Khách hàng của Vietcombank mất 500 triệu do vào web giả mạo

(Kinhdoanhnet) - Vietcombank cho rằng họ đã có cơ sở để khẳng định sự cố mất tiền của chị Hoàng Thị Na Hương là do lỗi từ phía khách hàng này.

Trong một thông cáo báo chí vừa được Vietcombank phát đi vào chiều nay (12/8), phía ngân hàng đã đưa ra giải thích về trường hợp tài khoản của khách hàng Hoàng Thị Na Hương bị mất số tiền lên tới 500 triệu đồng vào ngày 3-4/8 vừa qua. 

Cụ thể, Vietcombank cho rằng, dựa trên thông tin do chị Hương cung cấp, ngân hàng đã có cơ sở để xác định vào ngày 28/7/2016 khách hàng đã truy cập vào một trong web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân. Trang web này có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm . 

Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của chị Hương đã bị đánh cắp. Các thông tin này đã bị kẻ gian lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016. 

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Trong buổi làm việc với chị Hương vào ngày 11/8 vừa qua, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Trước đó, trong phản ánh tới báo Kinh doanh & Pháp luật, chị Hương cho biết, trong các ngày 3 - 4/8, chị chỉ nhận được những tin nhắn từ Vietcombank thông báo số dư tài khoản và email nhưng không có tin nhắn mã OTP như thường lệ mỗi khi có giao dịch. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của Vietcombank lại cố tình lờ đi khi không hề đề cập tới thông tin này.
Khách hàng của Vietcombank mất 500 triệu do vào web giả mạo  - Ảnh 1
VCB hướng dẫn khách hàng nhập Mã kiểm tra giao dịch OTP để chuyển khoản online

 
OTP là viết tắt của One Time Password (mật khẩu dùng một lần), khi khách hàng cần chuyển tiền qua Internet, ngoài mật khẩu cố định để đăng nhập vào tài khoản, ngân hàng, khách hàng cần nhập thêm một lần mã hệ thống cho trước để xác nhận thực hiện giao dịch, sau đó hệ thống lại tiếp tục gửi một mã số ngẫu nhiên (OTP) đến khách hàng thông qua số điện thoại, email được đăng ký trước. 

Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin các diễn biến tiếp theo của vụ việc này tới bạn đọc.

Trang Nhi


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục