Người mua nhà nói Gamuda Land Việt Nam tắc trách, cố tình lừa dối khách hàng?

22/07/2020 20:44

Người mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Hoàng Mai - Hà Nội) phản ứng trước phần trả lời mà họ cho là thiếu căn cứ của chủ đầu tư, đồng thời cho rằng Gamuda Land Việt Nam cố tình lừa dối khách hàng.

Người mua nhà nói Gamuda Land Việt Nam tắc trách, cố tình lừa dối khách hàng?

Sau khi Infonet có bài phản ánh về các vấn đề người mua nhà tại dự án Dahlia Homes ST5 - dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Hoàng Mai - Hà Nội) “tố” chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land Việt Nam), trong đó có ý kiến của cả 2 phía khách hàng và chủ đầu tư, lập tức ban đại diện cư dân mua nhà tại Dahlia Homes ST5 tiếp tục phản ứng, cho rằng Gamuda Land Việt Nam phản hồi thiếu căn cứ, tố chủ đầu tư cố tình lừa dối khách hàng ở hợp đồng mua bán (HĐMB).

Người mua nhà bức xúc cho rằng Gamuda Land Việt Nam tắc trách, cố tình lừa dối khách hàng.

Cụ thể, về vấn đề diện tích sàn xây dựng, ban đại diện người mua nhà cho biết, đến nay cư dân đã nhiều lần gửi email, thông tin để hỏi chủ đầu tư về cách tính toán, thông số diện tích sàn xây dựng, nhưng đến tận ngày 10/7, Gamuda Land Việt Nam mới gửi tới cư dân văn bản của Bộ Xây dựng trả lời về cách tính diện tích sàn.

Đồng thời, gửi cho phía cư dân một bộ thiết kế cơ sở chưa đầy đủ và đề nghị cư dân... tự đọc hiểu, tính toán.

“Là người dân, chúng tôi đặt niềm tin vào chủ đầu tư minh bạch. Nhưng với việc làm ăn tắc trách, thiếu thông tin của Gamuda Land Việt Nam, cư dân Dahlia Homes ST5 không biết phải dựa vào đâu để tính toán diện tích sàn xây dựng nhà mình”, đại diện cư dân cho hay.

Liên quan đến vấn đề hạ tầng kỹ thuật, ban đại diện cư dân cho biết, điều 1.11 – quyết định 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND TP Hà Nội – được chủ đầu tư dẫn chiếu một cách phiến diện, sai lệch và cho thấy sự vi phạm trắng trợn của Gamuda Land bởi trên thực tế điều 1.11 chỉ nói về phương thức đầu tư.

Cùng với đó, tại điều 1 của quyết định 2574, còn hàng loạt nội dung dẫn chiếu khác nêu rõ Gamuda phải xây dựng hoàn thiện các con đường. Tại điều 2 của quyết định này về trách nhiệm chủ đầu tư cũng tái khẳng định: Sau khi hoàn chỉnh thuyết minh dự án, thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án thì chủ đầu tư (Gamuda Land Việt Nam) có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định của Nhà nước và thành phố.

Cũng theo ban đại diện cư dân, theo điều 13, khoản 3, Luật Kinh doanh Bất động sản, Gamuda Land Việt Nam chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

“Căn cứ vào mục 3 của điều 2 theo quyết định 5910 ngày 21/12/2011 về thu hồi đất, giao đất và quyết định 3289 điều chỉnh quyết định 5910 nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư là xây dựng các con đường đã được UBND TP Hà Nội giao đất của Gamuda Land Việt Nam.

Quyết định này cũng thể hiện rõ UBND TP Hà Nội đã giao đất cho Gamuda Land Việt Nam thực hiện trách nhiệm xây dựng các con đường này. Như vậy, Gamuda Land Việt Nam chưa hoàn thành trách nhiệm này không chỉ với cư dân Dahlia Homes ST5 mà cả cư dân Botanic đã ở đây 5 năm”, ban đại diện cư dân dẫn căn cứ.

Đồng thời, theo giấy chứng nhận đầu tư của Gamuda Land Việt Nam thì công ty này phải hoàn thiện mọi cơ sở hạ tầng của dự án trong vòng 7 năm kể từ ngày 21/10/2011 được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Một căn cứ khác nữa mà ban đại diện cư dân đưa ra, đó là quyết định số 5754 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc mở bán 356 căn hộ ST5 nêu rõ quy định, Gamuda Land Việt Nam phải chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình và hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch tiến độ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

“Cho đến nay, Gamuda Land Việt Nam chỉ đưa ra duy nhất điều 1.11 tại quyết định 2574 với cách hiểu của Gamuda Land Việt Nam để phủ nhận tất các các quyết định, văn bản dẫn chiếu qua các thời kỳ. Cư dân khẳng định, Gamuda Land Việt Nam chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Trong căn cứ xác lập HĐMB với với các khách hàng ST5, Gamuda Land Việt Nam không hề dẫn chiếu quyết định 2574. Căn cứ theo HĐMB, cơ sở hạ tầng của dự án theo quyết định 1222 ngày 15/3/2011 phê duyệt quy hoạch 1/500 xác định cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án gồm đường phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ vành đai 3 vào trung tâm quy hoạch; đường nối mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây, mặt cắt ngang điển hình rộng 40m; đường phía Bắc là tuyến đường cấp khu vực. Hiện tại các con đường này đều chưa được hoàn thiện. 

Đến thời điểm bàn giao nhà (tháng 5/2020), Gamuda Land Việt Nam mới trưng ra 1 phần quyết định 2574 (điều 1.11) là đã cố tình lừa dối khách hàng trên HĐMB”, đại diện cư dân ST5 nói rõ.

Về vấn đề phí quản lý vận hành, ban đại diện cho biết, việc đóng phí sẽ được cư dân tuân thủ nghiêm túc, chỉ với yêu cầu Gamuda Land Việt Nam thực hiện các vấn đề gửi thông báo vào ngày mồng 7 mỗi tháng theo điều 15.2 của HĐMB.

Mức phí quản lý vận hành của cư dân Dahlia Homes ST5 phải dựa trên mức phí thống nhất với toàn khu đô thị C2 (gồm các tiểu khu Botanic, Tropical, Eden, ST5).

“Không có lý do gì, cư dân ST5 chưa về ở, chưa nhận được sự phục vụ nào lại bị yêu cầu đóng phí quản lý vận hành cao hơn các khu cũ. Trong khi, thông báo tăng phí quản lý vận hành của Gamuda Land Việt Nam với 3 tiểu khu còn lại đến nay vẫn chưa được cư dân chấp thuận, thậm chí phản ứng dữ dội do chất lượng phục vụ tồi tệ” - ban đại diện cư dân Dahlia Homes ST5 nói.

Cùng với đó, cư dân Dahlia Homes ST5 yêu cầu chủ đầu tư Gamuda Land phải lập tức trả lại 12 tháng tiền tạm ứng tính bằng 12 tháng phí quản lý vận hành dự tính.

“Theo điều 9.5 b, khoản tiền này không phải là tiền quản lý vận hành ứng trước cho chủ đầu tư mà là khoản tạm ứng để nhận bàn giao nhà. Đến nay, chủ đầu tư đã thừa nhận khoản tạm ứng này nhưng vẫn cố tình chiếm dụng, chưa chịu trả lại cư dân. Cư dân Dahlia Homes ST5 yêu cầu chủ đầu tư Gamuda Land giải thích sòng phẳng và làm rõ trách nhiệm khi để nhân viên thu sai 0,5 tháng tiền tạm ứng nhận bàn giao nhà. Đến nay, khoản tiền này vẫn chưa được trả lại cho các cư dân dù Gamuda Land Việt Nam đã thừa nhận sai phạm” – Đại diện cư dân mua nhà tại Dahlia Homes ST5 đề nghị.

Về vấn đề đặt cọc sửa chữa nhà, đại diện cư dân cho biết, tại điều 12.3.2 (phụ lục 8) của HĐMB nêu rõ: Cư dân phải đặt cọc 20 triệu đồng khi nhận bàn giao nhà để tiến hành sửa chữa, hoàn thiện. Nhưng khi cư dân nhận bàn giao nhà, chủ đầu tư tự ý nâng lên 50 triệu đồng đồng là vi phạm HĐMB.

“Chúng tôi hiểu, Ban quản lý được quyền đưa ra các thay đổi nếu thấy cần thiết. Nhưng theo điều 18.4 của HĐMB, mọi thay đổi phải được đưa ra thống nhất với cư dân. Trong trường hợp hai bên chưa đạt được sự đồng thuận, mọi thay đổi từ một phía đều vô hiệu. Như vậy, Gamuda Land đơn phương thu tiền đặt cọc sửa chữa tăng 250% khi chưa nhận được sự đồng thuận của cư dân là vi phạm. Chúng tôi không quan tâm việc khu đô thị khác đặt cọc sửa chữa bao nhiêu tiền, cư dân chỉ căn cứ vào HĐMB đã ký với Gamuda Land Việt Nam” – Ban đại diện cư dân phản pháo.

Theo Minh Thư/VietNamNet

;
Scroll