Dự án Golden Land: Chủ đầu tư công ty Hưng Việt bị tố thu giữ tài sản trái phép của khách hàng?

05/06/2017 08:38

(Kinhdoanhnet)- Đại diện một gian hàng đang kinh doanh tại Tòa nhà Golden Land (275 Nguyễn Trãi- phường Thanh Xuân Trung- quận Thanh Xuân- Tp.Hà Nội) đã lên tiếng “kêu cứu” vì bị Chủ đầu tư thu giữ tài sản trái phép và “xử ép” đầy khó hiểu!?

Dự án Golden Land: Chủ đầu tư công ty Hưng Việt bị tố thu giữ tài sản trái phép của khách hàng?

Trao đổi với Pv Báo Kinh doanh và pháp luật, đại diện Gian hàng của 1 công ty (có địa chỉ tại nhà Trung Yên 1, đường Vũ Phạm Hàm, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết: Theo Hợp đồng mua bán số N01B-101B/2014/HĐMB của Dự án Golden Land - 275 Nguyễn Trãi, ngày 20/01/2016, Công ty này đã ký kết nhận bàn giao gian hàng số 101, tầng 1 tòa nhà N01B Dự án Golden Land với chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Thương Mại Hưng Việt.

Biên bản bàn giao gian hàng giữa CĐT là Công ty CP TM Hưng Việt và khách hàng (Ảnh: Hà Ninh)

Trong Biên bản bàn giao gian hàng này đã quy định rõ ràng về trách nhiệm của Bên mua về việc có những thay đổi hay sửa chữa gian hàng sau khi nhận bàn giao như sau:“ Bên nhận bàn giao nhận thức và hiểu rằng bất cứ thay đổi hay sửa chữa nào đối với gian hàng kể từ sau ngày thực hiện Bàn giao Gian hàng phải được thực hiện theo quy định của “Hợp đồng mua bán Gian hàng” và theo Quy chế quản lý sử dụng Khu Trung tâm thương mại đính kèm theo Hợp đồng mua bán Gian hàng đã ký kết giữa hai bên”.

“Trình bản vẽ thiết kế thi công nội thất Gian hàng hoặc bản vẽ sửa đổi kiến trúc bên trong Gian hàng, trình biện pháp thi công, tiến độ thi công (trong vòng 20 ngày kể từ ngày bàn giao Gian hàng) để Ban quản lý Tòa nhà phê duyệt trước khi thi công hoàn thiện gian hàng.

 

Đơn xin hoàn thiện thi công gian hàng của công ty mua gửi CĐT là công ty cổ phần Hưng Việt (Ảnh: Hà Ninh)

Theo đó, do có nhu cầu thi công sửa chữa gian hàng, công ty này đã có hồ sơ gửi đến BQL Tòa nhà Golden Land và Công ty Hưng Việt để xin chấp thuận thi công từ ngày 19/12/2016 đến 2/2/2017 tại gian hàng 101, tòa N01B, Golden Land.

Theo hồ sơ mà vị đại diện Công ty cung cấp thì phía công ty này đã nộp đầy đủ 04 bản vẽ thiết kế thi công, 04 hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án hoàn thiện cho BQL Tòa nhà Golden Land và đã được BQL Tòa nhà Golden Land chấp thuận hồ sơ. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã nộp cho BQL Tòa nhà số tiền là 38.300.000 VNĐ (Bao gồm tiền cọc, phí thi công và phí đập phá cho BQL Tòa nhà).


Văn bản chấp thuận cho khách hàng thi công hoàn thiện gian hàng của BQL tòa nhà Golden Land (Ảnh: Hà Ninh)

 

Ngày 17/12/2016 BQL Tòa nhà Golden Land đã có văn bản xác nhận gian hàng đã nộp đủ hồ sơ đồng thời chấp thuận cho công ty tiến hành thi công sửa chữa gian hàng thuộc sở hữu của mình tại dự án này.

Thế nhưng, khi công ty đang tiến hành thi công thì phía chủ đầu tư lại cho người xuống cản trở, thu giữ vật liệu xây dựng phục vụ việc cải tạo gian hàng. Số vật liệu thu giữ được chuyển về kho bãi và chủ đầu tư đơn phương ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải nộp toàn bộ chi phí cho việc “trông giữ” kì quặc này ?!

Văn bản yêu cầu nộp tiền vi phạm CĐT Hưng Việt gửi đến khách hàng (Ảnh: Hà Ninh)

Chưa dừng lại ở đó, ngày 15/5/2017 Công ty CP Thương Mại Hưng Việt đã gửi đến công ty mua gian hàng một văn bản xử phạt hành chính trong đó yêu cầu bồi thường 53.237.000 VNĐ vì đập phá một số tấm kính mặt ngoài gian hàng.

Tuy nhiên, theo vị đại diện công ty mua gian hàng, những tấm kính này thuộc quyền sở hữu của khách hàng, hay nói cách khách chủ đầu tư đang muốn khách hàng của mình chịu phạt về hành vi làm hư hại tài sản của chính khách hàng đó?!

“Yêu cầu Quý công ty khẩn trương nộp số tiền bồi thường nêu trên. Ngay sau khi Quý công ty hoàn thành nghĩa vụ này, CĐT sẽ ký phê duyệt hồ sơ thi công của quý công ty”.- Trích văn bản chủ đầu tư đòi phí khách hàng

Điều đó cho thấy sự bất nhất trong cách hành xử của Công ty CP Thương Mại Hưng Việt đối với khách hàng, một mặt đã đồng ý chấp thuận theo phương án thi công, nhưng mặt khác lại tiếp tục đưa ra văn bản xử phạt có thể nói "có một không hai", bắt khách hàng phải trả phí về việc làm hư hại phần tài sản thuộc sở hữu của chính mình.

Rõ ràng BQL Tòa nhà đã tự ý cho phép chủ gian hàng sửa chữa và thu phí thi công. Vậy nhưng, CĐT là Công ty Hưng Việt lại yêu cầu chủ gian hàng bồi thường vì cải tạo, thi công không đúng quy hoạch để buộc họ vào tình thế “tiền mất tật mang”. Vậy cơ sở pháp luật nào cho phép chủ đầu tư "xử ép" khách hàng và đòi hỏi vô lý như vậy?

Bỏ số tiền không nhỏ để đầu tư mua gian hàng kinh doanh, xin phép cải tạo gian hàng cho phù hợp với đầy đủ giấy tờ theo quy định. Vậy mà, vào một ngày đẹp trời lại bị CĐT Tòa nhà gửi văn bản xử phạt hành chính lên đến hàng chục triệu đồng. Quyền lợi của doanh nghiệp đặt ở vị trí nào trong câu chuyện “bi hài” này?

Báo Kinh doanh và pháp luật sẽ đặt lịch làm việc với các bên liên quan và tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung vụ việc.

Hà Ninh

;
Scroll