Vietjet sắp lấn sang mảng thương mại điện tử bán từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng

03/07/2019 09:59

Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ nền tảng này sẽ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính, cũng như khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều hơn nữa.

Trang Nikkei Asian Review vừa đưa tin, Công ty cổ phần Hàng không VietJet (Mã: VJC) đang có kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử bán tất cả mọi thứ, từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng nối gót hãng hàng không AirAsia của Malaysia trong việc tìm kiếm những cách mới để tạo ra lợi nhuận từ dữ liệu của khách hàng.

Vietjet đặt mục tiêu triển khai dịch vụ trong vòng hai năm, hợp tác với các ngân hàng, khách sạn và các công ty khác.

Về phía Asia thì hãng này thiết lập một nền tảng du lịch và công nghệ tài chính (fintech) trực tuyến chủ yếu thông qua các công ty con của mình. AirAsia cho biết họ đang đầu tư 20 triệu USD mỗi năm cho nỗ lực đa dạng hóa của mình còn Vietjet vẫn chưa tiết lộ con số cho kế hoạch này.

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình -  Phó Tổng giám đốc Vietjet cho hay các hãng đang tìm cách tận dụng dữ liệu tiêu dùng phong phú của họ để mở rộng phạm vi ra ngoài du lịch và vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình -  Phó Tổng giám đốc Vietjet  (Ảnh:  Ken Kobayashi/ Nikkei)
 

"Theo khái niệm của chúng tôi về “hãng hàng không tiêu dùng”, chúng tôi sẽ có một nền tảng thương mại điện tử để phục vụ không chỉ vé máy bay mà bất cứ thứ gì họ cần. Tất cả các nhà cung cấp và đối tác sẽ tham gia nền tảng của chúng tôi để phục vụ các sản phẩm cho không chỉ 30 triệu hành khách của chúng tôi mà còn hàng trăm triệu khách hàng tại Việt Nam và các nơi khác trên thế giới”, bà Bình nói với Nikkei Asian Review.

Bà Bình cho biết nền tảng này sẽ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính, cũng như khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều hơn nữa. Ý tưởng là để các công ty đối tác trong các lĩnh vực như vậy tham gia nền tảng của Vietjet và sử dụng công nghệ blockchain để chia sẻ các giao dịch với nhau. Vietjet cho biết họ đã đàm phán với một số công ty.

Trọng tâm của Vietjet bây giờ là bán cho 30 triệu khách hàng vào năm 2019, tăng 30% so với năm 2018. Nhưng sau hai năm, bà Bình tin rằng hành khách sẽ không phải là người duy nhất sử dụng nền tảng này. "Chúng tôi đang tích hợp các công ty từng bước để làm cho hệ thống phong phú hơn”, bà Bình chia sẻ.

Vietjet đang cố gắng tăng doanh thu phụ trợ do chi phí nhiên liệu tăng gây áp lực lên hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi. Tổng doanh thu du lịch hàng không của công ty đã tăng 28% trong quý I/2019, trong khi riêng doanh thu phụ trợ tăng 45%.

Nền tảng của Vietjet đã bắt đầu khởi động khi vào tháng 6 vừa qua, Vietjet đã liên kết với HD Saison Finance - một liên doanh với HDBank có cùng công ty mẹ với Vietjet và Credit Saison của Nhật Bản để cho phép khách hàng mua bất kỳ vé máy bay Vietjet nào với khoản vay từ 2 - 15 triệu đồng (85 – 642 USD) mà không cần trả trước hoặc xác nhận thu nhập.

Dịch vụ này cung cấp cơ hội tốt cho những người không có đủ tiền để mua vé nhưng muốn đặt trước vé để nhận được giá vé khuyến mãi. Đó là một cách mới để mua vé và là một trong những ví dụ về tích hợp với các đối tác của Vietjet.

AirAsia dự định mở rộng các dịch vụ trực tuyến bao gồm thương mại điện tử và đặt chỗ với các hãng hàng không đối thủ. Hãng này với mục tiêu vận chuyển hơn 100 triệu hành khách trong năm nay, có một động lực tương tự như Vietjet là bảo đảm các nguồn doanh thu thay thế khi lợi nhuận giảm trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng và cạnh tranh dâng cao.

Giám đốc điều hành Tony Fernandes của hãng Air Asia nói với Nikkei Asian Review rằng dự định đầu tư 100 triệu ringgit (24,6 triệu USD) mỗi năm để biến AirAsia thành một công ty dẫn đầu về công nghệ.

 

Hoàng Kiều

;
Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll