Ngành công nghiệp ô tô Đức lại "dính" scandal

(Kinhdoanhnet) - Ngành công nghiệp lớn nhất nước Đức đang đứng trước nguy cơ rơi vào một vụ bê bối lớn về chống cạnh tranh.

Theo CNN, trong khi vẫn chật vật để thoát khỏi bê bối gian lận khí thải diesel - vụ bê bối bị phanh phui vào năm 2015 khi hãng xe Volkswagen thừa nhận đã nói dối về mức phát thải thực tế của động cơ xe do hãng sản xuất, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đức giờ đây lại dính vào scandal cạnh tranh không lành mạnh mới.

Ngành công nghiệp ô tô Đức lại "dính" scandal - Ảnh 1
Ngành công nghiệp lớn nhất nước Đức đang đứng trước nguy cơ rơi vào một vụ bê bối lớn về chống cạnh tranh.

Tạp chí Der Spiegel đưa tin hãng Volkswagen thừa nhận với các quan chức chống độc quyền của Đức hồi cuối tuần trước về hành vi hợp tác chống cạnh tranh. 

Bài báo cho rằng hàng trăm nhà điều hành từ Volkswagen (và hai thương hiệu con Audi và Porshce), Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, và BMW đã tham gia vào ít nhất 60 cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ.

Mục đích của các cuộc họp này được cho là nhằm dừng sự cạnh tranh trong mọi vấn đề, từ phát triển xe và động cơ, cho tới nhà cung cấp, và hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel.

Giới chức chống độc quyền châu Âu, những người có trách nhiệm bảo đảm rằng doanh nghiệp lớn kinh doanh công bằng ở khu vực, đã nhanh chóng phản hồi thông tin này.

“Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan Bundeskartellamt của Đức đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”, EC cho biết. 

Nếu bị EU kết luận vi phạm luật cạnh tranh, các hãng xe Đức nói trên có thể bị phạt hàng tỷ Euro và ảnh hưởng sẽ không chỉ gói gọn ở các hãng xe. Các hãng này hiện đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức, và chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất Eurozone.

Ngoài ra, công nghiệp ôtô cũng là "vị đại sứ quyền lực" của nước Đức. Cứ 5 chiếc xe trên thế giới hiện nay thì có 1 xe mang thương hiệu Đức. Uy tín kỹ thuật của xe Đức đã giúp đưa các sản phẩm gắn nhãn “Made in Germany” lên vị trí được người tiêu dùng tín nhiệm hàng đầu thế giới.

Volkswagen và Daimler từ chối bình luận về thông tin mới. BMW cho hay hệ thống phát thải diesel của họ khác biệt đáng kể so với hệ thống của các hãng khác trên thị trường và không có chiếc xe nào được thiết kế để gian lận bài kiểm tra khí thải. Daimler thì thông báo tự nguyện thu hồi hơn 3 triệu chiếc Mercedes trên toàn châu Âu trong bối cảnh bị nghi vấn về động cơ diesel.

Trâm Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục