ông trùm" của hệ thống siêu thị này?

Thông tin hệ thống Big C Việt Nam bất ngờ dừng nhập hàng may mặc Việt khiến dư luận và đặc biệt là các doanh nghiệp vô cùng bức xúc.

Trong thông cáo phát đi chiều tối 3/7, Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Việc tạm ngừng đặt hàng nói trên được giải thích là nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn Central Group - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.

Big C có mặt tại Việt Nam như nào?

Big C là thương hiệu của tập đoàn phân phối bán lẻ Casino tại Thái Lan, Việt Nam và Lào. Được thành lập vào năm 1993 bởi công ty Central Group và mở cửa hàng đầu tiên của mình tại ngã tư Wong Sawang, Bangkok (Thái Lan).

Vào năm 1995, cổ phiếu Big C lần đầu tiên được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Năm 1997, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Big C đã quyết định hình thành 1 liên minh với Tập đoàn Casino.

Groupe Casino đã mua lại 530 triệu cổ phiếu của Big C trong đợt tăng vốn năm 1999 để trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Sau giao dịch này, Casino đã bán toàn bộ dệt may của Big C, để tập trung vào thương mại bán lẻ và tăng cường hiệu quả của nó.

Đến năm 1998, Big C có mặt tại Việt Nam với danh nghĩa là chi nhánh của Tập đoàn Casino.

Hệ thống siêu thị Big C hoạt động kinh doanh theo mô hình “Trung tâm thương mại, Trung tâm mua sắm, Đại siêu thị, Siêu thị tiện ích và cửa hàng là hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại được Tập đoàn Casino triển khai.

Casino là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, với hơn 307.000 nhân viên làm việc tại hơn 12.000 chi nhánh, tại Pháp, Thái Lan, Việt Nam, Argentina, Uruguay, Brazil, Columbia, Madagascar và Mauritius.

Vào 2016, Hệ thống siêu thị Big C được Tập đoàn Central Group Thai Lan tiếp quản thành công và hợp pháp theo một thỏa thuận chuyển nhượng quốc tế với Tập đoàn Casino của Pháp.

Big C hiện nay gồm có 43 cửa hàng, 30 khu trung tâm mua sắm trải dài từ Bắc vào Nam, bán lẻ trực tiếp cho 50 triệu lượt khách mua sắm mỗi năm, trong đó có 2,8 triệu khách hàng thành viên.

Tại Việt Nam, Central Group bắt đầu đầu tư từ năm 2011 từ việc hợp tác với các đối tác nội địa như Nguyễn Kim, Lan Chi Mart và gần đây nhất là Zalora. Central Group hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng, thời trang.

"Ông trùm" đứng sau siêu thị Big C và tham vọng thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam - Ảnh 1
Central Group là Tập đoàn sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam. Ảnh minh họa.

Central Group muốn thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam

Tập đoàn Central Group là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu trong khu vực được thành lập vào năm 1947 từ một cửa hàng nhỏ tại Bangkok do gia đình ông Tiang Chirathivat điều hành. Trải qua 70 năm phát triển, Tập đoàn hiện nay vẫn thuộc sở hữu của gia đình Chirathivat.

Tuy có mặt tại Việt Nam năm 2011 nhưng phải đến cuối năm 2014, khi Central Group mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM, người ta mới bắt đầu chú ý đến tên tuổi này.

Ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) có mặt tại Việt Nam cũng chính do Central Group đưa vào. Ngoài ra, chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) cũng do tập đoàn này điều hành và quản lý. Dự đoán, đến năm 2020 Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya cũng như phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam.

Central Group thực sự nổi đình nổi đám tại Việt Nam bằng việc mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, mua 49% cổ phần của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, 49% cổ phần của Lan Chi Mart và cùng Nguyễn Kim mua 100% cổ phần của mạng thương mại điện tử Zalora.

Chưa dừng lại, Central Group Việt Nam mới đây đã xây dựng một trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Tiền Giang mang tên "GO! Mỹ Tho". Đây là mô hình bán lẻ chuyên nghiệp được Tập đoàn Central Group Việt Nam lần đầu tiên đưa vào hoạt động với ba tầng thương mại và bãi giữ xe hoàn toàn miễn phí với sức chứa hơn 1.500 xe máy và 150 xe ô tô, tổng diện tích mặt sàn lên đến 18.742m2. Ước tính, trung tâm thương mại GO! Mỹ Tho có thể đón tiếp hơn 200.000 lượt khách mỗi tháng trong bán kính 15km.

Có thể nhận thấy, Central Group vẫn chưa muốn dừng lại những kế hoạch đầy tham vọng của mình tại Việt Nam. Người Thái họ đang đưa hàng vào Việt Nam ở mọi khía cạnh từ hàng xách tay, hàng bán lẻ, hàng xuất vào siêu thị. Có lẽ, Made in Thailand đang trong quá trình đánh bật hàng Trung Quốc tại Việt Nam, và nếu chúng ta không cảnh giác thì hàng Thái sẽ đánh bật cả hàng Việt Nam chất lượng cao vào một ngày không xa.

Hà Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục