Cao Bằng: Gần 10 năm không làm xong 3 km đường

25/07/2020 11:38

Sau 10 năm thi công, hơn 3km đường của Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 vẫn chưa hoàn thành, khiến cho người dân sống trong khổ cực.

Cao Bằng: Gần 10 năm không làm xong 3 km đường

Đã gần 10 năm nay, những km cuối cùng tránh thị trấn Nguyên Bình của Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 vẫn đang dang dở. 

Chị Lục Thị Diệp, cư dân địa phương cho biết, cả tuyến đường vài chục km làm đến đoạn cuối cùng thì bị “treo” cả chục năm nay với lý do hết vốn. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì nước ngập tạo thành nhiều vũng nước gây khó khăn cho người dân đi lại. Những hôm mưa ngập nước là vợ chồng chị phải thay nhau đưa con đi học vì sợ các cháu tự đạp xe đi học sẽ bẩn quần áo hoặc trơn trượt ngã xuống các vũng nước. Từ nhà đến trường học chỉ khoảng 2 km nhưng đường xấu nên đi mất 15 phút mới đến nơi.

Đoạn đường tránh thị trấn Nguyên Bình vẫn “treo” gần 10 năm nay.
Ảnh: Kông Hải.

Cùng chung bức xúc, ông Hà Văn Tuấn, xóm Pác Măn chỉ tay về con đường với khuôn mặt chán nản: Hơn 3 km thì mới có hơn 1 km là được rải đá cấp phối, còn lại hơn 2 km vẫn là đường đất và rải thêm đá xít để đi đỡ trơn trượt. Trời mưa không ít người đi qua đoạn đường này đã bị ngã xe. Cuộc họp nào chúng tôi cũng có ý kiến nhưng 10 năm nay rồi các cấp ngành vẫn chỉ trả lời là đã tiếp thu và sẽ trình lên cấp trên sớm giải quyết.

Đi dọc đoạn đường tránh thị trấn Nguyên Bình chỉ hơn 3 km nhưng chúng tôi phải đi lò dò mất hơn 20 phút. Nếu đi ô tô mà không cẩn thận thì có thể bị những hòn đá xít to nằm giữa đường chạm cả vào gầm xe. Hai bên đường cỏ đã mọc um tùm do tuyến đường lâu ngày không có thi công thêm gì.

Không chỉ có nhiều nhà dân hai bên đường mà đã có nhiều cơ quan, trường học xây dựng ở tuyến đường này như: Kho bạc, Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Ủy ban thị trấn Nguyên Bình…

Nhiều đoạn được đổ đá xít to
càng gây khó khăn cho việc tham gia giao thông. Ảnh: Kông Hải.

Ông Triệu Lãnh Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nguyên Bình thông tin: Khu vực đường tránh thị trấn có địa hình rộng, bằng phẳng nên sẽ là trung tâm hành chính tỉnh với nhiều cơ quan chủ chốt được xây dựng trong những năm tới. Nhưng với tình trạng tuyến đường này vẫn đang trong tình trạng “chờ vốn” thì không biết bao giờ mới hoàn thành.

Không chỉ người dân mà những cán bộ như chúng tôi cũng rất mong tuyến đường sớm hoàn thành vì nó sẽ đem lại nhiều lợi ích, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở của thị trấn Nguyên Bình.

Chỉ có hơn 1 km trên tổng hơn 3 km đoạn đường tránh thị trấn Nguyên Bình
được rải đá cấp phối. Ảnh: Kông Hải.

Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 lý trình Km0 - Km36 (Khau Đồn - Nguyên Bình), tỉnh Cao Bằng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3264/QĐ ngày 28/10/2008 theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Tổng mức đầu tư 581,961 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng được giao làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 7 gói thầu, gồm 6 gói thầu xây lắp và 1 gói An toàn giao thông.

Đến năm 2013, Dự án đã thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đoạn Km0 - Km34+500; đoạn Km34+500 - Km38+200 (thuộc gói thầu số 06) còn đang thi công dở dang.

Người dân khó khăn di chuyển qua đoạn đường này. Ảnh: Kông Hải.

Ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đưa đoạn đường này vào đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Nếu Bộ không bố trí được nguồn vốn thì xin Bộ cho dừng Dự án và chuyển Dự án về cho tỉnh Cao Bằng để tỉnh lập Dự án mới. Khi đó, tỉnh sẽ tìm nguốn vốn để sớm hoàn thiện đoạn đường này, tạo thuận lợi cho giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện Nguyên Bình.

Theo Kông Hải/NNVN

;
Scroll