Hơn 4.400 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong tháng 8/2019

05/09/2019 12:53

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 8 vừa qua.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 8/2019 (giai đoạn từ 19/7/2019 - 18/8/2019.

Ảnh minh họa

Cụ thể, 5 hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways đã thực hiện tổng cộng 30.234 chuyến bay, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng số 30.234 chuyến bay thì có 25.834 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 85,4%, giảm 0,2% so với cùng kỳ.

Như vậy, tỷ lệ chậm chuyến chiếm khoảng 14,6%, tăng 0,2% so với cùng kỳ và tăng 1,4% so với tháng trước, tương đương 4.400 chuyến bay bị chậm.

Trong thời gian này, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 12.903 chuyến bay khai thác, tăng 14,2% so với cùng kỳ; trong đó có 10.827 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 83,9%, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2018 và giảm 2,5% so với tháng trước. Số chuyến bay bị chậm là 2.076 chuyến, chiếm tỷ lệ 16,1% tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng hàng không Vietjet Air có 11.103 chuyến bay khai thác, tăng 13,7% so với cùng kỳ; trong đó có 9.679 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 87,2%. Số chuyến bay bị chậm là 1.424 chuyến, chiếm tỷ lệ 12,8%, giảm 0,6% so với cùng kỳ.

Đối với hãng hàng không Jetstar Pacific trong tháng 8/2019 có 3.408 chuyến bay khai thác, tăng 18,3% so với cùng kỳ và giảm 2,1% so với tháng trước; trong đó có 2.742 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 80,5%, giảm 2,2% so với tháng trước. Số chuyến bay bị chậm là 666 chuyến, chiếm tỷ lệ 19,5%, tăng 2,2% so với tháng trước và giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện tổng cộng 1.684 chuyến bay khai thác, trong đó có 1.559 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 92,6%, giảm 1,2% so với tháng trước. Hãng này có 125 chuyến bay bị chậm, chiếm 7,4%, tăng 7,4% so với cùng kỳ và tăng 1,2% so với tháng trước.

Cuối cùng là hãng hàng không Vasco, thành viên của Vietnam Airlines, trong tháng 8/2019 khai thác 1.136 chuyến bay, giảm 7,6% so với cùng kỳ; trong đó có 1.027 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 90,4%, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2018 và giảm 1,6% so với tháng trước. Số chuyến bay bị chậm là 109 chuyến, chiếm tỷ lệ 9,6%, tăng 5,2% so với năm ngoái và tăng 1,6% so với tháng trước.

Về nguyên nhân chậm, chủ yếu là do tàu bay về muộn, chiếm tỷ trọng 68,4%. Còn lại là do các hãng hàng không chiếm tỷ trọng 20,9%; do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng…

Tổng số chuyến bị huỷ của các hãng hàng không trong tháng vừa qua là 122 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,4%. Trong đó, Vietnam Airlines nhiều nhất với 67 chuyến, VietJet Air đứng thứ 2 với 43 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways không bị huỷ chuyến nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đối với các hãng hàng không, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế cho thấy rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của hãng.

Hà Phương

;
Scroll