Lộ diện đối tác tỷ đô tham gia phân phối bảo hiểm với Vietcombank

Tập đoàn FWD đã trả giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác, trong đó có Prudential trong thương vụ hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với ngân hàng Vietcombank.

Sau gần 1 năm Vietcombank “đánh tiếng” tìm kiếm đối tác tỷ đô để phát triển mảng kinh doanh Bancassurance (ngân hàng- bảo hiểm) rất nhiều công ty bảo hiểm lớn tham gia bắt đầu được lộ diện như FWD, Manulife, Prudentinal, Bảo Việt Nhân Thọ,...

Nhưng những cái tên tiềm năng được thị trường “chỉ mặt điểm danh” đã có sự thay đổi đáng kể so với thời điểm gần một năm trước.

Đến cuối tháng 7/2019, thị trường bảo hiểm gần như bị rung chuyển bởi thông tin 2 tập đoàn bảo hiểm Prudential và FWD đang cạnh tranh giành quyền độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới của Vietcombank. Dự kiến Vietcombank sẽ nhận được khoản thanh toán ban đầu khoảng 400 triệu USD và có thể nhận được nhiều hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh.

Lộ diện đối tác tỷ đô tham gia phân phối bảo hiểm với Vietcombank - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, một nguồn đáng tin cậy mới đây cho biết Tập đoàn FWD của tỉ phú Richard Li đã trả giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác, trong đó có đối thủ nặng ký Prudential. Sắp tới FWD sẽ ký thỏa thuận thanh toán khoảng 400 triệu USD cho Vietcombank về việc phân phối bảo hiểm dài hạn với ngân hàng.

Được biết, giá trị 400 triệu USD nói trên mới chỉ là khoản ký kết ban đầu như “vé vào cửa”; giá trị thực của thương vụ này lớn hơn nhiều lần với đơn vị tỷ USD.

Hiện nội dung hợp tác chưa được công bố chi tiết, nhưng “vé vào cửa” đó đi cùng với việc tiếp cận và độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống Vietcombank. Giá trị thực, lớn hơn là doanh số thực hiện hàng năm. Hợp đồng có thời hạn 15 năm.

Đáng chú ý, Vietcombank sẽ hạch toán khoản thu đó như thế nào. Có thể nhà băng này chọn hạch toán ngay hoặc hạch toán từng phần qua các năm?

Cũng theo nguồn tin trên, hiện Vietcombank đã có trên 10 triệu khách hàng cá nhân, có gắn kết lâu dài cùng triển vọng tiếp tục gia tăng. Và hệ thống của ngân hàng này hiện chưa thực sự vào cuộc phân phối sản phẩm bảo hiểm như nhiều ngân hàng khác.

Theo đó, thương vụ trên có thể xem là một dấu mốc trong lịch sử hơn 50 năm hoạt động của Vietcombank - khai thác thế mạnh hiện có và hạn chế yếu tố rủi ro.

Cuộc đối đầu cam go giữa các ông lớn bảo hiểm

Trước khi thông tin FWD trúng thầu hợp đồng với Vietcombank được tiết lộ, có thể ngầm nhận thấy đã xảy ra một cuộc đối đầu gay go giữa Prudential và FWD, cuộc cạnh tranh giữa kẻ có bề dày lịch sử và một kẻ tạo sự bứt phá dù rất trẻ.

Xét về Prudential, đây là công ty bảo hiểm nhân thọ của Mỹ có mặt tại VN từ năm 1995, chính thức đi vào hoạt động năm 1999. Với lợi thế là công ty có bề dày lịch sử hơn 165 năm, có mặt tại 40 quốc gia, thương hiệu Prudential được biết rộng rãi tại VN. Hơn nữa, xét về quy mô, tổng tài sản, doanh số thì Prudential chắc chắn hơn hẳn FWD. Đây thực sự là những lợi thế vượt trội để Vietcombank cân nhắc đối tác này bởi rất "môn đăng hộ đối".

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây các cuộc mua bán, đặc biệt trong lĩnh vực bancassurance tại nhiều nước trong khu vực lại có hướng đi khác hẳn.

Lộ diện đối tác tỷ đô tham gia phân phối bảo hiểm với Vietcombank - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Trong cuộc chiến này, Prudential có điểm mạnh chính là bề dày lịch sử lâu đời và quy mô hoạt động lớn. Còn FWD dù chỉ là "lính mới" xuất hiện được 6 năm nhưng doanh nghiệp này lại có sự đầu tư bài bản, chỉ trong vòng một thời gian ngắn đã phát triển như vũ bão.

Cụ thể, tháng 7/2019 FWD đã vượt qua các đối thủ tên tuổi để đạt được thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với Ngân hàng thương mại Siam (Thái Lan) với tổng số tiền theo thỏa thuận 92,7 tỉ baht cùng các khoản thanh toán bổ sung thường lệ trong bancassurance trong thời gian 2 bên hợp tác.

Đây được đánh giá là thương vụ chuyển nhượng lớn nhất về tổng giá trị trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ trước đến nay ở khu vực Đông Nam Á.

Cuối tháng 6/2019, FWD cũng đã thông báo việc mua lại doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ MetLife Hồng Kông, tăng cường sự hiện diện của công ty tại thị trường tiềm năng này. Trước đó, tập đoàn FWD cũng đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng lớn tại Châu Á như tại Philippines là Security Bank Corporation, tại Malaysia là HSBC và tại Indonesia là Commonwealth of Australia.

Tại Việt Nam, FWD được nhiều người Việt Nam biết đến khi mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam vào 3 năm trước. Tập đoàn này sau khi vào Việt Nam đã nhanh chóng ký kết với 2 ngân hàng trong nước là An Bình và Nam Á Bank nhằm triển khai mô hình bancassurace.

Trong cuộc tranh giành này, ngoài Prudential là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn một số công ty bảo hiểm vốn nước ngoài khác cũng tham gia thầu hợp đồng 1 tỷ USD của Vietcombank nhưng bị thất bại.

Lộ diện đối tác tỷ đô tham gia phân phối bảo hiểm với Vietcombank - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Đầu tiên phải kể đến VCLI - công ty bảo hiểm có sự góp vốn của Vietcombank. Ban đầu, VCLI chiếm đến 70% cơ hội để trở thành đại diện kênh Bancassurance của Vietcombank. Bởi VCLI và Vietcombank có thể coi là “cùng một mẹ”, việc ưu tiên hỗ trợ và cùng chia sẻ lợi ích là một điều đương nhiên.

Tuy nhiên, nếu bắt tay với Vietcombank trong dự án Bancassurance, cơ hội để VCLI liên kết với các Ngân hàng khác, cơ hội mở rộng và tận dụng tệp khách hàng của các Ngân hàng khác cũng sẽ bị hạn chế.

Một đối thủ khác chính là Manulife. Hiện thương hiệu này đang hợp tác với rất nhiều Ngân hàng như ACB, TP Bank, Shinhan Bank, tham gia kiên kết độc quyền với Techcombank, cùng với gần 20 năm trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam, Manulife cũng là một đối thủ nặng ký cho thương vụ này.

Tuy nhiên, "ông lớn" Vietcombank chắc sẽ có chút e dè khi liên kết với một công ty Bảo hiểm đã có nhiều đối tác cho cùng một kênh như vậy. Hơn nữa khi sản phẩm của một công ty Bảo hiểm xuất hiện quá nhiều ở nhiều ngân hàng, mức độ hỗ trợ của ngân hàng cũng sẽ không thiết tha và không được chú trọng.

Cuối cùng, giữa kẻ có bề dày lịch sử và kẻ non trẻ bứt phá như vũ bão thì Prudential, Manulife,... đành phải "nhún" mình nhường cho người anh em "sinh sau đẻ muộn" FWD nhận được quyền phân phối bảo hiểm với Vietcombank.

FWD là Tập đoàn bảo hiểm có trụ sở tại Singapore, trực thuộc Tập đoàn đầu tư Pacific Century của tỉ phú Richard Li - con trai út của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành. FWD thành lập năm 2013, thông qua mua lại doanh nghiệp bảo hiểm ING tại Hồng Kông, Ma Cao và Thái Lan. Sau đó, bằng việc chi hơn 6 tỉ USD đầu tư mua bán sáp nhập doanh nghiệp, FWD đã nhanh chóng mở rộng và thâm nhập thêm các thị trường mới như Indonesia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Nhật, Malaysia. Từ đây, FWD trở thành Tập đoàn bảo hiểm có mặt rộng khắp tại 9 nước châu Á với tổng tài sản hơn 30 tỉ USD với 5 triệu khách hàng và 4.600 nhân viên.

Tập đoàn này cũng đang nhắm đến việc sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong thời gian tới tại Singapore. FWD có những sản phẩm đột phá, cách thể hiện thương hiệu khác biệt và quan trọng hơn nữa là nền tảng công nghệ hiện đại. Hiện FWD đang là công ty duy nhất trên thị trường thực hiện toàn bộ trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hà Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục