Kiến nghị tịch thu phương tiện giao thông vi phạm: Bộ GTVT đã tiếp nhận

(Kinhdoanhnet) - Bộ Giao thông vận tải đã tiếp nhận đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Liên quan đến Đề xuất tịch thu phương tiện giao thông vi phạm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, vừa qua Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành khác tiếp nhận, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện trên để trình Thủ tướng xem xét quyết định trước 31/3/2015. Hiện, đề xuất này đã được Bộ Giao thông vận tải tiếp nhận.

Nói về đề xuất trên, ông Ngô Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật việc tịch thu xe là một vấn đề rất khó, có nhiều hệ quả kèm theo, như việc bảo quản xe vi phạm, vấn đề về xử lý vi phạm, công bằng xã hội… cần phải giải quyết. Việc này còn ảnh hưởng đến sinh kế của người dân như thế nào. Sinh kế phải luôn luôn được tính đến trong bất kỳ một sự can thiệp nào của Nhà nước và xã hội.

Kiến nghị tịch thu phương tiện giao thông vi phạm: Bộ GTVT đã tiếp nhận
Kiến nghị tịch thu phương tiện giao thông vi phạm: Bộ GTVT đã tiếp nhận (Ảnh minh họa)

Đề xuất tịch thu phương tiện giao thông đã và đang khiến nhiều người dân băn khoăn. Nói về đề xuất này, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định pháp luật dân sự, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự cho rằng, phần lớn người dân không đồng tình thì không có lý do gì chúng ta lại triển khai thực hiện. Vì thế nên dừng đề xuất này để nghiên cứu kỹ, chặt chẽ và hoàn chỉnh hơn.

Tại Hội thảo “Tịch thu phương tiện - Pháp lý và thực tiễn” ngày 11/3, TS. Trần Hữu Minh, giảng viên Trường Đại học GTVT khẳng định, nhiều nước đã áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với người vi phạm nghiêm trọng. Nhiều quốc gia coi lái xe uống rượu bia là tội phạm. 

Trong đó, có rất nhiều nước đã tịch thu phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, có nước còn cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Một số nước sẽ tịch thu phương tiện tái phạm và vi phạm rất nghiêm trọng. Uống rượu bia nhiều vẫn lái xe dẫn đến mất kiểm soát trên đường và có thể gây tai nạn chết người bất cứ lúc nào. 

Nếu theo đúng đề xuất, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt, áp dụng từ ngày 15/3.

Lan Tuyết (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục