Thương mại điện tử: Cuộc chơi tốn kém, đại gia cũng "run sợ" chấp nhận ngừng chân

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang là cuộc đua "đốt tiền" giữa các đại gia khi mà lợi nhuận mãi vẫn ở "thì tương lai".

Theo báo cáo từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2015, quy mô thị trường TMĐT cả nước đạt khoảng 4 tỉ USD thì đến năm 2018 con số đã cao gần gấp đôi, lên mức 7,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, miếng bánh TMĐT ngon nhưng không dễ ăn chút nào. Mới đây, trang TMĐT Lotte.vn vừa tuyên bố chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, một loạt sàn TMĐT được các đại gia hậu thuẫn như Central Group, Vingroup, Thế giới di động...cũng đã lặng lẽ đóng cửa.

Các trang TMĐT "đua nhau" đóng cửa

Thương mại điện tử: Cuộc chơi tốn kém, đại gia cũng "run sợ" chấp nhận ngừng chân - Ảnh 1
Email của Lotte.vn gửi các đối tác.

Sau 3 năm hoạt động, mới đây ông lớn Hàn Quốc Lotte.vn tuyên bố "đầu hàng" sàn TMĐT. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 20/1/2020, website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động. Công ty tuyên bố sẽ hoàn tất công nợ với các đối tác trước ngày 20/2/2020 và sẽ không chấp nhận giải quyết thêm các vấn đề khiếu nại sau thời gian này.

Lý do được đưa ra là công ty chủ quản muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Ra mắt vào 10/2016, Lotte.vn là trang TMĐT của tập đoàn Lotte tại Việt Nam, được quản lý bởi công ty Lotte E-commerce. Các sản phẩm mũi nhọn Lotte được bày bán chủ yếu trên trang thương mại điện tử này là các mặt hàng thời trang và mỹ phẩm cao cấp từ Lotte Department Store.

Thương mại điện tử: Cuộc chơi tốn kém, đại gia cũng "run sợ" chấp nhận ngừng chân - Ảnh 2
Website Lotte.vn. 

Thời điểm mới thành lập, Lotte.vn đặt mục tiêu top đầu thị trường với 20% thị phần. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, tên tuổi Lotte.vn chưa bao giờ xuất hiện trong top 5 trang thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất Việt Nam, vẫn còn mờ nhạt bên cạnh những tên tuổi như Shopee, Lazada hay Tiki.

Còn nhớ, tập đoàn mẹ Lotte Hàn Quốc từng cho biết sẵn sàng dành 25 triệu USD xây dựng, phát triển mảng thương mại điện tử trong 3 năm. Tuy nhiên, con số mà Lotte đã đầu tư cho trang TMĐT Lotte.vn chưa được công bố chính thức, nhưng chắc chắn không hề nhỏ.

Trước đó, sàn TMĐT Adayroi của Vingroup cũng đã chính thức thông báo dừng hoạt động sau 5 năm gia nhập thị trường.

Không chỉ Lotte.vn, hồi tháng 3/2019, trang TMĐT Robins.vn cũng phải chấp nhận rời bỏ đường đua sau hai năm miệt mài chinh chiến.

Robins.vn được "nuôi nấng" bởi Tập đoàn Thái Lan Central Group, đại gia Thái Lan nắm trong tay chuỗi siêu thị Big C và cửa hàng điện máy Nguyễn Kim, nên khi Robins.vn đột ngột đóng cửa khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

Thương mại điện tử: Cuộc chơi tốn kém, đại gia cũng "run sợ" chấp nhận ngừng chân - Ảnh 3
Fanpage của website Robins Online tuyên bố đóng cửa.

Thời điểm năm 2017, Robins.vn vẫn nằm trong top 5 website TMĐT hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên kể từ tháng 11/2018, lượng tương tác trên sàn liên tục có dấu hiệu suy giảm

Trước đó tiền thân của Robins.vn, Lazora đã nhảy vào Việt Nam từ năm 2012 và tới năm 2016 thì thuộc quyền sở hữu của Central Group. Tuy nhiên, sàn TMĐT Lazora cũng không trụ nổi tại thị trường Việt Nam.

Bất ngờ hơn cả việc đột ngột đóng cửa của Robinson.vn là sàn TMĐT vuivui.com của Thế giới di động (MWG) cũng tuyên bố ngừng hoạt động vào tháng 11/2018. Đại gia Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT) từng rất kì vọng vào sàn TMĐT vuivui.com sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 4-5 năm tham gia thị trường và vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế giới Di Động.

MWG rất tham vọng ở mảng này, khi dự kiến doanh thu 20 tỷ đồng vào cuối năm 2017, với truy cập 200.000 lượt/ngày và sẽ vượt doanh thu chuỗi cửa hàng thegioididong.com trong vòng 5 năm tới.

Thế nhưng, theo báo cáo của công ty, năm 2017, doanh thu của vuivui.com là 73 tỷ đồng, tương đương 0,1% doanh thu của Thế Giới Di Động, không đóng góp nhiều vào cơ cấu doanh thu của công ty mẹ.

Thương mại điện tử: Cuộc chơi tốn kém, đại gia cũng "run sợ" chấp nhận ngừng chân - Ảnh 4
Trang web Vuivui.com đã ngừng hoạt động.

Chưa đầy 2 năm, đã có 4 sàn TMĐT công bố đóng cửa, đây thực sự là một cuộc chơi quá khốc liệt.

Như vậy, thị trường TMĐT hiện nay là chạy đua không ngừng "đốt tiền" của 4 "ông lớn" Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Trong số này có tới 3 cái tên có các đại gia "hậu thuẫn" phía sau là các tập đoàn nước ngoài có thế mạnh về bán lẻ trực tuyến như SEA (sở hữu Shopee), Alibaba (sở hữu Lazada) và Tiki có vốn đầu tư từ Tập đoàn JD.com.

Sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác. Sang đến tháng 11/2019 Sendo xác nhận hoàn thành gọi vốn vòng series C lên tới 61 triệu USD. Hai nhà đầu tư tham gia vòng này là EV Growth (Indonesia) và Kasibornbank (Thái Lan).

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo chỉ có 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ và năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng.

Hà Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục