Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức 0%

Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý về “Đề án quản lý nhập khẩu đến năm 2020 phù hợp với cam kết quốc tế của Bộ Công thương”, trong Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu (NK) về mức thấp, thậm chí 0% đối với các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Giảm thuế nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế NK ưu đãi là phù hợp với khung thuế NK do UBTVQH ban hành; phù hợp với cam kết hàng năm trong WTO và phù hợp với chủ trương điều hành của Chính phủ. Với các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu hoặc trong nước, các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu thì được quy định mức thuế suất cao.

 

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức 0% - Ảnh 1
Các mặt hàng nguyên liệu đầu vào như bông, sợi được đề nghị giảm thuế NK.

Còn các nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được, các mặt hàng không có định hướng sản xuất và là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất trong nước được quy định mức thuế suất thấp hoặc bằng 0%.

Bộ Tài chính cho rằng, thuế NK có vai trò đáng kể trong nhiệm vụ góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN). Chính sách thuế NK trong thời gian qua đã góp phần thay đổi cơ cấu NK theo chiều hướng tích cực, giảm tỷ trọng NK những mặt hàng mà trong nước đã sản xuất được, hàng phục vụ tiêu dùng không khuyến khích NK, tăng tỷ trọng hàng NK là máy móc, thiết bị và nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất.

Việc cắt giảm thuế NK ưu đãi hàng năm cũng làm giảm thu NSNN. Tuy nhiên, do kim ngạch NK hàng năm đều tăng cao, nên số thu NSNN giảm được bù lại bằng số lượng tăng thêm theo kim ngạch NK.

Điều chỉnh thuế phù hợp với các cam kết quốc tế

Đề nghị tăng thuế XK lên đến 40% đối với khoáng sản dạng thô

Bộ Tài chính đề nghị, đối với các loại tài nguyên, khoáng sản dạng thô, chưa qua chế biến, các sản phẩm không khuyến khích xuất khẩu được quy định mức thuế suất cao từ 5- 40%. Với các mặt hàng khuyến khích xuất khẩu thì được quy định mức thuế suất thuế xuất khẩu từ 0% - 5%.

Để thuế NK phù hợp cam kết quốc tế, Bộ Tài chính đề nghị bỏ nội dung về cam kết thuế NK trong Asean và cắt giảm thuế NK trong các Hiệp định FTA, vì nội dung này không phải là cam kết trong WTO. Đề nghị bổ sung cụm từ “Việt Nam cam kết sẽ giảm thuế xuất khẩu (XK) cho các loại phế liệu kim loại đen và kim loại mầu ngay từ khi gia nhập WTO vào năm 2007, nhưng không phải ràng buộc toàn bộ biểu thuế XK".

Với thuế XK phế liệu, sắt thép sẽ giảm từ 35% xuống 17% trong vòng 5 năm; giảm thuế phế liệu kim loại màu (đồng, nhôm, chì...) từ 40% - 45% xuống 22% trong vòng 5 năm.

Kể từ năm 2012 đến nay, các mặt hàng phế liệu sắt thép đã được quy định mức thuế suất 17%; mặt hàng phế liệu kim loại màu đã được quy định mức thuế suất 22%. Theo đó, Biểu thuế XK từ năm 2012 đến nay không phải thực hiện cắt giảm thuế suất thuế XK đối với các mặt hàng đã cam kết khi gia nhập WTO như nêu trên.

Về “xác định trị giá tính thuế hải quan”, đề nghị sửa lại thành “Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ quy định của Hiệp định trị giá hải quan của WTO quy định về nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan hàng hóa NK”.

Bộ Tài chính cho rằng, để “nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ thuế”, đề nghị Dự thảo phân tích bổ sung và đánh giá hiệu quả của các sắc thuế: Thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT vì trong Dự thảo mới chỉ dừng lại ở việc phân tích công cụ thuế NK. Do đó, nội dung phần này chưa phản ánh được hiệu quả của các sắc thuế khác ngoài thuế NK nhằm quản lý hàng hóa NK có hiệu quả.

Liên quan đến cách tính thuế NK, Bộ Tài chính đề nghị không nên áp dụng nhiều cách tính thuế khác nhau, vì như thế sẽ làm phức tạp thêm biểu thuế.

“Hiện nay Bộ Tài chính đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan để giảm chi phí quản lý hành chính và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hải quan thuận lợi trong quá trình thực hiện trong đó Biểu thuế nhập khẩu cũng sẽ được sửa đổi theo hướng thu gọn mức thuế suất và đơn giản trong cách áp dụng, thực hiện” - Văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, việc áp dụng đánh thuế NK mặt hàng nông sản theo mùa sẽ làm chính sách thuế mất tính ổn định, minh bạch, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đi ngược lại với Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2010 -2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Thời báo Tài Chính

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục