Bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ về tiềm năng tăng trưởng?

(Kinhdoanhnet) – Theo khảo sát và dự báo của Vietnam Report thì trong năm 2016, 60% doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tăng trưởng trên 10%, con số này bên phía doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chỉ là 40%.

Doanh nghiệp Việt “độc chiếm” lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ

Ngày 30/6/2016, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016. Điều đáng nói ở đây là trong số 5 công ty bảo hiểm nhân thọ lọt top thì có tới 4 công ty là của nước ngoài, duy chỉ có Tổng công ty Bảo Việt nhân thọ là công ty Việt Nam nhưng cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life của Nhật Bản.

Lợi thế của các công ty bảo hiểm nước ngoài mà các công ty bảo hiểm trong nước chưa đáp ứng được đó là họ sở hữu đội ngũ chuyên gia cao cấp, cùng với đó là kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm. Thêm vào đó đặc thù của bảo hiểm nhân thọ là các sản phẩm bảo hiểm thường có thời hạn dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý đòi hỏi phải có tiềm lực rất mạnh về tài chính. Điều này khiến cho doanh nghiệp Việt khó có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

 

Bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ về tiềm năng tăng trưởng? - Ảnh 1

Công ty bảo hiểm nước ngoài lấn lướt bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: Vietnam Report

Cùng với Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016, Vietnam Report cũng công bố Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ dường như là sân chơi riêng của các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam, khi cả 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ được thống kê đều là công ty trong nước. Tuy là sân chơi của các doanh nghiệp trong nước, nhưng các yêu tố cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ luôn diễn ra rất gay gắt tập trung vảo bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm các dự án, bảo hiểm thân tàu…, chủ yếu vẫn là cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản điều kiện dưới chuẩn. Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, để tăng trưởng và phát triển trong thời gian tới khi Việt Nam hội nhập sau hơn nữa vào kinh tế thế giới.

 

Bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ về tiềm năng tăng trưởng? - Ảnh 2

Cả 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lọt Top đều là doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Vietnam Report

Bảo hiểm phi nhân thọ lấn lướt bảo hiểm nhân thọ?

Nói về triển vọng kinh doanh trong năm 2016, các doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan, một phần bởi kết quả kinh doanh thuận lợi trong năm 2015 mang lại. Theo thống kê của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015 ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm trước đó. Trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014. Tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm năm 2015 đạt khoảng 2% GDP.

Trên cơ sở thực trạng kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016, Vietnam Report dự báo ngành bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2016. Đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, theo dự đoán trong năm 2016 sẽ có tới hơn 60% doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt tăng trưởng trên 10%, con số này bên phía bảo hiểm nhân thọ thấp hơn khá nhiều, chỉ khoảng 40%. Lý do giải thích cho điều này được đưa ra là do kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu với kinh tế toàn cầu, trên thị trường sẽ có nhất nhiều loại hàng hoá và các doanh nghiệp khác nhau hoạt động Việt Nam hoạt động, đây dường như mảnh đất màu mỡ cho lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị phần, và tăng trưởng mạnh mẽ. Sẽ không có gì bất ngờ khi kết thúc năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ.

 

Bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ về tiềm năng tăng trưởng? - Ảnh 3

Triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2016 được đánh giá rất cao. Ảnh: VietNam Report.

Yếu tố nào quyết định niềm tin nơi khách hàng với các công ty bảo hiểm?

Theo ý kiến người tiêu dùng, họ thường lựa chọn tiềm lực tài chính là yếu tố đầu tiên để đặt niềm tin vào doanh nghiệp bảo hiểm. Kinh doanh tốt đồng nghĩa với việc doanh thu cao và tăng trưởng đều, vốn nhiều, thị phần lớn… điều này khiến khách hàng tin tưởng như một phần đảm bảo khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm của doanh nghiệp.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng rất chú ý những thông tin về các công ty bảo hiểm qua báo chí, internet... Thực tế các doanh nghiệp bảo hiểm cũng rất chú trọng và đầu tư cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, giới thiệt hình ảnh, và hoa hồng. Bên cạnh đó sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý đã khiến việc lợi nhuận trở thành yếu tố quan trọng quyết định tới sự lựa chọn của khách hàng.

 

Bảo hiểm phi nhân thọ vượt mặt bảo hiểm nhân thọ về tiềm năng tăng trưởng? - Ảnh 4

Yếu tố quan trọng dẫn tới sư lựa chọn của khách hàng là tiềm lực tài chính. Ảnh: Vietnam Report

Tiềm năng phát triểm ngành bảo hiểm hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên các công ty bảo hiểm cần làm minh bạch, rõ ràng quyền lợi của khách hàng khi tham gia các hợp đồng bảo hiểm, tránh mọi rủi do cho doanh nghiệp, qua đó cải thiện uy tín doanh nghiệp, tạo được hình ảnh ấn tượng với khách hàng hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong tương lại.

Quang Thắng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục