Sở tài nguyên môi trường Phú Thọ (Kỳ 7): Bất chấp mọi quy định về bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ?

(KDPL) - Trong những số báo trước chúng tôi đã đề cập đến việc Lãnh đạo Sở TNMT mà đặc biệt là đồng chí T., nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở đã bất chấp sự chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ để bổ nhiệm hàng loạt cán bộ sai nguyên tắc. Người thì nhẩy cóc vài ba chức vụ trong khi không có danh sách trong nguồn quy hoạch, thậm chí không có bằng lý luận chính trị Trung cấp. Người thì mới là Đảng viên dự bị, nhiều người khác khi bổ nhiệm cũng mới có bằng lý luận chính trị …Sơ cấp…

Sau khi báo đăng, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của cán bộ và quần chúng về những vi phạm của Lãnh đạo Sở. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin nêu thêm một số sai phạm tương tự nữa của Lãnh đạo Sở này.

Những sai phạm mà báo Kinh doanh và Pháp luật đã cho đăng tải chỉ mới đưa tin về một số ít sai phạm của Lãnh đạo Sở TNMT trong hai năm 2013 và 2014. Chúng tôi chưa đưa tin về những năm trước. Nhiều độc giả đã đặt câu hỏi: chưa nói hết mà trong 2 năm đã nhiều sai phạm như vậy thì không biết trong hơn 8 năm tại vị ở ghế “Giám đốc Sở” ( từ 2006 đến 2014) thì ông T. đã có biết bao nhiêu sai phạm ?.

Như trên đã nêu, mặc dù đã “thuộc lầu lầu” những quy định của Nhà nước, mà đặc biệt cụ thể là chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy Phú Thọ về quy định và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ cấp phòng trở lên thuộc Sở, nhưng lãnh đạo Sở đã quyết chí làm liều. Ngoài việc bổ nhiệm vô nguyên tắc nhiều cán bộ như báo đã nêu thì Lãnh đạo Sở đã làm những việc mà chắc chắn khi nói đến thì không ai có thể chấp nhận được. Xin nêu thêm một số trường hợp vẫn liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ.

Ví dụ có phòng chỉ có 2 cán bộ, trong đó đã có Trưởng phòng thế mà ông Giám đốc Sở lại bổ nhiệm thêm phó phòng. Theo chúng tôi được biết thì đã có quy định là trong trường hợp một phòng có tổng số 5 cán bộ nhân viên trở xuống thì chỉ có 1 Trưởng phòng mà không cần bổ nhiệm phó phòng. Thế mà phòng này có tổng số 2 cán bộ thì lại có những một Trưởng phòng và một Phó phòng. Tướng không quân thì không biết họ sẽ lãnh đạo ai.

Một ví dụ nữa là có phòng có tổng số 5 cán bộ nhân viên mà Sở lại bổ nhiệm những 1 Trưởng phòng và 2 phó phòng. Như vậy là 3 lãnh đạo nhưng chỉ có 2 nhân viên. Không biết là ông Giám đốc Sở nghĩ gì khi ông đặt bút ký quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ như vậy. Điều này bổ sung thêm bằng chứng về sự bất chấp quy định của Đảng và Nhà nước trong công tác cán bộ ở Sở TNMT. Việc này nó cũng hoàn toàn phù hợp với việc mọi người đánh giá về đạo đức và phẩm chất lãnh đạo Sở khi họ bất chấp mọi quy định để bổ nhiệm cán bộ. Ở đây nó cũng đã hé lộ thêm bản chất của sự việc chắc chắn là việc bổ nhiệm cán bộ nhiều và liều như vậy không phải vì nhu cầu của công việc mà là nhu cầu khác. Cụ thể nhu cầu là gì thì có lẽ chúng ta phải thỉnh Thần tài lên mà hỏi.

Sở tài nguyên môi trường Phú Thọ (Kỳ 7): Bất chấp mọi quy định về bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ? - Ảnh 1

"Những thành tích đáng nể" của Sở TNMT đã được cơ quan giám sát "ghi nhận"

Cán bộ không cần cũng bổ nhiệm, không đủ điều kiện cũng bổ nhiệm là một điều vô cùng đáng trách. Thế còn cán bộ đang “tại vị” thì sao?. Theo quy định của Nhà nước thì trong các cơ quan công quyền bắt buộc phải định kỳ luân chuyển cán bộ. Việc luân chuyển cán bộ là bắt buộc thế mà Sở TNMT trong nhiều năm không hề quan tâm đến vấn đề này. Riêng trong 2 năm 2013 và 2014 Sở TNMT đã không hề chỉ đạo tiến hành rà soát danh mục vị trí phải chuyển đổi, không lập danh sách và không xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác cho cán bộ. Theo một nguồn tin nội bộ của Sở thì  có rất nhiều vị trí cần chuyển đổi như kế toán, thủ quỹ, thanh tra, cho thuê đất, cấp giấy CNQSD đất… nhưng Sở đã làm ngơ. Chỉ cần lướt qua một số “danh mục” như vậy thì  mọi người cũng đã ngầm đoán được tại sao Lãnh đạo Sở lại “làm ngơ” không tính đến việc luân chuyển cán bộ ở các vị trí này.

Chúng tôi xin trích đăng kết luận của Cơ quan kiểm tra giám sát khi đến làm việc với Sở TNMT trong thời gian gần đây: “ Chưa lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai việc thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định 158/2007/NĐ-CP, ngày 27/10/2007 của Chính phủ và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP, ngày 01/11/2013 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức); đã vi phạm khoản 1, Điều 13 Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, cụ thể :” Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được phân công quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chịu trách nhiệm thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định này”.

Bản chất sự việc ra sao, lý do làm sao mà Bí thư Đảng ủy và Ban thường vụ Đảng ủy cùng lãnh đạo Sở không quan tâm hoặc quên mất việc luân chuyển cán bộ (!). Phải chăng lãnh đạo Sở TNMT là một cơ quan đặc biệt, có quyền tự do làm gì thì làm, không cần tuân thủ quy định nào, dù đó  là quy định của Trung ương Đảng, của Chính phủ hay của Tỉnh ?. Có lẽ câu hỏi xin được gửi tới Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Thọ và dư luận đang trông chờ vào câu trả lời tích cực của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh.

Vừa qua báo chí Trung quốc có đưa tin về việc Cơ quan chống tham nhũng của nước này bắt một Đại quan tham. Khi khám nhà thì có có vô vàn là tiền, vàng và đô la Mỹ. Riêng tiền thì tính đến hàng tấn, trong đó một bọc tiền lớn. Khi mở bọc tiền thì thấy trong bọc tiền có một quyển lý lịch cán bộ của ông một ông Cán bộ cỡ bự. Khi điều tra ra thì mới biết là ông Cán bộ cỡ bự kia có gửi bọc tiền và hồ sơ để xin bổ nhiệm chức vụ mới. Số tiền đó tính ra đến hàng chục tỷ đồng Việt Nam. Không biết ở Ta, nếu có việc khám nhà Lãnh đạo Sở TNMT Phú Thọ thì có được bọc nào tương tự hay không. Nói một chút cho vui thư giãn thôi, chứ làm gì Lãnh đạo Sở ta lại ngốc như một số người nước ngoài  vừa nêu !

Qua một số hiện tượng bổ nhiệm cán bộ của Sở TNMT chúng ta mới thấy có nhiều vấn đề cần giải quyết và xử lý xung quanh công tác cán bộ. Khi bổ nhiệm cán bộ thì Sở TNMT có báo cáo lên UBND tỉnh và các cơ quan chức năng hay không?. Trong 2 năm mà Sở đã bổ nhiệm nhiều như vậy thì các năm trước thì sao, đặc biệt là trong hơn 8 năm lãnh đạo của đồng chí Giám đốc Sở V.V.T thì đã bổ nhiệm bao nhiêu cán bộ và có bao nhiêu trường hợp không đúng quy định ?. Trong rất nhiều sai phạm của Sở trong thời gian vừa qua chắc chắn đã có phần đóng góp đáng kể của những trường hợp được Sở bổ nhiệm sai qui trình và sai nguyên tắc (!!!).

Sai sót nhiều như vậy không biết là Sở Nội vụ Phú Thọ là cơ quan chuyên môn có rõ việc này hay không, có tham mưu báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh hay không và trách nhiệm của Sở này như thế nào khi Sở TNMT sai phạm nhiều  như vậy?. Việc này chắc chắn là Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Thọ đã biết. Không rõ rồi đây Phú Thọ sẽ xử lý việc này ra sao khi đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở đã về hưu ?

Bên cạnh việc bất chấp mọi quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, Lãnh đạo Sở TNMT còn làm bừa, làm ẩu trong nhiều lĩnh vực. Những số báo trước đây chúng tôi đã nêu lên một số sai phạm, chúng tôi sẽ tiếp tục dần dần cung cấp cho bạn đọc những bằng chứng cụ thể về những việc làm sai trái của Lãnh đạo Sở này. Sau đây chúng tôi sẽ nêu thêm một số ví dụ cụ thể:

Nhiều người cũng đã biết rằng, trong nhiều năm qua, khi đi kiểm tra hoặc thanh tra các đơn vị và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực của mình phụ trách, Sở TNMT luôn luôn phạt hoặc đe dọa phạt các doanh nghiệp có công trình liên quan đến môi trường đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng không làm thủ tục báo cáo Sở. Tất nhiên việc làm này của Sở là không sai và cũng không có gì đáng nói nữa, nếu vừa qua mọi người không phát hiện ra rằng trong 2 năm 2012 -2013, Sở TNMT Phú Thọ đã có dự án được duyệt và đã thi công xong công trình cải tạo tòa nhà văn phòng Sở. Tổng giá trị đầu tư là 5,7 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2013, nhưng không hiểu sao Lãnh đạo Sở không làm thủ tục quyết toán và thủ tục hoàn công để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và để chính thức đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng. Không biết trong trường hợp này thì ai là người sẽ đến kiểm tra và thanh tra vụ việc. Có ai phạt và đe dọa phạt Sở trong vụ này không. Như vậy là rõ ràng là “chân mình dính đầy bùn, đất bẩn nhưng lại cứ cầm đuốc đi soi chân người”.

Nói nhiều vậy nhưng chưa hết chuyện. Trong hơn 8 năm tại vị Giám đốc sở, không rõ đồng chí T. đã làm được gì cho đất nước, nhưng về việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước thì còn quá nhiều điều đáng chê trách. Ví dụ như việc công khai minh bạch kê khai tài sản của cán bộ. Trong các báo cáo gửi lên cấp trên về vấn đề này Sở TNMT luôn luôn có câu đại loại là: Đảng ủy Sở TNMT luôn chỉ đạo tốt việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập bằng hình thức công bố tại cuộc họp cơ quan, họp Đảng ủy, chi bộ trong cơ quan, đơn vị vv và vv… Nghe thì “ngon” như vậy nhưng trên thực tế thì sao? Nói thì “ngon” nhưng làm thì “dở ẹt”. Theo một số tài liệu mà chúng tôi có được thì trong năm 2014 là năm gần đây nhất, Sở đã không hề chỉ đạo việc kê khai tài sản của cán bộ trong quy định phải kê khai.

Chúng tôi xin trích đăng một đoạn trong bản báo cáo của một cơ quan có thẩm quyền của Tỉnh Phú Thọ về việc này trong đợt về kiểm tra Sở TNMT: “ Trong năm 2014 không lãnh đạo quán triệt việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị, Thông tri số 17/TT/TU ngày 07/3/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; không thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đối với đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập trong cơ quan theo qui định “…Như vậy Lãnh đạo Sở TNMT không chỉ không tuân thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tình ủy mà đến chỉ thị của Bộ Chính trị họ cũng không tuân theo. Không biết trong năm 2014, Đảng bộ Sở TNMT có được công nhận là Đảng bộ vững mạnh toàn diện hay vững mạnh hay không?

Trên đây mới là những “khuyết điểm nhỏ” của Sở TNMT, còn những sai phạm lớn hơn  thế nhiều, chúng tôi sẽ thông tin tới độc giả trong những kỳ báo tới.

Nhóm PVĐT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục