Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2016

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhằm hỗ trợ lắp ráp, sản xuất trong nước những năm tới, trong đó có nhiều dòng chỉ còn 0% từ 2016.

Theo văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2016 - Ảnh 1
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2016

Ngoài ra, do thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này theo đánh giá của ngành tài chính "chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp trong nước".

Với xe con có dung tích động cơ dưới 2 lít, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế với 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận như: hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện. Thuế nhập động cơ ôtô từ Hàn Quốc giảm từ 20% xuống 3% vào năm 2016, ngang với mức cam kết trong xuống bằng mức cam kết trong FTA. Hiện giá trị tổng nhập khẩu động cơ từ thế giới là 65 triệu USD, trong đó các đối tác chính từ ASEAN chiếm 46%, Nhật Bản 24%, Hàn Quốc chiếm 16%.

Hộp số, cụm bánh xe sẽ sớm được giảm thuế xuống 5% từ năm sau thay vì chỉ giảm dần xuống 12-20% như kế hoạch trước đó. Tương tự với bật lửa điện, Bộ Tài chính cũng được đề xuất đẩy nhanh lộ trình giảm về đưa về 0% từ năm 2016.

Với xe tải, cơ quan này cũng đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng hộp số và phụ kiện từ Hàn Quốc, Nhật Bản bằng mức cam kết trong ASEAN là 0% ngay từ năm 2016. Trong khi đó, thuế từ Trung Quốc đến năm 2018 mới giảm về 0%.

Thêm vào đó, 5 dòng hàng thuộc nhóm động cơ, hộp số và phụ kiện của xe tải cũng được đề nghị giảm thuế nhập khẩu. Cụ thể, lộ trình thuế nhập khẩu với động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện cho xe tải với Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ được đẩy nhanh xuống 0% vào năm 2016 thay vì năm 2018-2019 như kế hoạch.

 

Đánh giá về tác động của những đề xuất này, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phát cho ngành sản xuất trong nước.

Mai Anh (Tổng hợp theo Vietnam+, Vnexpress, Tiền phong)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục