Sở GTVT Hà Nội “ưu ái” cho Doanh nghiệp vi phạm hợp đồng ?!

(Kinhdoanhnet) – Việc đấu giá gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến 72 (được trợ giá từ ngân sách của Tp.Hà Nội) đang vướng vào nhiều ý kiến tiêu cực, và đối mặt với việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Tham nhũng tiến hành xác minh làm rõ một số hoạt động trong việc đấu giá gói thầu.

Gói thầu này do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, đại diện Sở Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu. Đây là gói thầu được trợ giá từ ngân sách của Thành phố Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội “ưu ái” cho Doanh nghiệp vi phạm hợp đồng ?! - Ảnh 1
Theo các điều khoản trong Gói thầu cung cấp dịch vụ tuyến xe buýt 72, thì Cty Vận tải Hà Tây không đáp ứng được các điều kiện của Hợp đồng

Việc mở tuyến xe buýt số 72: Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai có lộ trình tuyến và vùng phục vụ nhân dân các huyện ngoại thành Thanh Oai, Ứng Hoà, Mỹ Đức để giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã hoàn thiện các thủ tục theo trình tự của Luật Đấu thầu và khi có Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở thầu dự án, với mong muốn sớm đưa tuyến xe buýt nói trên vào hoạt động phục vụ nhân dân.

Đối với tuyến buýt số 72, kết quả đấu thầu đã xếp hạng và lựa chọn được nhà thầu xếp hạng 1 trúng thầu là Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây (Cty Vận tải Hà Tây). Tuy nhiên, theo thực tế cho thấy, Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây không thực hiện theo quy định tại hồ sơ mời thầu, gây chậm trễ trong việc hoàn tất dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quỹ ngân sách của Thành phố Hà Nội.

Trong hồ sơ mời thầu nêu rõ: “Thời hạn triển khai cung cấp dịch vụ: trong vòng 60 ngày kể từ khi ký hợp đồng nhà thầu phải thực hiện khai thác tuyến xe buýt đã trúng thầu”. Như vậy, thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc ngày 30/03/2016 giữa Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị và Công ty Cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây, thì Công ty này phải triển khai cung cấp dịch vụ trên tuyên buýt số 72 chậm nhất đến ngày 01/06/2016. Tuy nhiên đến nay tuyến xe buýt này chưa hề có dấu hiệu đi vào hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội “ưu ái” cho Doanh nghiệp vi phạm hợp đồng ?! - Ảnh 2
Quyết định "ưu ái" cho Doanh nghiệp của Sở GTVT Hà Nội ?!.

Mặc dù tại Điều 17, Mẫu số 21(a), Chương VIII. Biểu mẫu hợp đồng nêu rõ: “Hợp đồng này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký hợp đồng. trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, Bên B phải thực hiện khai thác tuyến theo các nội dung đã ký kết với bên A, nếu chậm hơn coi như đơn phương chấm dứt Hợp đồng và được giải quyết theo qui định của pháp luật”. Nhưng Sở GTVT Hà Nội lại ra Quyết định số 796/BC-TTĐH “ưu ái” cho Cty Vận tải Hà Tây, theo đó, nội dung quyết định là “điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng Gói thầu số 1: Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến số 72: Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai, nhằm gia hạn thêm thời gian cho Cty Vận tải Hà Tây.

Như vậy, Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây đến thời hạn thực hiện hợp đồng đã không đáp ứng được các điều kiện của Hợp đồng theo đúng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu. Và đơn vị này phải chấm dứt Hợp đồng, giải quyết theo qui định của pháp luật, chuyển hoàn dự án sang cho nhà thầu khác có đủ năng lực, để đảm bảo sự hoàn thiện của dự án. Nhưng Quyết định của Sở GTVT gia hạn thêm cho Cty Vận tải Hà Tây liệu có phải “ưu ái” đặc biệt, gây nhiều ý kiến trái chiều với các đơn vị liên quan.

Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấm dứt hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây đồng thời xem xét lựa chọn nhà thầu tiếp theo có năng lực đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu để sớm đưa Tuyến buýt số 72 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai) vào hoạt động phục vụ nhân dân.

Bảo Ngân

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục