MSVN dự báo thị trường chứng khoán giảm trong tháng 4

Báo cáo mới của MSVN dự đoán thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng không nhiều và đây sẽ là cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư.

Bộ phận Nghiên cứu phân tích của Maybank Investment Bank (MSVN) đánh giá tăng trưởng GDP  quý 1 vẫn khả quan ở mức 5,7% so với cùng kỳ năm trước (so với 6,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4/2023).

Ngành công nghiệp và xây dựng phục hồi (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước), ngành dịch vụ tăng trưởng vững chắc ở mức 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu  tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 3, duy trì đà tăng trưởng tốt 19% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 - 2.

Hoạt động kinh tế trong nước cũng khởi sắc khi tăng trưởng tín dụng ngân hàng chuyển sang mức dương, đạt 0,26% so với đầu năm tính đến ngày 25/3 (so với -0,6% trong cuối tháng 1 và -0,72% trong cuối tháng 2).

Trong khi đó, mặc dù không thay đổi ở mức 3,97% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát  đã giảm 0,23% so với tháng trước trong tháng 3 do hiệu ứng tết kết thúc.

MSVN dự báo thị trường chứng khoán giảm trong tháng 4 - Ảnh 1

MSVN tiếp tục dự báo GDP sẽ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước trong năm 2024 (so với 5,05% trong năm 2023), nhờ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Các chuyên gia kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024.

Mặt khác, sự gia tăng chênh lệch giữa giá vàng  trong nước và toàn cầu đã gây thêm áp lực cho tiền đồng Việt Nam (VND) trong thời gian gần đây. Nhưng MSVN kỳ vọng yếu tố này sẽ sớm giảm khi nhà chức trách đã xác định được vấn đề và sẽ vá các lỗ hổng pháp lý nhằm ổn định thị trường.

Trong khi đó, lãi suất của Fed duy trì ở mức cao vẫn là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối của Việt Nam trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đang kiên định với lập trường thích nghi vì phục hồi kinh tế là ưu tiên hàng đầu. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ như tác động bằng “jawboning” (động thái trấn an dư luận) và phát hành tín phiếu kho bạc  (T-bills) để nâng lãi suất liên ngân hàng  VND (thường không tương quan với lãi suất mà các ngân hàng thương mại áp dụng cho khách hàng) trong thời gian tới.

Quan trọng hơn, MSVN cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ chấp nhận biến động tỷ giá ngoại hối lớn hơn (lên tới 4 - 5% như năm trước so với mức 2,3% hiện tại tính đến ngày 29/3) trong khi chờ đợi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed, có thể vào tháng 6.

Nhận định về thị trường chứng khoán, việc nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi bởi FTSE đã có thêm một bước tiến trong tháng 3 khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố và lấy ý kiến công chúng (trong khoảng 30 ngày) về dự thảo thông tư nhằm bãi bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding).

Yếu tố này giúp duy trì đà tăng của VN-Index khi đóng cửa ở mức 1.284 điểm trong tháng 3. Tuy nhiên, đà tăng của thị trường chứng khoán yếu dần khi VN-Index đang tiến gần vùng kháng cự 1.290 - 1.330 điểm.

Hơn nữa, theo kiểm tra thông tin từ các kênh của MSVN, việc cho vay ký quỹ (margin) tại một số công ty chứng khoán hiện đang tiệm cận đỉnh của năm 2022. Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh hoặc đi ngang trong tháng 4. Tình trạng đi ngang sẽ tạo ra cơ hội tích lũy cổ phiếu trong bối cảnh triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán sáng sủa hơn.

Đối với các điểm nhấn của thị trường chứng khoán tháng 4, MSVN loại DGW vì cho rằng các yếu tố cơ bản được cải thiện của doanh nghiệp này đã phản ánh vào giá cổ phiếu; ngược lại thêm VRE nhờ vào sự phục hồi lợi nhuận vững chắc sau COVID-19 và tiềm năng tăng giá cổ phiếu. MSVN cũng thay thế MBB bằng VCB, với đánh giá VCB sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ chủ đề nâng hạng thị trường.

Theo đó, danh sách cổ phiếu đáng chú ý tháng 4 MSVN đưa ra bao gồm: VCB, TCB, STB (ngân hàng); HPG (thép); FPT, CMG (công nghệ); VNM (sản xuất sữa); MSN, MWG (bán lẻ - hàng tiêu dùng); VEA (ô tô); PVS, PVD (dầu khí); VRE, NLG, DXG (bất động sản).

Như Hằng

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục