Quảng Ninh từ chối vay 7.000 tỷ vốn Trung Quốc làm cao tốc

(Kinhdoanhnet) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất Chính phủ giao tỉnh làm chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay ODA gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục giữ thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho hay, đã có nhà đầu tư trong nước đưa ra phương án đầu tư dự án này theo hình thức hợp tác công tư.

Quảng Ninh từ chối vay 7.000 tỷ vốn Trung Quốc làm cao tốc - Ảnh 1
Hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã quan tâm đến dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh minh họa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường này phải hoàn thành từ nay đến năm 2020, để sớm kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái. 

Đáng chú ý, hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã quan tâm đến việc đầu tư tuyến đường này theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), các nhà đầu tư đã đến báo cáo và tỉnh Quảng Ninh đang xem xét. 

“Theo phương án của các nhà đầu tư, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. Còn nhà đầu tư sẽ đầu tư con đường 4 làn xe. Từ bài toán kinh tế này, chúng tôi đang hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%. Tính khả thi của dự án là rất cao”, ông Long cho hay.

Ông Nguyễn Đức Long cho rằng, nếu phía Trung Quốc đưa ra các điều kiện về nhà thầu của Trung Quốc hay các điều khoản khác thì “rất khó khăn”. Trong khi các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có khả năng làm con đường này. 

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án trên 16.000 tỷ đồng và sẽ được triển khai từ năm 2017, hoàn thành trước năm 2020. Thời gian thu phí dưới 30 năm. Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Vân Đồn đến Móng Cái bằng đường cao tốc khoảng 1 tiếng đồng hồ, giảm một nửa thời gian so với đi quốc lộ 18.

Về phương án tài chính, tỉnh Quảng Ninh sẽ báo cáo với Chính phủ và các bộ ngành trung ương về việc thu phí đồng thời đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và quốc lộ 18 đoạn Mông Dương – Móng Cái để đảm bảo nguồn thu cho đầu tư dự án.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi có văn bản đề nghị Thủ tướng, UBND tỉnh tổ chức cuộc gặp, lắng nghe ý kiến với đề xuất xây dựng hình thức BOT. Lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan cơ bản đồng tình với hướng tuyến, phương án tài chính.

Thu Trang (TH theo Tiền phong, Vneconomy)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục