Thế giới Di động lãi hơn 2.100 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, Điện Máy Xanh góp tới gần 60% doanh thu

Tăng trưởng doanh thu trên các cửa hàng hiện hữu (SSSG) ổn định ở mức 7%, tính chung cho các cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh.

Bán thêm đồng hồ giúp các cửa hàng tăng trung bình khoảng 10% doanh thu

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019.

6 tháng đầu năm 2019, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.121 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và 38% so với cùng kỳ năm 2018.

Luỹ kế 6 tháng, MWG đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Công ty tiếp tục duy trì biên lợi nhuận ròng nửa đầu năm ở mức 4,1%, tăng 0,6% so với mức 3,5% cùng kỳ năm 2018.

Thế giới Di động lãi hơn 2.100 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, Điện Máy Xanh góp tới gần 60% doanh thu - Ảnh 1
Nguồn: MWG

Doanh thu online luỹ kế 6 tháng đạt 7.720 tỷ đồng, đóng góp 15% trong tổng doanh thu của Thế giới Di động, và tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Kể từ tháng 5, để khai thác hiệu quả nhất mô hình bán lẻ đa kênh (omnichannel), Công ty đã chủ động điều chỉnh các chương trình khuyến mại trên kênh online, tránh sự chênh lệch lớn trong giá bán. Tăng trưởng doanh thu trên các cửa hàng hiện hữu (SSSG) ổn định ở mức 7%, tính chung cho các cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh.

Nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng tăng trưởng trên 30% về doanh thu so với 6 tháng đầu năm 2018. Chỉ tính riêng máy lạnh, Công ty đã bán ra gần 540.000 sản phẩm trong nửa đầu năm 2019, tăng trưởng 75% về sản lượng và 80% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; dẫn đến thị phần máy lạnh cũng tăng tương ứng từ 31% lên 36%.

Thế giới Di động lãi hơn 2.100 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, Điện Máy Xanh góp tới gần 60% doanh thu - Ảnh 2
Nguồn: MWG

Ngoài ra, Công ty đã triển khai việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 34 cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tính đến ngày 30/6. Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 6 là gần 11.000 chiếc đồng hồ. Ngoài SSSG, việc bán thêm đồng hồ giúp các cửa hàng hiện có kinh doanh mặt hàng này tăng trung bình khoảng 10% doanh thu.

Thế giới Di động lãi hơn 2.100 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, Điện Máy Xanh góp tới gần 60% doanh thu - Ảnh 3
Nguồn: MWG

Cuối tháng 6, Thế giới Di động có 2.449 cửa hàng, tăng 78 cửa hàng so với cuối tháng 5 và tăng 262 cửa hàng so với cuối năm 2018. Trung bình từ đầu năm, Công ty có 1,5 cửa hàng mới mỗi ngày. Chuỗi Điện Máy Xanh có thêm 29 cửa hàng mới; chuỗi Bách Hóa Xanh phát triển thêm 55 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng lên tròn 600.

Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng 25% nửa đầu năm

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, trong số 600 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 6/2019, có 218 cửa hàng tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài TP HCM (chiếm 36% tổng số cửa hàng so với mức 8% cuối năm 2018). Tính theo loại cửa hàng, Bách Hóa Xanh có 100 cửa hàng lớn 300 m2, đang chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.

Doanh thu trung bình tiếp tục tăng lên đến hơn 1,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 25% trong nửa đầu năm 2019 từ mức 1,2 tỷ cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu cuối tháng 6/2018.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tối ưu tiềm năng của mỗi điểm bán, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu triển khai việc nâng cấp các cửa hàng chuẩn có doanh thu từ 1,7 – 2,5 tỷ đồng/tháng và có khả năng mở rộng diện tích thành cửa hàng lớn 300 m2. Các cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt được chuyển đổi thành mô hình Double Shop (Bách Hóa Xanh kết hợp bán gia dụng).

Sau khi nâng cấp thành công 12 cửa hàng chuẩn lên mô hình lớn 300 m2, các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khoảng 20% so với tình hình kinh doanh trước đó. Các cửa hàng Double Shop kinh doanh sản phẩm gia dụng có doanh thu tăng trưởng khoảng 30% so với trước khi chuyển đổi.

Sau khi thử nghiệm thành công mô hình này tại tỉnh Tây Ninh vào cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh đã chuyển đổi thêm 3 cửa hàng lớn 300 m2 đang có doanh số cao tại TP HCM trong tháng 6/2019.

Bách Hóa Xanh đã đảm bảo đủ số lượng mặt bằng để vượt mục tiêu số cửa hàng đặt ra hồi đầu năm, dự kiến sẽ có cửa hàng thứ 700 trong quý III/2019.

Trong tháng 6/2019, Bách Hóa Xanh bán ra hơn 9.000 tấn hàng tươi sống, tăng 80% so với đầu năm 2019. Luỹ kế sau 6 tháng, tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đã vượt quá 50% tổng doanh thu.

Sau trái cây và cá biển, Bách Hoá Xanh tiếp tục thử nghiệm nhập khẩu trực tiếp bánh kẹo với giá bán hấp dẫn, thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 20% đến 30%. Chuỗi đã tiêu thụ hết 4 containers bánh kẹo chỉ trong vòng 2 tuần sau khi các sản phẩm này được bày bán tại cửa hàng và trên website banhhoaxanh.com. Hơn 1.000 mặt hàng FMCGs mới (hàng tiêu dùng nhanh) được bổ sung trên kênh bachhoaxanh online nhằm cung cấp cho khách hàng những lựa chọn mua sắm đa dạng hơn.

 

Hoàng Kiều

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục