Năm 2020, nếu muốn làm tài xế Uber thì phải có xe điện

(Kinhdoanhnet) - Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại thủ đô London (Anh), Uber đã ra quyết định cấm sử dụng các phương tiện không dùng động cơ điện hoặc lai điện (hybrid) từ năm 2020.

Theo tờ The Gardian (Anh), trong khi những chiếc hybrid như Toyota Prius được xem như những "chú ngựa" ngày càng trở nên phổ biến thì hiện nay mới chỉ chưa đầy một nửa tài xế hợp tác với dịch vụ London UberX có phương tiện chạy bằng điện. Uber cho biết, con số này cần phải tăng lên 100% tính đến năm 2020.

Năm 2020, nếu muốn làm tài xế Uber thì phải có xe điện - Ảnh 1
Đến năm 2025, tất cả ô tô hợp tác với Uber tại London đều phải là xe điện hoặc xe lai điện. Ảnh: PA/Mirror

Những chiếc xe chạy bằng dầu diesel trên các dịch vụ khác của ứng dụng, chẳng hạn như UberXL cho xe ô tô lớn hơn, cũng sẽ bị cấm từ năm 2020 ở thủ đô London.

Đối với các thành phố khác của Anh bị ô nhiễm bởi không khí bẩn, nơi có ít xe UberX đã được điện khí hóa, thì đến năm 2022 phải đạt mục tiêu 100% chạy bằng xe điện hoặc hybrid.

Về lâu dài, đến năm 2025, tất cả ô tô hợp tác với Uber tại London đều phải là xe điện hoặc xe lai điện.

Uber cho biết họ ưu tiên London, nơi mà ô nhiễm không khí gây ra gần 9.500 trường hợp tử vong mỗi năm, vì thành phố này có vấn đề nghiêm trọng với ô nhiễm bụi và khí độc hại từ xe.

Ông Fred Jones, đại diện Uber ở Anh, nói: "Ô nhiễm không khí là một vấn đề ngày càng tăng và chúng tôi quyết tâm đóng vai trò của mình trong việc giải quyết vấn đề bằng kế hoạch táo bạo này."

40.000 lái xe được cấp phép của Uber ở London cũng sẽ được hỗ trợ tài chính để chuyển sang một chiếc xe mới, với khoản tài trợ lên tới 5.000 bảng cho một chiếc xe hybrid hoặc xe điện.

Hồi đầu năm nay, Uber đã bổ sung 100 chiếc Nissan Leafs, chiếc xe điện nổi tiếng nhất thế giới, vào "đội hình" của mình.

Uber đang cố gắng tung chiến dịch để lôi kéo tài xế của những chiếc xe là "thủ phạm" gây ô nhiễm ở London về với "đội" của họ bằng những chiếc xe điện.

Chiến lược táo bạo này của Uber nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà vận động vì môi trường. Chris Large đến từ quỹ từ thiện bền vững Global Action Plan nói: “Tốc độ trong cam kết của Uber để “nói không” với phương tiện diesel phản ánh sự khẩn cấp phải giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí".

Động thái trên của Uber được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh mới đây đã cảnh báo, xe chạy xăng dầu làm tăng hàm lượng NO2, gây nguy cơ lớn cho sức khoẻ cộng đồng. Theo thống kê, mức độ ô nhiễm không khí cao có thể là nguyên nhân gây ra 40.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Anh. Bởi vậy, Chính phủ nước này đã thông báo lộ trình cấm bán các dòng xe bán tải và ô tô con mới chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2040.

Anh dự kiến chi 1 tỷ bảng cho các hoạt động đảm bảo chất lượng không khí, trong đó có việc khuyến khích các loại xe, taxi, xe buýt có lượng khí thải cực thấp, các chương trình sạc cho xe điện;...

Trâm Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục