Máy bay không người lái giúp ngành hàng không tiết kiệm 35 tỷ USD/năm

(Kinhdoanhnet) - Ước tính việc sử dụng những chiếc máy bay dân sự không người lái giúp ngành hàng không tiết kiệm 35 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là chỉ 17% hành khách muốn sử dụng dịch vụ này.

CNBC dẫn báo cáo của Ngân hàng UBS vừa công bố cho biết, máy bay không người lái không chỉ là phương tiện giao thông trong tương lai mà còn đem lại hiệu quả về mặt kinh tế.

Tới năm 2030, tất cả các loại máy bay phục vụ vận tải hành khách, bao gồm cả trực thăng, máy bay tư nhân hay máy bay chở khách đều không cần tới sự hiện diện của phi công trong buồng lái.

Máy bay không người lái giúp ngành hàng không tiết kiệm 35 tỷ USD/năm - Ảnh 1
Ước tính việc sử dụng những chiếc máy bay dân sự không người lái giúp ngành hàng không tiết kiệm 35 tỷ USD/năm. Ảnh minh họa: CNN

Báo cáo phân tích, “Việc giảm sự can thiệp của phi công con người trên máy bay có thể đem lại nhiều lợi ích kinh tế thực thụ và cải thiện độ an toàn”. Khi xét khía cạnh lợi ích kinh tế vật chất, giới chuyên gia cho rằng ngành hàng không có cơ hội tiết kiệm được 35 tỷ USD/năm.

UBS tính toán con số trên bằng cách xem xét nhiều yếu tố, trong đó có cách các hãng hàng không có thể hưởng lợi từ chi phí vận hành và đào tạo thấp, chi phí nhiên liệu và phí bảo hiểm thấp. Nhìn chung, ngân hàng Thụy Sĩ cho rằng chỉ riêng các hãng hàng không thương mại cũng đã tiết kiệm được 26 tỷ USD cho chi phí phi công.

Máy bay không người lái giúp ngành hàng không tiết kiệm 35 tỷ USD/năm - Ảnh 2
Buồng lái máy bay không người lái của hãng Boeing. Ảnh: Reuters

Ở thời điểm hiện tại, máy bay có thể tự động hạ cánh mà không cần sự can thiệp của phi công. Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò quan trọng cho sự vận hành của phương tiện này, bao gồm quá trình cất cánh, theo dõi các thông số, điều chỉnh hệ thống dẫn đường hay liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.

UBS nhận định, quá trình chuyển đổi này không dễ dàng và có thể kéo dài trong nhiều năm. Ban đầu, các máy bay chở hàng sẽ được áp dụng công nghệ mới trước khi đến lượt các loại phi cơ chở khách. Ngoài ra, số phi công cần thiết trong mỗi chuyến bay cũng sẽ dần giảm đi, nhằm bù đắp nguy cơ thiếu hụt phi công trong những năm tới.

Máy bay dân sự không người lái sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp này. Khi các hãng hàng không cắt giảm được chi phí, giá vé cho hành khách cũng sẽ giảm theo. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát với 8.000 người của 

UBS Evidence Lab Survey, 54% cho hay họ không sẵn sàng đi chuyến bay không người lái, chỉ 17% nói rằng họ hoan nghênh cơ hội trải nghiệm này. Những người trẻ từ 18 đến 34 tuổi có vẻ sẵn sàng hơn khi có 30% số người trả lời cho hay họ sẵn sàng thử.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục