Chênh lệch giá cả, xăng dầu ồ ạt nhập lậu vào Việt Nam

(Kinhdoanhnet) - Khi giá xăng tăng cao, xăng dầu nhập lậu ngược trở lại Việt Nam để kiếm lời, do sức hút chênh lệch từ 3 - 5.000 đồng/lít dầu diesel khiến cho việc nhiều thương lái bất chấp sự quản lý của lực lượng chống buôn lậu, khiến nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam gửi các cơ quan phòng, chống buôn lậu, gần đây hoạt động buôn lậu xăng dầu lại bùng phát ở nhiều vùng biển: Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bà Rịa -Vũng Tàu và các tỉnh vùng ĐBSCL. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở nhiều địa phương đã không thể bán được dầu diesel cho đánh bắt hải sản vì ngư dân chủ yếu mua từ nguồn diesel nhập lậu.

Trong báo cáo có dẫn chứng, tại tỉnh Kiên Giang tổng lượng dầu diesel cho đánh bắt hải sản khoảng 250.000 m3/năm nhưng hiện nay, theo Hiệp hội Xăng dầu VN, ngư dân hoàn toàn mua từ nguồn nhập lậu trên biển, gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỉ đồng/năm.

Chênh lệch giá cả, xăng dầu ồ ạt nhập lậu vào Việt Nam - Ảnh 1
Dầu nhập lậu do BĐBP Tiểu khu 55 (BĐBP tỉnh Kiên Giang) bắt giữ . Ảnh: Quốc Phúc

Theo TTXVN thông tin, ngày 7/4/2014 cán bộ chiến sỹ Tổng cục An ninh II, trực tiếp là Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) phối hợp với các lực lượng chức năng đã triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn. Điều hành đường dây này là Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa.

Tiến hành giao dịch, các đối tượng sử dụng 1 tàu có trọng tải 5.300 tấn và 1 tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về Việt Nam mỗi lần khoảng 2.000-5.000 tấn xăng hoặc dầu. Rồi từ đó, hàng được chuyển tải lên các tàu con vào bờ. Sau đó, được đối tượng Phương hợp thức hóa chứng từ xuất bán cho các công ty tại các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An để trốn thuế.

Theo ước tính của cơ quan điều tra, trung bình 1 tháng nhóm đối tượng trên nhập lậu vào thị trường nội địa khoảng 5.000 đến 10.000 tấn xăng dầu. Tạm tính thuế theo giá thời điểm hiện nay, riêng thuế nhập khẩu, các đối tượng đã trốn khoảng 20-25 tỷ đồng/tháng.

Gần đây, vào lúc 18 giờ 20 phút ngày 26/4, tại vùng biển Gành Dầu một chiếc ghe chở dầu lậu từ hướng biển Cam-pu-chia về Việt Nam, tổ công tác với sự phối hợp nêu trên đã tiến hành bắt giữ một phương tiện chở 1.200 lít dầu DO trái phép do đối tượng Lý Vân (sinh năm 1966, trú tại tổ 1, ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu) làm chủ phương tiện.

Đầu năm 2013, quyết định tăng giá xăng dầu đã được đưa ra với ký do tăng giá để chống buôn lậu, liên bộ Tài chính – Công Thương cho rằng vì xăng dầu Việt Nam thấp hơn các nước có chung biên giới, nên xảy ra tình trạng buôn lậu từ Việt Nam sang Lào, Campuchia..., tăng giá lên ngang bằng để chống buôn lậu.

Nhưng thực tế việc đẩy giá xăng trong nước lên cao chính là "cơ hội" để xăng dầu nhập lậu ngược trở lại Việt Nam để kiếm lời, do sức hút chênh lệch từ 3 - 5.000 đồng/lít dầu diesel khiến cho việc nhiều thương lái bất chấp sự quản lý của lực lượng chống buôn lậu.

Hoàng Trang




KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục