Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía

(Kinhdoanhnet) - Điều lạ lùng là khi đội ngũ “cò vé” bám đuổi các du khách và chèo kéo du khách ngay trong sảnh bán vé, nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng bảo vệ và giữ an ninh trật tự nhắc nhở. Bên cạnh đó, một số Cảng vụ viên thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh còn làm ngơ, không quan tâm đến hành khách khi bị chèo kéo, cá biệt một số Cảng vụ viên còn gục mặt xuống bàn ngủ trong giờ làm việc.

“Cò vé” lộng hành trước mặt Cảng vụ viên

Theo thông tin từ Cảng tàu khách du lịch quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách đến Cảng đổ về mua vé tham quan Vịnh nên hoạt động của cảng khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại cảng quốc tế Tuần Châu hoạt động rầm rộ, sôi nổi nhất vẫn là lực lượng cò vé tàu.

Trong vai, hành khách du lịch, phóng viên vừa bước vào của nhà ga bến tàu, một nhóm những người phụ nữ và đàn ông đã chạy ào ào đến chỗ chúng tôi, đon đả mời mua vé tàu và vé tham quan Vịnh. “một người đàn ông chạc tuổi 40 níu tay chúng tôi, đi tàu không em, giá vé 100 nghìn đồng/ người đối với 4 giờ tham quan trên Vịnh”.

Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía - Ảnh 1
Hành khách lên tàu
Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía - Ảnh 2
Cò đang chèo kèo khách tại Cảng Quốc tế Tuần Châu

Chưa kịp trả lời, người đàn ông này đã gọi một người phụ nữ tay cầm lăm lăm cuốn sổ chạy đến và nói “em bổ sung cho anh mấy anh này vào danh sách đi tàu”. Ngay lập tức người phụ nữ nhanh chóng ríu rít bảo “các em đọc tên đi, lên tàu đi luôn, không phải chờ đợi”.

Hơi bất ngờ trước sự bạo dạn của những “nhân viên” bán vé vô danh tính, chúng tôi liền từ chối nhưng các “cò vé” vẫn nhất quyết bám theo, không buông tha. Một vài du khách khác trong khu vực bán vé tàu cũng bị nhóm “cò vé” hung hăng tiến lại mời chào, dắt díu, tạo khung cảnh hỗn độn trong bến cảng hành khách hiện đại, lớn nhất vịnh Hạ Long.

Theo quan sát của phóng viên, khi chưa chèo kéo được du khách, các “cò vé” tụ tập thành một nhóm khá đông ngay bên trong sảnh bán vé, cứ thấy du khách nào đi qua liền vây kín lại để chào mời. Các cò mồi này thường là nhân viên của các tàu đang đỗ trong cảng Tuần Châu, mỗi khi chèo kéo được một vài khách du lịch, “cò” liền dẫn ra hàng ghế chờ tàu trước sân cảng, dồn hành khách thành một nhóm, đợi khi đông đủ sẽ xin lệnh cho tàu chạy.

Nghiêm trọng hơn, đội ngũ “cò vé” cắm rễ sâu bên trong nhà điều hành ga tàu Tuần Châu lộng hành như kiểu “côn đồ, trước sự mặt Cảng vụ viên, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đang túc trực làm nhiệm vụ tại đây.

Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía - Ảnh 3
Cò vé cầm tiên
Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía - Ảnh 4
Chân dung cò vé

Với du khách Việt, việc từ chối đội ngũ “cò vé” đã mệt mỏi; với du khách nước ngoài còn phiền toái và mất thiện cảm hơn. Họ chỉ có thể tỏ thái độ bực mình bằng những cái lắc đầu và xua tay song rất khó để có thể “cắt đuôi” hoàn toàn đội “cò vé” đông đảo này.

Điều lạ lùng là khi đội ngũ “cò vé” bám đuổi và chèo kéo du khách ngay trong sảnh bán vé nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng bảo vệ và giữ an ninh trật tự nhắc nhở. Bên cạnh đó, một số Cảng vụ viên thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh còn làm ngơ, không quan tâm đến hành khách khi bị chèo kéo, cá biệt một số Cảng vụ viên còn gục mặt xuống bàn ngủ trong giờ làm việc.

Theo tìm hiểu, giá vé của các “cò” ngày thường cao hơn mức giá quy định không đáng kể, nhưng vào các dịp lễ tết, ngày nghỉ, ngày đông khách, giá có thể “đội” lên gấp rưỡi, gấp đôi quy định. Mức vé này đã được quy định ngầm giữa các “cò” và dĩ nhiên người chịu thiệt chính là du khách.

Tàu chở quá số người quy định, lái tàu bằng chân

Sau khi gom số lượng lớn hành khách, các “cò vé” dẫn dắt đoàn người đi qua cổng soát vé  Cảng Quốc tế Tuần Châu. Chiếc tàu mà chúng tôi được đưa lên chiếc tàu vỏ gỗ có tên là Thắng Lợi 68.

Sau khoảng 1 giờ xếp khách, đúng 11h, chiếc tàu này bắt đầu nhổ neo, đưa hành khách ra thăm Vịnh Hà Long. Được lệnh nhổ neo, các nhân viên trên tàu xếp chỗ cho từng người ngồi trong khoang, tuy nhiên do số lượng hành khách vượt quá sức chứa, một số hành khách phải trèo lên boang tàu ngồi. Theo quan sát của phóng viên, con tàu này có 8 hàng ghế, với quy chuẩn 6 người một hàng, như vậy, tàu chỉ đáp ứng chỗ ngồi tiêu chuẩn là 48 nhưng số người có mặt trên tàu là hơn 60 người.

Hạ Long - Quảng Ninh: Cảng vụ viên ngủ gật, lái tàu bằng chân, hành khách hú vía - Ảnh 5
Thuyền trưởng dùng chân lái tàu

Điều đáng nói, trong suốt quá trình chiếc tàu này xếp khách, PV không thấy có bóng dáng lực lượng của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh bước chân lên tàu kiểm tra số lượng hành khách, công tác PCCC, trang thiết bị cứu sinh trên tàu…

Khi tàu vừa đi ra giữa vịnh, bất chợt một cơn mưa biển đổ xuống rào rào, hành khách chạy toán loạn xuống khoang, một số khác thì chui vào buồng lái để trú mưa. Lạ lùng hơn, trong buồng lái, lái tàu nằm xuống chiếc giường để đối diện với bánh lái, dùng chân khẩy khẩy, điều khiển con tàu to lớn chạy ra khơi, gây tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách. Chính vì thế, khi tàu cập bến hành khách trên tàu luôn bị chóng mắt, thót tim bởi các vụ va chạm, đụng độ giữa các tàu với nhau. Thực tế, ghi nhận vào lúc 14h20’ ngày 6/7/2016, chiếc tàu mang tên Thắng Lợi 68 đã va chạm mạnh với một tàu khác đang cập cảng, khiến du khách hoảng loạn. May mắn, không có thiệt hại về người.

Theo các nhân viên trên tàu, hoạt động bán hàng rong trên biển diễn ra từ lâu và công khai ngay giữa lòng Vịnh Hạ Long. Mặc dù đã có những quy định cụ thể về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nhưng không thấy “bóng dáng” các lực lượng chức năng chấn chỉnh hay xử lý các thuyền bán hàng rong này.

Tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long “nhờn Luật”

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, hiện có 534 tàu du lịch, trong đó có 202 tàu lưu trú qua đêm và 332 tàu phục vụ tham quan theo tiếng (tàu tiếng). Theo tính toán của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, hiện đội tàu lưu trú qua đêm trên Vịnh chỉ hoạt động khoảng 50% công suất, trong khi tàu tiếng chỉ sử dụng hết khoảng 42% công suất. Như vậy, với đà tăng trưởng khách như hiện nay, theo tính toán phải tới năm 2025, 534 con tàu trên mới hoạt động hết công suất.

Thực tế để giành khách, các chủ tàu đua nhau đại hạ giá và thả nổi dịch vụ, khiến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long trở nên xấu xí trong mắt không ít du khách. Đáng lo ngại trong 7 năm qua xảy ra 20 vụ tai nạn liên quan đến tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, khiến 22 du khách (trong đó chủ yếu là khách nước ngoài) thiệt mạng.

Liên quan tới tình trạng buông lỏng quản lý tàu du lịch, gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn Quảng Ninh. Mới đây, UBND TP. Hạ Long đã có công văn số 2812/UBND ngày 06/06/2016 của UBND TP. Hạ Long yêu cầu Công an thành phố, Ban quản lý Vịnh Hạ Long tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, trọng tâm là công tác đảm bảo an toàn. Theo đó, chủ tàu không được để khách đứng, ngồi trên mui, mạn tàu khi đang hành trình, phao cứu sinh phải để nơi dễ thấy, dễ lấy… Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động của phương tiện nếu không đảm bảo các điều kiện về an toàn.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, các quy định của công văn 2812/UBND mới chỉ nằm trên giấy. Thực tế, tại cảng du lịch quốc tế Tuần Châu, khi trời mưa gió (điển hình như lúc 10h30’ ngày 6/7/2016) khi thời tiết tại khu vực vịnh Hạ Long còn nhiều diễn biến phức tạp, mưa với dung lượng lớn, gió thổi mạnh nhưng các tàu trở khách du lịch tại đây vẫn được Cảng vụ cấp phép rời cảng. Liệu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT Quảng Ninh có hay biết việc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh có dấu hiệu “bảo kê”, “xin nhan” cho các chủ tàu hoạt động tại Cảng du lịch Quốc tế Tuần Châu “nhờn luật”, làm trái các quy định về đảm bảo ATGT, gây nguy hiểm tính mạng hành khách du lịch trên Vịnh Hạ Long?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Bảo Ngân

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục