Tiết lộ kinh hoàng: Cơ phó người Pháp đâm máy bay vào núi vì lo sợ bị mù

(Kinhdoanhnet) - Tiết lộ mới nhất từ cơ quan điều tra cho biết, do lo sợ sắp bị mù, cơ phó Andreas Lubitz của hãng hàng không Đức Germanwings đã đâm máy bay xuống dãy Alps tự sát khiến 150 hành khách chết oan.

Ngày 11/6, vụ án cơ phó Andreas Lubitz lái chiếc máy bay của hãng Germanwings đâm vào núi Alps ngày 24/3, giết chết toàn bộ 150 người trên máy bay, đã được làm nóng lại với các tuyên bố mới của cơ quan điều tra Pháp.

Tiết lộ kinh hoàng: Cơ phó người Pháp đâm máy bay vào núi vì lo sợ bị mù - Ảnh 1
Phi công Đức Andreas Lubitz

Ông Brice Robin, công tố viên Marseille (Pháp), cho biết, do sợ bị mù, viên cơ phó Lubitz đã tăng liều thuốc chống trầm cảm đang dùng và liên tục đến gặp các bác sĩ, nhưng các thầy thuốc đã không thông báo với hãng của Lubitz về việc anh ta không thích hợp để bay “theo luật bảo vệ quyền riêng tư” của Đức.

Robin tuyên bố ông sẽ giao kết quả điều tra ban đầu của mình để ba thẩm phán tiếp tục cuộc điều tra. Điều tra cho đến nay “cho phép chúng tôi xác nhận không có gì phải nghi ngờ” rằng cơ phó Andreas Lubitz cố ý phá hủy máy bay và cố tình giết chết 150 người, bao gồm cả bản thân mình”, ông Robin nói với báo giới.

Các nhà điều tra cho biết thông tin từ máy tính bảng của Lubitz cho thấy anh ta đã điều tra về vấn đề thị giác và lo sợ “bị mù” sẽ kết thúc sự nghiệp phi công khi mới 27 tuổi.

Tiết lộ kinh hoàng: Cơ phó người Pháp đâm máy bay vào núi vì lo sợ bị mù - Ảnh 2
Công tố viên Brice Robin công bố kết quả điều tra mới xác nhận nguyên nhân tự sát của cơ phó Lubitz

Ông Robin nói rằng, thông tin tìm thấy trong máy tính để bàn của Lubitz cho thấy anh ta tìm hiểu các vấn đề về thị lực và “sợ sắp bị mù”. Lubitz có tiền sử bị trầm cảm và có tới 7 cuộc hẹn với bác sĩ trong tháng trước vụ đâm máy bay, bao gồm 3 cuộc hẹn với một chuyên gia tâm lý. Một số bác sĩ cảm thấy tâm lý Lubitz không ổn định và cho rằng anh ta không thích hợp để bay. Tuy nhiên, “thật không may là thông tin trên không được báo cáo do quy định về bí mật y tế”, công tố viên Robin nói.

Trong thư gửi bác sĩ ngày 10/3, Lubitz báo rằng anh ta chỉ ngủ được 2 tiếng mỗi đêm và muốn được giúp đỡ khẩn cấp. Lubitz nói đang dùng thuốc Mirtazapine và cần tăng gấp đôi liều dùng từ loại 15g lên 30g để có thể ngủ được và sợ rằng mắt tiếp tục mờ đi. Germanwings và hãng mẹ Lufthansa cho biết, Lubitz vượt qua mọi cuộc kiểm tra y tế và các bác sĩ nêu rõ, anh ta đủ điều kiện để bay. Công tố viên Robin nói không có bằng chứng hãng biết chuyện viên phi công phụ có bệnh về mắt.

Trong 5 năm qua, Lubitz tham khảo ý kiến với 41 bác sĩ khác nhau về vấn đề của mình. Trong email tháng Ba gửi một bác sĩ, Lubitz nói rằng mỗi đêm anh ta chỉ ngủ hai tiếng và cần được trợ giúp khẩn cấp. Các nhà điều tra nói rằng viên cơ phó dùng thuốc chống trầm cảm Mirtazapine và anh ta thậm chí đã tăng gấp đôi liều uống từ 15 lên đến 30 mg với mục đích cải thiện giấc ngủ và chống lại nỗi lo dai dẳng về khả năng bị mù.

Trong bối cảnh thất vọng đó, Lubitz bắt đầu nghiên cứu phương pháp tự sát và nguyên tắc hoạt động của cửa buồng lái. Và hành động cuối cùng của anh ta là hạ độ cao máy bay một cách bất thường và đâm vào sườn núi Alps của Pháp.

Phương Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục