Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu

(Kinhdoanhnet) - Từ một người thợ hàn, Zhang Yong hiện là một trong những tỷ phú mới nhất của Trung Quốc nhờ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng.

Doanh nhân Zhang Yong - Chủ tịch và là người đồng sáng lập Haidilao - một trong những chuỗi cửa hàng lẩu thành công nhất Trung Quốc còn nhớ như in khi bỏ bữa trưa ở chỗ làm để lần đầu tiên đi ăn tại một nhà hàng. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ với một người thợ hàn 19 tuổi và chỉ kiếm được 93 NDT (14 USD) vào thời điểm đó. 

Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu - Ảnh 1
Món lẩu Tứ Xuyên tại Hailidao. Ảnh: Bloomberg

 

Tuy nhiên, trải nghiệm ăn nhà hàng lần đầu của Zhang cũng không trọn vẹn: nhân viên của nhà hàng đó khá là thô lỗ, và món lẩu của họ không gây được ấn tượng. Sau đó, một bước ngoặt làm thay đổi lịch sử ẩm thực của Trung Quốc đã diễn ra: Zhang bị đuổi việc vì tranh cãi về việc yêu cầu công ty cấp căn hộ cho ông và vị hôn thê của mình. Năm 1994, Zhang Yong tự mở nhà hàng đầu tiên của mình, với chỉ vỏn vẹn 4 bàn ăn.

Hiện tại, Zhang đã trở thành chủ chuỗi nhà hàng lẩu phổ biến và thành công nhất Trung Quốc - Haidilao. Thương hiệu do ông sáng lập hiện có 196 cửa hàng tại 60 thành phố ở Trung Quốc và đã có mặt ở Los Angeles (Mỹ), Tokyo (Nhật), Singapore, Seoul (Hàn Quốc).

Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu - Ảnh 2
Haidilao hiện có 196 cửa hàng tại 60 thành phố ở Trung Quốc và đã có mặt ở Los Angeles (Mỹ), Tokyo (Nhật), Singapore, Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Bloomberg

 

Zhang cũng là một trong những tỷ phú mới nhất của Trung Quốc, theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, nhờ vào việc sở hữu 68% cổ phần tại công ty Shichuan Haidilao Catering và 63% cổ phần tại Hai Di Lao Holdings. Đây đều là 2 công ty tư nhân chưa niêm yết. Ngoài ra, Zhang còn nắm 36% cổ phần trong công ty đại chúng Yihai International, vốn chuyên gia công và phân phối thực phẩm cho Haidilao, cũng như có hàng hóa được bày bán tại nhiều chuỗi siêu thị lớn ở Trung Quốc như Wal-Mart và Carrefour.

Ông Zhang cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh và đặt mục tiêu  năm nay sẽ khai trương thêm 80 cửa hàng, trong đó có 10 tại nước ngoài. "Doanh thu của Haidilao sẽ tăng hơn 30% lên 10 tỷ NDT (1,5 tỷ USD) trong năm 2017 nhưng chưa có kế hoạch đưa công ty niêm yết trên sàn trong nước hay quốc tế", Zhang tiết lộ.

Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu - Ảnh 3
Zhang là một trong những tỷ phú mới nhất của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

 

Tại Haidilao, mỗi bàn ăn đều được lắp bếp lò để có thể đun sôi nồi nước lẩu bất kì lúc nào khách hàng muốn. Nồi lẩu cũng có thể được chia đôi, với thiết kế giống như biểu tượng âm dương: một bên có thể dùng nước lẩu nấm hoặc nước lẩu gà để dùng cho các món ăn vị nhẹ nhàng hơn, trong khi phần bên kia là nước lẩu cay với rất nhiều tiêu cho những ai thích ăn cay nồng.

Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu - Ảnh 4
Khách hàng của Haidilao được chăm sóc móng tay trong lúc chờ thức ăn ra bàn. Ảnh: Bloomberg

 

Điều khiến Haidilao trở nên khác biệt so với các nhà hàng lẩu khác chính là ở khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong lúc chờ có bàn, khách hàng có thể được làm móng tay hoặc được massage vai miễn phí. Sau khi có bàn, mỗi thực khách đều được nhân viên phát một chiếc khăn ngâm nước ấm, cộng với một chiếc tạp dề để bảo vệ quần áo của họ.

Từ thợ hàn thành tỷ phú lẩu - Ảnh 5
Ở Haidilao, những người bồi bàn, người phục vụ hay dọn dẹp đều có thể được thăng chức lên các vị trí quản lý. Ảnh: Bloomberg

Đặc biệt, công ty Haidilao bổ nhiệm chính nhân sự của mình lên các vị trí cao. Những người bồi bàn, người phục vụ hay dọn dẹp đều có thể được thăng chức lên các vị trí quản lý. Như cô Yang Xiaoli, bắt đầu làm việc tại Haidilao với vị trí phục vụ bàn. Nhưng hiện nay cô là người điều hành kinh doanh của công ty tại Mỹ.

Theo Bloomberg, doanh nhân Zhang Yong quyết tâm đưa thương hiệu Haidilao vươn ra toàn cầu. Để thu hút thêm các khách hàng khác ngoài khách Trung Quốc, ông tiết lộ, với các nhà hàng khác trong tương lai ở Mỹ sẽ có không khí như hộp đêm, có nhạc pop, thực đơn cho khách...

Phương Anh

 

Theo Bloomberg, doanh nhân Zhang Yong quyết tâm đưa thương hiệu Haidilao vươn ra toàn cầu. Để thu hút thêm các khách hàng khác ngoài khách Trung Quốc, ông tiết lộ, với các nhà hàng khác trong tương lai ở Mỹ sẽ có không khí như hộp đêm, có nhạc pop, thực đơn cho khách..

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục