Ngân hàng Thụy Điển ra mắt nhân viên robot làm việc 24/7, 365 ngày/năm

(Kinhdoanhnet) - Ngân hàng SEB của Thụy Điển vừa giới thiệu một nhân viên robot hoàn hảo: luôn lịch thiệp, ham học hỏi và làm việc 24/7, 365 ngày/năm. Thành viên mới của ngân hàng này có tên là Aida.

Bloomberg cho biết, Aida không phải là người thật, mà là nhân viên dịch vụ khách hàng ảo được SEB - một trong những ngân hàng lớn nhất Thụy Điển - đang sử dụng nhằm mục đích giúp nhân viên người thực có thời gian làm những công việc phức tạp hơn.

Ngân hàng Thụy Điển ra mắt nhân viên robot làm việc 24/7, 365 ngày/năm - Ảnh 1
Aida đang được sử dụng tại ngân hàng SEB. Ảnh: Bloomberg

Sau khi chứng kiến bước đi lớn trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến và ngân hàng kỹ thuật số, ngành công nghiệp tài chính Thụy Điển hiện nổi lên là nhà tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nếu SEB có Aida thì ngân hàng Nordea Bank có robot trò chuyện Nova làm việc tại mảng kinh doanh của ngân hàng ở Na Uy. Ngân hàng Swedbank thì đang bổ sung cho nhân viên ảo Nina nhiều kỹ năng. Cả ba nhân viên ảo này đều được thiết kế giống phụ nữ, dựa trên nghiên cứu cho hay khách hàng cảm thấy thoải mái hơn với giọng nói của nữ giới.

Robot có thể tiếp cận lượng lớn dữ liệu khách hàng cá nhân. Điều này đồng nghĩa chúng có thể nhanh chóng xử lý các yêu cầu của khách hàng. Việc này sẽ giúp con người rảnh tay làm những dịch vụ phức tạp hơn, như vạch ra kế hoạch vay thế chấp tốt nhất, phù hợp với từng người dùng.

Ngân hàng Thụy Điển ra mắt nhân viên robot làm việc 24/7, 365 ngày/năm - Ảnh 2
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính ở Thụy Điển. Ảnh: Sputnik

Điểm hài lòng của khách hàng với các nhà băng Thụy Điển đã xuống thấp nhất 20 năm, sau khi họ đóng cửa bớt các chi nhánh và khiến mọi người phải tìm đến dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, sử dụng AI sẽ là một giải pháp.

Theo một nghiên cứu gần đây của hãng GfK, có khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của khách hàng với nhà băng và thực tế họ nhận được. Vì thế, AI sẽ giúp “giữ cam kết về việc lấp đầy khoảng trống này, nhờ dữ liệu và lập trình phù hợp”, GfK cho biết.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục