Công khai đền bù giải phóng mặt bằng QL1

(Kinhdoanhnet) - Kinh nghiệm quan trọng nhất trong việc áp giá đền bù là chúng ta phải công khai phương án đền bù để người dân nắm được.

Công tác đề bù giải phóng mặt bằng (GPMB) QL1 thời gian gần đây khiến nhiều người dân bức xúc vì phương án đền bù GPMB không công khai, minh bạch. 

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh – Kỳ Anh được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết số 224/QĐ-BGTVT ngày 30/01/2011 do Sở GTVT làm chủ đầu tư được khởi công từ cuối tháng 7/2013. Thế nhưng, trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn có nhiều khuất tất, mập mờ.

Đất của nhiều hộ gia đình đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về đất đai nhưng họ vẫn không được nhận tiền đền bù. 

Nếu muốn nhận tiền đền bù thì những hộ dân nói trên phải trích lại từ 20% đến 50% giá trị đền bù cho người trước đây đã bán đất dù những hộ này không hề có bất cứ giấy tờ và cũng không chứng minh được quyền lợi trên những mảnh đất ấy.

Công khai đền bù giải phóng mặt bằng QL1 - Ảnh 1
Đoạn QL1 qua Quảng Ninh.

Mới đây, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Dự kiến đến cuối năm 2016, dự án Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ đi qua 22 tỉnh, thành phố sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tính đến thời điểm ngày 24/6, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, GPMB theo chiều dài được 1.169,7km/1.220,7km, đạt 95,8%; 16/22 tỉnh đã bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công, 6 tỉnh còn lại (Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Hậu Giang, Bình Phước) sẽ phải bàn giao trước ngày 15/7 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ đã làm việc với UBND các tỉnh, Sở Tài nguyên -Môi trường, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì họp và giải quyết các vướng mắc này. Thông qua các lần họp vừa rồi, chúng tôi đã từng bước tháo gỡ  những bức xúc và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ví dụ như, đối với những gia đình nằm trong hành lang ATGT không được đền bù trong việc mở rộng tuyến đường, bộ GTVT cũng đề xuất với tỉnh phải vận dụng Luật về hành lang ATGT để giải phóng các gia đình này, đồng thời cũng giải quyết cho người dân cuộc sống tốt hơn.

Hay như trong việc áp giá đền bù, bộ GTVT cũng yêu cầu tỉnh làm rõ nguồn gốc đất và giá đất để xác định giá trị thực tế lô đất người dân đang sử dụng để có mức giá đền bù thoả đáng. Mảnh đất nào chưa xác định được sẽ tiến hành ghi lại bằng hồ sơ và hình ảnh, nếu liên quan đến các chế độ chính sách sẽ được xử lý dần. Trước mắt, người dân sẽ bàn giao thực địa để thi công cho kịp tiến độ. Với cách làm này, Bộ tin rằng nhân dân sẽ tin tưởng chính quyền địa phương và bộ, ngành sẽ xử lý thấu tình đạt lý nhất.        

Mỹ An (TH theo CP)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục